สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ วางเป้าหมายการดำเนินงานปี 45 มุ่งเป็นกลไกในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2001 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ วางเป้าหมายการดำเนินงานปี 2545 มุ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ด้วยการดำเนินงาน 3 โครงการหลัก คือ 1. การเร่งรัดและขยายการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อยกระดับผู้ประกอบการ 2. การพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าสู่การบริหารการจัดการระดับสากลด้วยโครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และ 3. การรณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกการเพิ่มผลผลิตให้เยาวชนและชุมชน
นายมนู เลียวไพโรจน์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมาส่งผลให้อันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง และจากการจัดอันดับของ International Institute for Management Development (IMD) ในปี พ.ศ. 2544 อันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 38 ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลกำลังหามาตรการเพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศให้สูงขึ้น โดยในที่ประชุมคณะกรรมการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้มอบหมายให้สถาบันดำเนินโครงการที่จะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ดีขึ้น ประกอบด้วย 3 โครงการ คือ
การให้บริการปรึกษาแนะนำและฝึกอบรม สถาบันได้จัดบริการปรึกษาแนะนำและฝึกอบรมแก่หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในเรื่องการพัฒนาบุคลากร การบริหารงาน การบริหารคุณภาพ เพื่อปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต สถาบันจะจัดฝึกอบรมให้แก่บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจและการฝึกปฏิบัติ เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงาน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรของประเทศให้มีทักษะความรู้เพิ่มขึ้น ทางด้านบริการปรึกษาแนะนำ สถาบันให้บริการในเรื่อง การเพิ่มผลผลิต การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ISO 9000 และ ISO 14000 ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานต่างๆ สามารถเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันได้เป็นอย่างดี
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award) เป็นรางวัลที่จะมอบให้กับองค์กรที่มีระบบการบริหารการจัดการและผลการดำเนินธุรกิจที่เป็นเลิศ สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ด้วยการสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ประกอบการ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเรียนรู้วิธีบริหารการจัดการของตนเองเพื่อเปรียบเทียบกับองค์กรที่เป็นเลิศและสามารถนำ ความรู้และวิธีการเหล่านั้นมาประเมินและพัฒนาองค์กรของตนเอง รางวัลคุณภาพแห่งชาติใช้หลักเกณฑ์การตัดสินที่มีต้นแบบมาจากรางวัล Malcolm Baldrige National Quality Award ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกันกับของประเทศอื่นๆ ที่มีรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีพิธีมอบรางวัลครั้งแรกในปลายปี พ.ศ. 2545
งานด้านการรณรงค์สร้างจิตสำนึกการเพิ่มผลผลิตให้เยาวชนและชุมชน สถาบันได้จัดให้มีโครงการ "ฉลาดคิด ฉลาดทำ" เพื่อพัฒนาเยาวชน โดยเฉพาะในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ด้วยการให้ความรู้และแนวทางการใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์ และการปรับปรุงสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการทำกิจกรรมร่วมกันของนักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษา นอกจากนั้นยังจัดให้มีการประกวดสถานศึกษาดีเด่นในโครงการเพื่อรณรงค์ให้เกิดกระแสการพัฒนาตนเอง และพัฒนาสิ่งรอบตัวในกลุ่มเยาวชนทั่วไปและบุคคลใกล้ชิด ส่วนการรณรงค์ให้ชุมชนสถาบันจะรณรงค์ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตในชุมชน โดยรวบรวมและประเมินปัญหาความต้องการของชุมชน และนำมาเผยแพร่แก่ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อจะนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดนโยบาย วางแผน กำหนดกิจกรรม และจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสมให้กับชุมชน นอกจากนั้นยังจัดทำคู่มือเทคนิคการเพิ่มผลผลิตในชุมชน เพื่อเผยแพร่ให้ชุมชนทั่วประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปรับใช้ในการทำงานเพื่อลดปัญหาที่มีอยู่ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และปรับปรุงสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศต่อไป
นายมนูกล่าวว่า " การเพิ่มผลผลิตก่อให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพ ลดต้นทุน และมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การเพิ่มผลผลิตจึงเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มความสามารถของผู้ประกอบการ ทั้งในด้านการผลิต การค้าและบริการ และเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและกำหนดเป็นนโยบายอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 9 "--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ