เชิญเที่ยวงานเทศกาลบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ วันที่ 24-26 มีนาคม 2543

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2000 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์
แนะนำจังหวัดนครสวรรค์
เป็นจังหวัดที่รู้จักกันในนาม "ปากน้ำโพ" เป็นจังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคเหนือตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยามีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ ลพบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และจังหวัดตาก
นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางการผลิตของภาคเหนือตอนล่าง เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทาง บกระหว่างภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นครสวรรค์ เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายหลายแห่ง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร ์และศิลปกรรม นอกจากนี้ ยังมีประเพณี ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นหลายอย่างที่มี ความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่รักษาสืบทอดมาตั้งแต่สมัย บรรพบุรุษ เป็นความภาค ภูมิใจของชาวนครสวรรค์ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนเสมอประการหนึ่งที่มีชื่อเสียงลือลั่นก็คืองานเทศกาลตรุษจีน ที่รู้จักกันในนามงานแห่มังกรทองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
แนะนำบึงบอระเพ็ด
เป็นบึงน้ำจืดธรรมชาติที่กว้างใหญ่ไพศาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ก่อนนี้มีเนื้อที่กว่า 300,000 ไร่ จากการถูกรุกล้ำเข้า อยู่อาศัยทำมาหากินมานานหลายสิบปี จนปัจจุบันเนื้อที่ของบึงบอระเพ็ดเหลืออยู่ประมาณ 137,737 ไร่ บึงแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชน้ำ นกน้ำนานาชนิด เป็นที่อยู่อาศัยของปลาพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 148 ชนิด ปลาที่มีชื่อเสียง และหายากที่สุดพบที่นี่แหล่งเดียวเท่านั้น คือ ปลาเสือตอ เป็นปลาที่มีรสชาติหวานอร่อย ในสมัยก่อน เป็นบึงที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องมีจระเข้ขุกชุมที่สุด ในปัจจุบันบึงบอระเพ็ดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดที่สำคัญของกรมประมงและเป็นแหล่งประมงที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครสวรรค์ อีกส่วนหนึ่งของบึงบอระเพ็ด คือ อุทยานนกน้ำ กรมป่าไม้ได้ ประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เป็นแหล่งอาศัยของนกน้ำนานาชนิด ประมาณ 43 ชนิด รวมทั้งนกพันธุ์ที่หายากพบที่นี่ครั้งแรก และสันนิษฐานว่ามีที่นี่แห่งเดียวคือ "นกเจ้าฟ้าสิรินธร" ในช่วงฤดูหนาวประมาณ เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีนกน้ำจำนวนมากมายนับแสนนับล้านอพยพมาจากที่อื่น มาทำรังวางไข่หากินอยู่ที่บึงบอระเพ็ด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญของนักท่องเที่ยวไปโดยปริยาย ในงานเทศกาลพักผ่อนบึงบอระเพ็ดปีนี้ ประการหนึ่งที่จังหวัดนครสวรรค์มุ่งหวังก็คือให้คนนครสวรรค์ หรือชาวปากน้ำโพเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ รู้จักกับจังหวัดตัวเองให้มากขึ้น มีส่วนร่วมมากขึ้น
กิจกรรมที่สำคัญในงาน มีดังนี้
1. กิจกรรมล่องเรือชมบึงบอระเพ็ด ชมบัวนานาพันธุ์ ชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จระเข้บึงบอระเพ็ด วังมัจฉา ชมทัศนียภาพของบึง ดูความหลากหลายทางธรรม ชาติของบึง ดูนกน้ำนานาชนิด และชมวิถีชีวิตชาวบึง ยังมีการจัดกิจกรรมดำน้ำ ดูปลา ดูพืชใต้น้ำ
2. กิจกรรมการประกวดต่าง ๆ เช่น
-การประกวดอาหารได้แก่ ห่อหมกปลาช่อนใบบัวอ่อน น้ำพริกลงเรือ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่มีแหล่งกำเนิดที่จังหวัดนครสวรรค์ของเรานี่เอง การประกวดส้มตำไหลบัวแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ
-การประกวดวาดภาพวิถีชีวิตแห่งบึงแบบครอบครัว โดยผู้ที่จะเข้าประกวดจะต้องมากันเป็นครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) ต้องนั่งเรือชมบึง แล้วนำมาประกอบ การวาดภาพการประกวดแบบครอบครัวนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่จัดกิจกรรมประเภมนี้
-การประกวดปลาตู้ ปลาเสือตอ ปลาสวยงาม
3. กิจกรรมการแข่งขันได้แก่
-การแข่งขันกีฬาทางน้ำชาวบึง เช่น แข่งขันดำน้ำทน ทอดแห พายเรือหัวใบ้ท้ายบอด มวยบึง จับปลาไหล แข่งกินปลา ว่ายน้ำข้ามรั้วเป็นต้น
-แข่งจักรยานแรลลี่
-แข่งขันเบิร์ดแรลลี่ โดยชมรมดูนกนครสวรรค์
นอกจากนี้ยังมีการเปิดร้านจำหน่ายอาหารรสเด็ดปากน้ำโพ เช่น ลาบปลานิล ลูกชิ้นปลากราย ทอดมันปลากราย แกงบอน และอาหารของหวาน เช่น เม็ดบัวเชื่อม เต้าส่วนเม็ดบัว รากบัวเชื่อม
กิจกรรมตลอด 3 วัน ในงานเทศกาลพักผ่อนบึงบอระเพ็ด 24-26 มีนาคมศกนี้ มีให้ชมหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมอีกหลากหลาย ที่หยิบยกมาเป็นเพียงบางส่วน ในบึงบอระเพ็ด ยังมีบัวที่อยู่คู่กับบึง ถ้าจะดูบัวบานสะพรั่งกลางบึงก็ขอให้มาชม ไม่เกิน 10.30 น. แล้วจะไม่ผิดหวัง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ