ตลาดหลักทรัพย์นัดทุกฝ่ายทดสอบระบบพ.ย.นี้ รองรับการซื้อขาย SET50 Options

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2001 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนัดผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งโบรกเกอร์ ซับโบรกเกอร์ และสมาชิกที่บอกรับข้อมูลจากตลท. (Data Vendor) ทดสอบทุกระบบงานเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมเตรียมระบบซื้อขายให้ผู้ลงทุนทดลองซื้อขาย เพื่อสร้างความมั่นใจ
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำตราสารประเภท SET50 Options เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ดำเนินการพัฒนาระบบงานต่างๆ รวมทั้ง ให้ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้นับว่าตลาดหลักทรัพย์มีความพร้อมในการนำตราสารประเภทดังกล่าวเข้าซื้อขายแล้ว โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะทำการทดสอบระบบงานครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทั้งหมดประกอบด้วย ระบบการซื้อขาย ระบบการชำระราคา ระบบการเผยแพร่ข้อมูล และระบบปฏิบัติการหลังการซื้อขาย (Back Office) ของบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อให้ทุกระบบมีความพร้อมและเพื่อสร้างความมั่นใจ ก่อนเปิดให้มีการซื้อขายจริง
"ตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าการเปิดให้มีการทดสอบใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น โบรกเกอร์ และซับโบรกเกอร์ ได้ตรวจสอบความพร้อมของตนอย่างเต็มที่ โดยการประกาศล่วงหน้าว่าจะมีการทดสอบใหญ่ในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทหลักทรัพย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ได้เตรียมความพร้อมของระบบงานและบุคลากรของตนก่อนการทดสอบจริง และเมื่อถึงเวลาทดสอบ ก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เตรียมไว้มีความพร้อมเพียงใด จากนั้น ก็จะเปิดให้ผู้ลงทุนได้ทดลองซื้อขาย SET50 Options เพื่อที่จะนำสรุปผลการทดสอบทั้งหมดมาประเมินความพร้อมของทั้งระบบก่อนที่จะเปิดให้มีการซื้อขาย SET50 Options ต่อไป" นายวิชรัตน์กล่าว
SET50 Options เป็นออปชันประเภทหนึ่งที่มีดัชนี SET50 เป็นสินค้าอ้างอิงที่ผู้ซื้อมีสิทธิที่จะได้รับชำระเงินเมื่อถึงวันที่กำหนด ซึ่งถือได้ว่าเป็นตราสารใหม่ที่จะเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน และเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ผู้ลงทุนสามารถใช้ในการบริหารความเสี่ยงในการลงทุนของตนเองได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดให้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับตราสารประเภทออปชัน การอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกฏระเบียบที่เกี่ยวกับการซื้อขายออปชัน และการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) เป็นระยะๆ โดยผู้สนใจสามารถหาข้อมูลการฝึกอบรมดังกล่าวได้จากสถาบันพัฒนาบุคลากรธุรกิจหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ www.tsi-thailand.org นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขาย SET50 Options ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตราสารใหม่นี้มากขึ้นด้วย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารนิเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร.229-2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร.229-2037
จิวัสสา ติปยานนท์ โทร.229-2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ