สดใสอวอร์ด เดินหน้าต่อเนื่อง เปิดเวทีคนรุ่นใหม่ แสดงผลงานการเขียนบทละคร

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2000 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--แดสเอ็นเทอร์เทนเม้นท์
สดใสอวอร์ด จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 เปิดเวทีให้นักศึกษา ระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่าอายุ ไม่เกิน 25 ปี ส่งบทละคร เข้าประกวด ในนามส่วนบุคคล หรือเป็นหมู่คณะก็ได้ เพื่อเป็นเวทีสำหรับ คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาส แสดงผลงาน ทางด้านการเขียน บทละครเวทีเข้าประกวด
แดสเอ็นเทอร์เทนเม้นท์ และ โรงละครกรุงเทพ จัดโครงการประกวด บทละครเวทีสมัยใหม่ และการนำเสนอบทละครบนเวที ระดับอุดมศึกษา “สดใสอวอร์ด ครั้งที่ 7” โดยจัดต่อเนื่อง มาเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเกียรติแก่ รองศาสตราจารย์สดใส พันธุมโกมล ซึ่งเป็นผู้ที่ริเริ่มนำวิชา ศิลปะการแสดงละครสมัยใหม่ (MODERN DRAMA) เข้ามาบรรจุไว้ในหลักสูตร ระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย
ในปีที่ผ่านๆ มา มีนักศึกจากหลายสถาบัน ให้ความสนใจบทละครเวที ประกวดเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นเวทีสำหรับ นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ได้มีโอกาสแสดงผลงาน ทางด้านการเขียนบทละครเวที เข้าประกวด เพื่อให้ศิลปะการแสดง ละครเวทีได้ขยายไป ในวงกว้างขึ้น โดยบทละคร ที่จะส่งเข้าประกวด จะต้องเป็นบทละคร ที่เขียนขึ้นเองโดยมิได้นำเค้าโครง ดัดแปลง หรือแปลมาจากบทละคร บทหนัง หรือนวนิยายเรื่องอื่นใด ไม่ว่าจะเป็น ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ ส่งบทละครเข้าประกวด ต้องเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่าเท่านั้น ทั้งนี้ผู้เข้าประกวดทุกคน จะต้องมีใบรับรองสถานภาพ จากทางมหาวิทยาลัยแนบมาด้วย และต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี โดยสามารถส่งบทละครเข้าประกวดในนามส่วนบุคคลหรือกลุ่มก็ได้
ทั้งนี้นอกเหนือ จากรางวัลบทละครยอดเยี่ยมแล้ว สดใสอวอร์ดยังให้รางวัล สำหรับการนำเสนอยอดเยี่ยม ผู้กำกับการแสดงดีเด่น และนักแสดงดีเด่นอีกด้วย
นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง พิธีกรผู้ดำเนินรายการ ในงานตัดสินการประกวดบทละครเวที เมื่อครั้งที่ 6 และในครั้งนี้กล่าวถึง การจัดประกวดว่า "โครงการสดใสอวอร์ด มีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ลูกศิษย์และผู้ที่ทำงานในแวดวง ศิลปะการละครหลายๆ ท่านก็ยังคงระลึกถึง คุณูปการของอาจารย์สดใส ที่มีต่อวงการละครเวที ในเมืองไทย จึงยังคงจัดงานมา อย่างต่อเนื่อง ตัวตนเองก็เป็นลูกศิษย์ คนหนึ่งของอาจารย์สดใส ในหลายปีที่ผ่านมา เคยมาร่วมงานในปีแรก และอยากจะมาร่วมงานในปีต่อๆ มาแต่จังหวะและโอกาส ไม่ค่อยอำนวย จนเมื่อปีที่แล้วมีเวลาว่าง จึงได้มีโอกาสมาร่วมงาน เป็นผู้ดำเนินรายการในงานวันตัดสิน ได้เห็นผลงานของนักศึกษารุ่นใหม่ ตนคิดว่า เด็กรุ่นใหม่ๆ มีฝีมือในเรื่องการเขียนบทที่ดี มีหลายคนที่มีแวว จะเป็นคนเขียนบทละครที่ดีได้ ถ้าได้หัดเขียนบ่อยๆ ในหลากหลายแนว ก็จะช่วยพัฒนางานเขียนบท ของตัวเองได้ และงานเขียนบทละคร เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ในการทำละครด้วย ในปัจจุบันนี้ วงการละครบ้านเรายังขาดคนที่ทำงานด้านเขียนบทอยู่มาก
"ผมอยากเห็นเด็กรุ่นใหม่ ให้ความสนใจในงานด้านนี้มากขึ้น และพัฒนาผลงานของตัวเอง ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อจะได้เป็นคนเขียนบทที่ดี ต่อไปในอนาคต ซึ่งเวทีสดใสอวอร์ด นั้นถือเป็นเวทีแรกที่เปิดกว้าง ให้คนรุ่นใหม่ที่อาจจะเรียน ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้อง แต่มีใจรัก ได้มีโอกาสแสดงผลงานของตนเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับ นักศึกษามาก เพราะหากนักศึกษาเรียนจบไป แล้วหางานทำ องค์กรส่วนใหญ่ ก็มักจะรับแต่ผู้ที่เคยผ่านงาน และมีประสบการณ์มาแล้ว เกือบทั้งนั้น การที่เราได้มีประสบการณ์ จากเวทีนี้ ก็จะมีส่วนช่วยได้มาก และการจัดประกวดนี้ ยังช่วยสร้างบุคลากร ให้กับวงการบันเทิงด้วย ไม่เพียงแต่เฉพาะคนเขียนบท แต่รวมไปถึงผู้กำกับฯ และนักแสดงที่มีฝีมือด้วย เนื่องจากต้องมีการประกวด การนำเสนอบทละคร ในรูปแบบการแสดงจริงบนเวที จึงต้องมีการเตรียมทีมงาน ในแต่ละฝ่ายซึ่งจะช่วยให้ นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการทำงานในส่วนอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้คณะกรรมการ ที่เป็นผู้ตัดสินและคัดเลือกบทละคร ก็ล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญในด้านการละคร จากองค์กรต่างๆอีกด้วย จึงอยากฝากให้นักศึกษาหลายๆ สถาบันที่สนใจลองส่งบทละครเข้าประกวดดู อย่างน้อย ก็เพื่อเป็นประสบการณ์ที่ดี สำหรับตัวเองครับ" นายศรัณยูกล่าว
นักศึกษาที่สนใจ จะส่งบทละครเข้าประกวด "สดใสอวอร์ด ครั้งที่ 7" ติดต่อสอบถามรายละเอียด และขอรับคู่มือพร้อมใบสมัคร ได้ที่โรงละครกรุงเทพ โทร.319-7641-4 หรือสำเนาที่ www.dass.co.th กำหนดเปิดรับ บทละครเข้าประกวด ในวันที่ 13 ตุลาคม 2543 เป็นวันสุดท้าย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ