ผู้ว่าฯกทม.เปิดมหกรรมโลกความสะอาด

ข่าวทั่วไป Wednesday April 5, 2000 12:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมเปิดโลกความสะอาด” ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 4-5 เม.ย. 43 เวลา 14.00-20.00 น. ภายในงานมีการแสดงผลงานความเป็นมาด้านการปฏิบัติงานของสำนักรักษาความสะอาดตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน และจะดำเนินการต่อไปในอนาคต พร้อมกันนี้ได้มีพิธีเปิดศูนย์รับขยะใช้ได้, สถานีขนถ่ายมูลฝอย (ย่อย) รวมทั้งการแสดงผลงานของสำนักงานเขตในเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แต่เดิมในกรุงเทพมหานครมีปริมาณขยะ 9,000 ตัน/วัน กทม. ได้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จะลดปริมาณและกำจัดขยะ จนปัจจุบันปริมาณขยะได้ลดลงแล้ว ประกอบกับขณะนี้กทม. ได้มีการพัฒนาในเรื่องของการจัดเก็บขยะมิติใหม่ เช่น สร้างสถานีขนถ่ายมลูฝอย (ย่อย) ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนมิตรไมตรี 3 ภายในศาลาว่าการกทม. 2 ซึ่งสถานีดังกล่าวเป็นสถานีรับขยะสัญจรที่เก็บจากสำนักงานเขตชั้นใน จะช่วยลดเวลาการเดินทางจากสำนักงานเขตนำไปทิ้งที่สถานีขนถ่ายมูลฝอย และเป็นสถานีต้นแบบของการแยกขยะเพื่อลดปริมาณมูลฝอย หลังจากนี้จะมีการสร้างสถานีขนถ่าย (ย่อย) อีก 2 แห่ง คือ บริเวณลาดพร้าว, บริเวณสถานี RV1.
นอกจากนี้สำนักรักษาความสะอาดยังได้จัดสร้างศูนย์รับขยะยังใช้ได้ เพื่อให้ประชาชนได้แยกขยะก่อนนำทิ้ง โดยแยกขยะรีไซเคิล ออกจากขยะบ้านก่อนนำทิ้งตามเวลาที่กรุงเทพมหานครกำหนด สำหรับขยะรีไซเคิลที่ประชาชนรู้จักทั่วไป ได้แก่ แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก หากประชาชนนำมายังศูนย์รับขยะยังใช้ได้จะแลกเปลี่ยนกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถนำไปใช้ชีวิตประจำวันได้ และยังช่วยประหยัดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วย อันจะส่งผลให้ประชาชนช่วยแยกขยะ เป็นการลดปริมาณขยะอีกทางหนึ่ง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กทม. ยังประสบความสำเร็จในเรื่องของโครงการจัดระเบียบที่รกร้างริมถนน (ที่ว่างริมทาง) ซึ่งแต่เดิมมักมีประชาชนลักลอบทิ้งขยะมูลฝอยทั้งในพื้นที่เอกชนและสาธารณะ โดยประชาชนอนุญาตให้กทม. ใช้พื้นที่ว่างสำหรับปลูกพืชผัก ต้นไม้ ฯลฯ ขณะนี้มีเนื้อที่ว่างริมทางซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนประมาณ 300 กม. รวมทั้งกทม. ยังมีการบริการเรื่องน้ำในช่วงหน้าแล้ง ด้วยการเช่ารถน้ำประมาณ 50 คัน นอกเหนือจากรถน้ำที่แต่ละเขตมีอยู่ออกไปบริการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคยังพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั่วกทม.
โอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งมอบรถสูบสิ่งปฏิกูล รถเก็บขนมูลฝอย จำนวน 75 คัน และถังขยะแก่สำนักงานเขตต่างๆ อีกด้วย--จบ--
-สส-

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ