ทศท.ร่วมมือกับ ศูนย์ประมวลผล จัดตั้งบริษัทไทยดิจิทัล ไอดี จำกัด

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2001 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--ทศท.
ทศท.ร่วมมือกับ ศูนย์ประมวลผล จัดตั้งบริษัทไทยดิจิทัล ไอดี จำกัดดำเนินธุรกิจออกใบรับรองหลัก (Root Certificate Authority) เป็นรายแรกของประเทศไทย
องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และบริษัท ศูนย์ประมวลผล จำกัด ได้ร่วมลงทุนและจัดตั้ง บริษัท ไทยดิจิทัล ไอดี จำกัด (Thai Digital ID Company Limited: TDID) เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ประกอบการออกใบรับรองหลัก (Root Certificate Authority) เป็นรายแรกของประเทศไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท โดยมุ่งการให้บริการออกใบรับรองอิเล็คทรอนิกส์ ทั้งนี้จะใช้ระบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อรักษาความปลอดภัยในการดำเนินธุรกรรมผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายน 2544 นี้
ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวจัดตั้งบริษัทไทยดิจิทัล ไอดี จำกัด และร่วมรับฟังการบรรยายเรื่องใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ จากผู้แทนกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งรับฟังวิสัยทัศน์เกี่ยวกับไทยดิจิทัล ไอดี โดยผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย นางทิพวรรณ์ วุฑฒิสาร จากนั้นรับฟังการนำเสนอเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจไทยดิจิทัล ไอดี โดยนายชาติชาย ศรีรัศมี กรรมการบริหารบริษัท ศูนย์ประมวลผล จำกัด ความร่วมมือกันระหว่าง องค์การโทรศัพท์ฯ กับ บริษัทศูนย์ประมวลผล จำกัด ในการจัดตั้งหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางในการให้บริการใบรับรองในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะทั้ง 2 องค์กรเล็งเห็นว่าปัจจุบันแนวโน้มของการทำธุรกิจได้เปลี่ยนไปสู่รูปแบบออนไลน์มากขึ้น มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย และกรรมวิธีในการรับรองข้อมูลที่รับส่งผ่านทางอิเล็คทรอนิกส์จึงเป็นสิ่งจำเป็น อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพแข่งขันกับต่างประเทศได้
การดำเนินธุรกิจของบริษัท TDID จะมุ่งเน้นด้านการขยายฐานการให้บริการให้กับ Certificate Authority (CA Service Provider) หรือผู้ประกอบการออกใบรับรอง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ Commercial CA ผู้ประกอบการออกใบรับรองพาณิชย์ จะดำเนินธุรกิจออกใบรับรองให้กับบุคคลภายใต้บริษัท หรือบุคคลทั่วไปเพื่อนำไปใช้ส่วนตัว อีกประเภทหนึ่งคือ Hosting CA การออกใบรับรอบให้กับ Server และ URL เป็นต้น สำหรับมาตรฐานของกระบวนการในการตรวจสอบ และบริการออกใบรับรองอิเล็คทรอนิกส์ บริษัท TDID ได้ใช้เทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยด้วยวิธีการเข้ารหัสที่ 1024 บิท ด้วย ความปลอดภัยในระดับนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์จะถูกเข้ารหัส โดยมีเพียงผู้รับเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้
นอกจากนี้ บริษัท TDID ยังทำหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบการรับรองแต่ละรายที่ได้รับการรับรอง โดยจะต้องตรวจสอบให้มีขั้นตอนการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าใบรับรองที่ออกจากแต่ละ CA มีความน่าเชื่อถือเท่าเทียมกัน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ