เครือซิเมนต์ไทยปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--เครือซีเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทยปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ธุรกิจ กับอีก 2 โฮลดิ้งเพื่อเป็นบริษัทบริหารการลงทุนและอสังหาริมทรัพย์ของเครือฯ
ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีมติจัดผังการบริหารงานของเครือฯ ใหม่ โดยจะยกเลิกผังบริหารงานของกลุ่มธุรกิจ ต่าง ๆ ในปัจจุบัน และจัดแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ซีเมนต์ กระดาษ และบรรจุภัณฑ์ปิโตรเคมี และกลุ่มธุรกิจขนาดรอง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย วัสดุก่อสร้าง เซรามิค และการค้า สำหรับกลุ่มวัสดุก่อสร้างได้รวมธุรกิจผลิตภัณฑ์หลังคาและยิปซัมเดิมเข้าด้วยกัน
นอกจากนั้นยังได้จัดให้มีบริษัทโฮลดิ้งหลักอีก 2 บริษัท บริษัทแรกทำหน้าที่บริหาร การลงทุนคือ บริษัทซิเมนต์ไทยโฮลดิ้ง โดยโอนธุรกิจที่เครือซิเมนต์ไทยมีแผนลดบทบาทซึ่งส่วนใหญ่ เป็นบริษัทร่วมทุนเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ เหล็กก่อสร้าง หลอดภาพโทรทัศน์ จอแสดงภาพ ยางสำหรับยานยนต์ คอมเพรสเซอร์สำหรับเครื่องปรับอากาศ วัสดุทนไฟ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น โดยเครือฯ ยังคงยึดนโยบาย ลดบทบาทในธุรกิจเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง
ส่วนบริษัทโฮลดิ้งอีกบริษัท คือ บริษัทซิเมนต์ไทยพร็อพเพอร์ตี้ ทำหน้าที่ดูแลเขตอุตสาหกรรม เครือซิเมนต์ไทย และบริหารอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน อาคาร ตลอดจนการให้บริการเบ็ดเตล็ดที่เกี่ยวข้องกับ อสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ โดยในอนาคตมีเป้าหมายที่จะหาพันธมิตรเข้ามาร่วมหรือลดจำนวนและลดบทบาท ในการบริหารสินทรัพย์เหล่านี้เช่นกัน
การปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในโครงสร้างการบริหารของ เครือซิเมนต์ไทย เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากร และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินงาน ตามกลยุทธ์ระยะยาว ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2542 เครือซิเมนต์ไทยได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็นธุรกิจ ‘Core ’ ‘Potential ’ และ ‘Non-Core ’ ซึ่งเครือฯ จะยกเลิกการจัดแบ่งกลุ่มดังกล่าว และใช้โครงสร้าง การบริหารงานใหม่โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ