สำนักสวัสดิการสังคมจัดโครงการ “บ้านหนังสือ” 10 แห่ง ในพื้นที่กทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2001 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--กทม.
สำนักสวัสดิการสังคม กทม.จัดโครงการ “บ้านหนังสือ” ขยายโอกาสให้คนชุมชนได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ก้าวทันสถานการณ์โลก เริ่มเปิดดำเนินการ 24 พ.ย.44 ในพื้นที่ 10 ชุมชนของกทม.
เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.44) เวลา 13.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ- มหานคร เป็นประธานแถลงข่าว โครงการ “บ้านหนังสือ” โดยมี นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาญชัย ภาวสุทธิการ รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาการศึกษานอกระบบเป็นงานส่วนหนึ่งของกทม.ที่จะต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้รับการพัฒนาความรู้และมีโอกาสได้ศึกษา ตลอดจนเรียนรู้ด้วยตนเอง เพราะการจะทำให้สังคมมีคุณภาพต้องเริ่มพัฒนาคนในสังคมให้มีความคิด มีสติปัญญา มีการศึกษาที่ดี อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสอดคล้องกับสถานการณ์การปฏิรูปการศึกษานอกระบบ เพราะปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร การเรียนรู้วิวัฒนาการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน เพื่อปรับตัวให้ทันสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ ต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างการเรียนรู้ ตลอดจนปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป และเนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันมีปัญหาต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหายาเสพติด กรุงเทพมหานครจึงต้องปรับกระบวนการดำเนินงานทางด้านสวัสดิการทางสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้
ในด้านการศึกษานอกระบบก็เช่นเดียวกันก็ต้องพัฒนาและปรับวิธีการในเชิงรุกให้เข้าถึงชุมชน จึงได้จัดทำโครงการ “บ้านหนังสือ” ขึ้น จำนวน 10 แห่ง ตั้งตามชุมชนต่าง ๆ ที่เหมาะสม 10 ชุมชน โดยนำตู้คอนเทนเนอร์มาจัดทำเป็นห้องสมุดประชาชนขนาดเล็ก เพื่อเป็นที่อ่านหนังสือ ศึกษาค้นคว้า และเพื่อความเพลิดเพลิน ตลอดจนเป็นศูนย์การเรียนรู้ระหว่างเด็ก และเยาวชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป และในอนาคตก็จะขยายให้ครบทุกเขตของกรุงเทพมหานคร
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อสนองตอบต่อความต้องการด้านข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์ กทม.จึงจะนำระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมาใช้กับงานบริการในห้องสมุดประชาชน กรุงเทพมหานครจำนวน 2 แห่ง คือ ห้องสมุด ฯ สวนลุมพินี และห้องสมุด ฯ ซอยพระนาง และจะขยายบริการให้ครบทุกแห่ง เพื่อเป็นการพัฒนาห้องสมุดประชาชน กรุงเทพมหานครให้ทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐในการปฏิรูปการศึกษานอกระบบ
ด้านรองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการและสังคม กล่าวว่า ชุมชนที่จัดทำโครงการบ้านหนังสือ จำนวน 10 ชุมชน ได้แก่ 1. ชุมชนหมู่บ้านนักกีฬา เขตสะพานสูง 2. ชุมชนเล็กเที่ยง เขตพระโขนง 3. ชุมชนท่าทราย เขตหลักสี่ 4. ชุมชนสวนผักเขตบางบอน 5. ชุมชนพลับพลา เขตวังทองหลาง 6. ชุมชนปิ่นเจริญ 2 เขตดอนเมือง 7. ชุมชนแสงอรุณ เขตคันนายาว 8. ชุมชนสวนรถไฟ เขตจตุจักร 9. ศูนย์นันทนาการชุมชนสวนเฉลิมพระเกียรติ เขตราษฎร์บูรณะ 10. ลานกีฬาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตดุสิต สำหรับโครงการ “บ้านหนังสือ” นอกจากจะเป็นศูนย์การเรียนรู้ศึกษาค้นคว้าแล้ว ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องอีกด้วย และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน อีกทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสวัสดิการของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้โครงการ “บ้านหนังสือ” จะเริ่มเปิดบริการในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2544 และประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2544 เวลา 08.00 น. ณ บ้านหนังสือ ชุมชนหมู่บ้านนักกีฬา สำหรับโครงการ “บ้านหนังสือ” นี้ จะเปิดให้บริการสัปดาห์ละ 6 วัน คือ วันอังคาร — วันอาทิตย์ เวลา 10.00 — 19.00 น. จึงขอเชิญชวนเด็ก เยาวชน และประชาชน เข้าใช้บริการบ้านหนังสือ ได้ตามชุมชนต่าง ๆ ดังกล่าว หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายห้องสมุดประชาชน กองนันทนาการ สำนักสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร โทร 0 2246 0286 ในวัน และเวลาราชการ--จบ--
-นห-

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ