อินเทล เปิดตัว เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 21, 2000 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เผยโฉม อินเทลเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ (Intel Pentium 4 processor) ซึ่งเป็นไมโครโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท้อปสมรรถนะสูง
เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงในด้านการประมวลผลภาพวิดีโอและระบบเสียง การท่องโลกอินเตอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และการรันภาพกราฟิกสามมิติ ทั้งนี้เป็นผลมาจากเทคโนโลยีพื้นฐานสำคัญของเพนเทียม โฟร์โปรเซสเซอร์ ซึ่งได้แก่ เทคโนโลยี Intel NetBurst ซึ่งเป็นไมโคร-อาคิเทคเจอร์ใหม่ล่าสุด และเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังความสามารถให้โปรเซสเซอร์แบบ 32 บิตของอินเทลมีความก้าวล้ำนำหน้าที่สุดสำหรับผู้ใช้ในภาคธุรกิจและผู้ใช้ตามบ้านภายในสองถึงสามปีข้างหน้า
มร. พอล โอเทลลินิ รองประธานบริหาร และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มสถาปัตยกรรมอินเทล กล่าวว่า "เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ได้รับการออกแบบให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า นอกจากนี้ เพนเทียม โฟร์โปรเซสเซอร์ ยังได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ได้สูงสุด ทั้งความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่มีปริมาณมาก การเล่นเกมส์ที่มีลักษณะอินเตอร์แอคทีฟ การเอ็นโค้ดไฟล์วิดีโอและ MP3 หรือแม้กระทั่งการสร้างเนื้อหาและข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต"
บรรดาผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ชั้นนำและตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ทั่วโลกได้ใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผลิตภัณฑ์ของตนสามารถใช้งานบน เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ได้ นอกจากนี้ ผู้ผลิตพีซีแบบเดสก์ท้อปรายใหญ่ๆ ล้วนนำเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ มาประกอบในคอมพิวเตอร์ของตนทั้งสิ้น รวมถึงการนำไปประกอบในเครื่องเวิร์กสเตชั่น ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้คาดว่าผู้ผลิตหลายรายจะเริ่มได้รับใบสั่งซื้อตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะเริ่มจัดส่งพีซีที่ประกอบด้วยเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ต่อไป
Intel NetBurst ไมโคร-อาคิเทคเจอร์ และ Intel า 850 Chipset เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่ใช้เทคโนโลยี Intel NetBurst เป็นโปรเซสเซอร์ที่ได้รับการออกแบบอย่างสมบูรณ์แบบรุ่นแรกโดยอินเทลสำหรับพีซีแบบเดสก์ท้อป นับตั้งแต่รุ่น เพนเทียม โปร โปรเซสเซอร์ ซึ่งใช้ไมโคร-อาคิเทคเจอร์แบบ P6 ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2538 จุดเด่นของเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ประกอบด้วย Hyper Pipelined Technology ที่ช่วยให้ เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ สามารถทำงานตามคำสั่งซอฟต์แวร์ใน pipeline ได้สูงถึง 20 ขั้นตอน ซึ่งมากกว่า เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์ ที่สามารถทำงานตามคำสั่งซอฟต์แวร์ได้ 10 ขั้นตอน นอกจากนี้ Hyper Pipelined Technology ยังสามารถรองรับความเร็วสัญญาณนาฬิกา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ความเร็ว 1.5 และ 1.4 กิกะเฮิร์ตซ์ โดยมีพื้นที่จำนวนมากสำหรับการขยายระบบที่จะมีตามมาในอนาคตได้
ด้วยคุณสมบัติ Rapid Execution Engine ที่มีอยู่ในเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ทำให้เครื่องสามารถทำงานคำสั่ง Arithmetic Logic Unit ได้ถี่ยิ่งมากขึ้นถึงเท่าตัวของระดับนาฬิกาหลัก และยังเป็นโปรเซสเซอร์รุ่นแรกของวงการที่มีซิสเต็มบัสความเร็ว 400 MHz เพื่อการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างโปรเซสเซอร์ไปยังหน่วยความจำหลัก นอกจากนี้ ยังมีการบรรจุคำสั่งใหม่เข้าไปอีก 144 คำสั่ง เพื่อความรวดเร็วยิ่งขึ้นในการประมวลผลแอพพลิเคชั่นแบบวิดีโอ เสียง และสามมิติ ผลจากเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งเป็นนวตกรรมใหม่จากอินเทลเหล่านี้ทำให้ พีซีที่ประกอบด้วย เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ กลายเป็นพีซีในอุดมคติสำหรับการสร้างสรรค์และการสัมผัสสื่อใหม่ๆ สำหรับโลกอินเตอร์เน็ต แพลตฟอร์มของเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ สามารถใช้กับชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูง
Intel า 850 หน่วยความจำแบบ dual RDRAM* ที่อยู่ในชิปเซ็ต Intel 850 ช่วยให้ซิสเต็มบัส ขนาด 400 MHz ของ อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ สามารถบันทึกข้อมูลได้อย่างเต็มที่ถึง 3.2 กิกะไบต์ต่อวินาที นอกจากนี้ อินเทลยังประกาศความพร้อมในการวางจำหน่าย Intel Desktop Board D850GB ซึ่งใช้กับ เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่นี้ด้วย โดยใช้ฟอร์มแฟคเตอร์แบบ ATX
เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ เป็นโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท้อปที่มีสมรรถนะสูงที่สุดในขณะนี้ของอินเทล จากการเปรียบเทียบเบนช์มาร์กด้วย SPEC PCU* 2000 โดยที่เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 1.5 กิกะเฮิร์ตซ์ ได้คะแนนจาก SPECint 2000 ถึง 535 คะแนน และได้รับคะแนนจาก SPECfp 2000 ถึง 558 คะแนน ผู้ที่สนใจสามารถหาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ได้ที่ www.intel.com/procs/perf.
ผลิตภัณฑ์ และราคา
เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่กำลังมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เริ่มต้นด้วย ความเร็วในระดับ 1.5 และ 1.4 กิกะเฮิร์ตซ์ ทั้งนี้ อินเทลกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการผลิตเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ด้วยเทคโนโลยีแบบ 0.18 ไมครอน ของอินเทล ซึ่งทำให้สามารถผลิตได้ในปริมาณมาก และมีวางจำหน่ายแล้วในขณะนี้ สำหรับราคาจำหน่ายต่อ 1,000 ชิ้น อยู่ในราคา 819 เหรียญ และ 644 เหรียญ สำหรับเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 1.5 และ 1.4 กิกะเฮิร์ตซ์ ตามลำดับ
อินเทลกำลังดำเนินการส่งออก เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ แบบบรรจุกล่อง ที่มี RDRAM* ขนาด 128 MB บอร์ดแบบกล่องสำหรับเดสก์ทอป รุ่น D850GB และชุดอุปกรณ์สมบูรณ์สำหรับแพลตฟอร์ม อุปกรณ์พื้นฐานที่สำคัญสำหรับแพลตฟอร์มของเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ เหล่านี้ มีวางจำหน่ายแล้วโดยผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งและสมาชิกของโครงการ Intel Premier Provider ซึ่งจะทำให้ตัวแทนและสมาชิกเหล่านี้สามารถประกอบและจัดส่งเครื่องที่ประกอบด้วยเพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ได้ทันที ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ได้ที่ www.intel.com/pentium4 พร้อมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัว เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ได้ที่ www.intel.com/pentium4/launch
อินเทลเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นบริษัทชั้นนำในการผลิตผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายและการสื่อสาร หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ www.intel.com/pressroom
* เครื่องหมายและชื่อการค้าของบุคคลที่สามเป็นสมบัติของผู้เป็นเจ้าของ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ (66 2) 654-0654 โทรศัพท์ (66 2 ) 257 0300
petch.charoennibhonvanich@intel.com kanpirom@shandwick.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ