ม.รามคำแหง มั่นใจระบบการเรียนการสอนระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม (VDO Conference) ของสามารถ

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2001 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--สามารถเทลคอม
มหาวิทยาลัยรามคำแหงมั่นใจระบบการเรียนการสอนระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม (VDO Conference) ของสามารถ อายุสัญญาโครงการการเรียนการสอนทางไกลระบบที่ 2 และเริ่มโครงการใหม่ระบบ 6 จังหวัด อีก 4 จังหวัด
ศาสตราจารย์รังสรรค์ แสงสุข อธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เป็นผู้ริเริ่มการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปี 2538 โดยเป็นการเรียนการสอนแบบสองทางจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพมหานคร ไปยัง วิทยาเขตฯ บางนา ต่อมามหาวิทยาลัยได้ขยายสาขาวิทยาบริการเฉลิมพระเกียรติออกไปตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งขณะนี้รวมแล้วมีทั้งหมด 14 สาขา ได้แก่ บางนา นครราชสีมา นครศรีธรรมราช อำนาจเจริญ ปราจีนบุรี อุทัยธานี แพร่ นครพนม ศรีสะเกษ สุโขทัย ขอนแก่น ตรัง และลพบุรี ได้มีนักศึกษาท้องถิ่นได้รับความสนใจมากจากระดับปริญญาตรีและต่อมาได้เปิดสอนในระดับปริญญาโท ทำให้มหาวิทยาลัยรามคำแหงกลายเป็นมหาวิทยาลัยชุมชนสมดังความตั้งใตมหาวิทยาลัยที่จะกระจายการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปยังชุมชนต่างๆ เกือบทั่วประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง นับได้ว่าเป็นผู้ริเริ่มและเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ใช้ระบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมแบบสองทางด้วยการใช้คู่ความถี่เพียง 1 คู่ความถี่ต่อ 1 เครือข่ายเท่านั้น เป็นแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นแห่งแรกของโลก โดยทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้นำเทคโนโลยีการเรียนการสอนที่ทันสมัย เข้าไปมีส่วนช่วยในเกิดการพัฒนาความรู้ในชุมชนและใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในชุมชนจึงทำให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของชุมชนมากขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถขยายการเรียนการสอนออกไปในหลายๆ จังหวัดได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นมหาวิทยาลัยรามคำแหงจึงต้องหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนการสอน คุณสมบัติดังกล่าวทำให้การสื่อสารโต้ตอบระหว่างวิทยากรผู้สอน กับผู้เรียนในสาขาวิทยาบริการเฉลิมพระเกียรติต่างๆ ได้อีกทั้งยังสามารถรองรับการสื่อสารทางอินเตอร์เนทได้อีกทางหนึ่งด้วย และในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการระบบที่ 6 ในสาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครพนม จังหวัด แพร่ จังหวัดตรัง และจังหวัดลพบุรี
นายธวัชชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท สามารถเทลคอม มีความพร้อมในเทคโนโลยีสื่อสารผ่านดาวเทียมที่จะให้การสนับสนุนนโยบายการเรียนการสอนทางไกลแก่มหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ ด้วยทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์ในการบริหารงานระบบ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ การออกแบบ ติดตั้งระบบ พร้อมด้วยทีมงานบริการหลังการขายที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ทันท่วงที จึงทำให้มั่นใจได้ว่า เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพระบบดาวเทียมของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเพื่อรองรับการใช้งาน สื่อสารข้อมูล เสียงและภาพ ได้เป็นอย่างดี โดยระบบที่นำเสนอสามารถรองรับการขยายตัวในอนาคตของมหาวิทยาลัย และสามารถนำมาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เดิมของทางมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของมหาวิทยาลัยได้ เมื่อต้องการใช้งานเพิ่มเติม
นายอิทธิวัตร ศรีณรงค์ศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบ 2 และระบบ 6 นั้นทางบริษัทใช้ระบบ Satellite ซึ่งมีประสิทธิาภาพมากในการใช้งานด้านการกระจายเสียง ผนวกกับการใช้อุปกรณ์วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วยความเร็วจากเดิม 384 Kbps. มาเป็น 512 Kbps. ทำให้คุณภาพของภาพและเสียงมีความชัดเจนต่อเนื่องยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนทางไกลให้สามารถรองรับการขยายตัวของการใช้งานเครือข่ายข้อมูลที่เพิ่มขึ้น และระบบอินเตอร์เน็ตที่สูงขึ้นในปัจจุบัน
การลงนามในสัญญาในวันนี้เป็นการลงนามสัญญาการเช่าระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบที่ 2 และการติดตั้งระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบที่ 6 ซึ่งดำเนินการติดตั้งระบบดังกล่าวในสาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติรวม 6 แห่ง และพร้อมเปิดดำเนินการแล้วในปี 2544 นี้
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
รศ.ดร.ปัญญา ศิริโรจน์ รองอธิบการบดี ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
โทร. (02) 719-3159
บมจ.สามารถเทลคอม
คุณกนกวรรณ กุศลทรามาส. คุณสุปราณี ศรีทิพย์
โทร. (02) 502-6149, (02) 502-6138
E-mail: kanakwak@samtel.com
supranes@samtel.com
www.samtel.com-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ