นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านคุณธรรมและจริยธรรม

ข่าวทั่วไป Monday July 24, 2000 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ก.พ.
นายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ. ประกาศแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมจริยธรรม สำนักงาน ก.พ. โดยมีศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานที่ปรึกษา เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการกำหนดนโยบาย แนวทาง และมาตรการในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของส่วนราชการ องค์การเอกชน องค์การอิสระและสถาบันอื่นๆ
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ที่ปรึกษาระบบราชการ ในฐานประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ภายนอกของสำนักงาน ก.พ. เปิดเผยว่าตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 77 บัญญัติให้รัฐจัดทำมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการ เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 เห็นชอบกับแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐที่ครอบคลุมถึงการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและค่านิยมในการบริหารภาครัฐ ประกอบกับ ก.พ.ได้ออกข้อบังคับ ก.พ.ว่าด้วยจรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2537 สำนักงาน ก.พ.จึงได้ส่งเสริม สนับสนุน และให้คำปรึกษาแนะนำแก่ส่วนราชการต่างๆ และได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมจริยธรรมขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น และเพื่อให้กระทรวงและทบวงเป็นศูนย์กลางในการจัดทำมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของส่วนราชการในสังกัด รวมทั้งรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐยึดถือปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างจริงจัง โดยมีระบบกลไกยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้กระทำความดีและลงโทษผู้ละเมิดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าว ก.พ. จึงมีมติแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมจริยธรรม สำนักงาน ก.พ. ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานที่ปรึกษา คุณหญิงจรัสศรี ทีปิรัช ศาสตราจารย์ติน ปรัชญพฤกธิ์ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ นายสุเมธ ตันติเวชกุล และศาสตราจารย์นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการกำหนดนโยบาย แนวทาง และมาตรการในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของส่วนราชการ องค์การเอกชน องค์การอิสระ และสถาบันอื่นๆ รวมทั้งในคำปรึกษา แนะนำเกี่ยวกับแนวทางการประเมินผลการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ตลอดจนกิจกรรมการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของศูนย์ส่งเสริมจริยธรรม สำนักงาน ก.พ.และของส่วนราชการ องค์การเอกชน องค์การอิสระ และสถาบันอื่นๆ ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ.ได้ลงนามประกาศแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2543 นายพุธทรัพย์ฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ