ทรุลลี่-เฟรนต์เซ่นนำจอร์แดน ฮอนด้าคว้าคะแนนฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวยานยนต์ Wednesday April 18, 2001 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
อิโมล่า, อิตาลี 15 เมษายน 2544
ยาร์โน ทรุลลี่ และไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น สองนักแข่งจากอิตาลีและเยอรมนี จอร์แดน ฮอนด้า คว้าคะแนนสะสมให้แก่ทีมเป็นสนามที่ 4 ติดต่อกันโดยเข้าเส้นชัยเป็นที่ 5 และ 6 นับเป็นสนามแรกที่นักแข่งทั้งสองทำคะแนนสะสมได้ทั้งคู่ จากการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการซาน มาริโนกรังด์ปรีซ์ ที่อิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่โอลิวิเยร์ ปานีส์ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้าเข้าที่ 8
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการซาน มาริโนกรังด์ปรีซ์ เป็นการแข่งขันสนามที่ 4 ของปีนี้ ในรอบคัดเลือก ยาร์โน ทรุลลี่ ทำเวลาได้เป็นที่ 5 โอลิวิเยร์ ปานีส์ อยู่ในอันดับที่ 8 ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น อันดับที่ 9 และนักแข่งอีกคนของบี เอ อาร์ ฮอนด้า ฌาคส์ วิลล์เนิร์ฟ อยู่ในอันดับที่ 11
เมื่อเริ่มออกสตาร์ท ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ จากทีมวิลเลียมส์ อาศัยจังหวะที่เดวิด คูลธาร์ดจากทีมแมคคลาเรนซึ่งอยู่ในแถวหน้าสุดออกสตาร์ทได้ไม่ดีแซงหน้าขึ้นไปทันที และนำเป็นอันดับ 1 นับตั้งแต่โค้งแรกจนกระทั่งจบการแข่งขัน ในกลุ่มของนักแข่งในสังกัดของฮอนด้า ยาร์โน ทรุลลี่จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า ซึ่งออกสตาร์ทอยู่ในอันดับที่ 5 ก็แซงรถของมิก้า ฮัคคิเนน และมิชาเอล ชูมัคเกอร์ แชมป์โลกเมื่อปีที่แล้วไปอยู่ในอันดับ 3 ในขณะที่ โอลิวิเยร์ ปานีส์ จากทีมบี เอ อาร์ อยู่ในอันดับ 7 ส่วนเฟรนต์เซ่นกับวิลล์เนิฟไปติดอยู่ในกลุ่มที่ชุลมุนกันมากหลังออกสตาร์ท จึงอยู่ในอันดับที่ 11 และ 12 ตามลำดับ แต่ทั้งคู่ก็พยายามไล่กวดรถของคิมิ ไรค์โคเน่นจากทีมซอเบอร์ที่อยู่ข้างหน้า จนกระทั่งคิมิออกจากการแข่งขันไปก่อนเพราะหลุดไปชนขอบทาง และมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ซึ่งเป็นผู้มีคะแนนสะสมนำเป็นอันดับ 1 ก็มีอันต้องออกจากการแข่งขันไปในรอบที่ 25 เนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง
แม้ชูมัคเกอร์ผู้พี่จะต้องออกจากการแข่งขันไปแล้ว แต่ชูมัคเกอร์ผู้น้องคือราล์ฟก็ยังคงนำห่างรถแข่งของเดวิด คูลธาร์ดออกไปเรื่อย ๆ โดยมีทรุลลี่อยู่ในอันดับ 3 และเมื่อวิ่งไปถึงรอบที่ 31 ฌาคส์ วิลล์เนิฟก็โชคไม่ดีอีกครั้งเมื่อเครื่องยนต์เกิดไฟลุกทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไป
อย่างไรก็ตาม ยาร์โน ทรุลลี่ก็ไม่สามารถรักษาตำแหน่งที่ 3 ไว้ได้ หลังจากการเข้าพิทและเกิดมีปัญหาเกี่ยวกับยางขึ้น แต่ทว่าทรุลลี่ก็ยังประคองสถานการณ์ไว้ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับเฟรนต์เซ่นซึ่งไล่จากด้านหลังขึ้นมาเรื่อย ๆ จนขึ้นมาอยู่ในอันดับ 6 และโอลิวิเยร์ ปานีส์ ซึ่งต้องเสียเวลาเปลี่ยนพวงมาลัยในระหว่างการเข้าพิทและตกไปอยู่ในอับดับที่ 12 ก็ไล่ขึ้นมาจนอยู่ในอับดับดีขึ้นเรื่อย ๆ
เมื่อการแข่งขันจบสิ้นลง ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ ก็คว้าชัยชนะในกรังด์ปรีซ์เป็นครั้งแรกให้กับทั้งตัวเองและทีมวิลเลียมส์ โดยมีเดวิด คูลธาร์ดเข้าเป็นอันดับ 2 รูเบนส์ บาริเคลโล่ เพื่อนร่วมทีมเฟอร์รารี่ของมิชาเอลเข้าเป็นอันดับ 3 มิก้า ฮัคคิเนน จากทีมแมคคลาเรน เข้าเป็นอันดับ 4 และอันดับที่ 5 กับ 6 เป็นของสองนักแข่งทีมจอร์แดน ฮอนด้า คือทรุลลี่กับเฟรนต์เซ่น นับเป็นสนามที่ 4 ติดต่อกันที่จอร์แดน ฮอนด้า ได้คะแนนสะสม และนับเป็นสนามแรกของฤดูกาลที่นักแข่งของทีมได้รับคะแนนสะสมด้วยกันทั้งคู่ ส่วนโอลิวิเยร์ ปานีส์จากทีมบี เอ อาร์ก็เข้าเส้นชัยในตำแหน่งที่ 8
ผลจากการแข่งขันสนามนี้ ทำให้เดวิด คูลธาร์ด จากทีมแมคลาเรน ขึ้นมามีคะแนนสะสมเท่ากับมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ซึ่งไม่ได้คะแนนในสนามนี้ โดยทั้งคู่มีอยู่คนละ 26 คะแนน ส่วนนักแข่งของจอร์แดนคือเฟรนต์เซ่นอยู่ในอันดับที่ 6 มี 6 คะแนน ยาร์โน ทรุลลี่ อันดับ 7 มี 4 คะแนน และทำให้คะแนนของทีมจอร์แดน ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 4 ของประเภทผู้ผลิต มีอยู่ 10 คะแนน รองจากเฟอร์รารี่ ที่มีอยู่ 40 คะแนน แมคลาเรน 30 คะแนน และวิลเลียมส์ 12 คะแนน
ยาร์โน ทรุลลี่ (นักแข่งทีมจอร์แดน ฮอนด้า เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 5) กล่าวหลังการแข่งขันว่า "ผลการแข่งขันที่ออกมาดีมาก ผมเองก็ดีใจเป็นพิเศษเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ผมสามารถจบการแข่งขันที่สนามแห่งนี้ได้ อีกทั้งยังสามารถทำคะแนนสะสมได้ถึง 2 สนามติดต่อกันและช่วยให้ทีมทำคะแนนได้ทั้ง 4 สนามในปีนี้ ผมออกสตาร์ทได้ดีและขึ้นไปอยู่ที่ 3 ตั้งแต่โค้งแรก และรักษาอันดับ 3 ไว้ได้ถึง 20 รอบ โชคไม่ดีที่หลังจากเข้าพิทครั้งแรกแล้ว รถผมเกิดปัญหาเรื่องยางขึ้นมา เลยถูกแซงขึ้นไปได้"
นายคาซูโตชิ นิชิซาว่า (ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค บริษัทฮอนด้า เรซซิ่ง ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด) กล่าวว่า "น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่รถจอร์แดนทั้งสองคันเก็บคะแนนสะสมได้อีกครั้งในการแข่งครั้งนี้ แต่ในอีกมุมหนึ่งเราก็รู้สึกเสียใจกับบี เอ อาร์ ฮอนด้า ฌาคส์ วิลล์เนิฟ มีปัญหากับเครื่องยนต์ซึ่งเราก็ยังไม่ทราบชัดว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนโอลิวิเยร์ก็เกิดปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าขึ้น แต่ปัญหานี้ก็แก้ไขไปได้แล้วเมื่อเปลี่ยนพวงมาลัยอันใหม่ และเขาก็สู้เต็มที่จนจบการแข่งขัน เราคงจะต้องทำงานเพิ่มขึ้นกว่านี้ในการแข่งขันสนามหน้า"
การแข่งขันสนามที่ 5 จะเป็นการแข่งขันรายการสแปนิชกรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์ที่ 29 เม.ย.ศกนี้
- ผลการแข่งขันซานมาริโน กรังด์ปรีซ์
1. ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ วิลเลี่ยมส์ บี เอ็ม ดับเบิ้ลยู
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคคลาเรน เมอร์ซิเดส
3. รูเบนส์ บาริเคลโล่ เฟอร์รารี่
4. มิก้า ฮัคคิเนน แมคคลาเรน เมอร์ซิเดส
5. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า
6. ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น จอร์แดน ฮอนด้า
- สรุปคะแนนสะสมหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 4
ประเภทนักแข่ง
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 26 คะแนน
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 26 คะแนน
3. รูเบนส์ บาริเคลโล่ เฟอร์รารี่ 14 คะแนน
4. ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ วิลเลียมส์ 12 คะแนน
5. นิค ไฮด์เฟลด์ ซอเบอร์ 7 คะแนน
6. ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น จอร์แดน ฮอนด้า 6 คะแนน
7. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า 4 คะแนน
8. มิก้า ฮัคคิเน่น แมคลาเรน 4 คะแนน
9. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 3 คะแนน
10. จิอันคาร์โล ฟิซิเชลล่า เบเนตอง 1 คะแนน
11. คิมิ ไรค์โคเน่น ซอเบอร์ 1 คะแนน
ประเภททีมผู้ผลิต
1. เฟอร์รารี่ 40 คะแนน
2. แมคคลาเรน เมอร์ซิเดส 30 คะแนน
3. วิลเลียมส์ บี เอ็ม ดับเบิลยู 12 คะแนน
4. จอร์แดน ฮอนด้า 10 คะแนน
5. ซอเบอร์ เปโตรนาส 8 คะแนน
6. บี เอ อาร์ ฮอนด้า 3 คะแนน
7. เบเนตอง เรโนล์ด 1 คะแนน
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ฮอนด้าในวงการฟอร์มูล่า วัน ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ