ยกเลิกโครงการระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมอิริเดียมขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2000 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ทศท.
คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมอิริเดียมขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ดังนี้
1. องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ได้เข้าร่วมลงทุนและถือหุ้นใน 3 บริษัท ดังนี้
1.1 บริษัท ไทยแซ็ทเทิ่ลไลท์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร่วมลงทุนในบริษัท อิริเดียม นิติบุคคลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ได้รับสิทธิให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ประเทศ
1.2 บริษัท เซ้าท์อีสเอเชีย อิริเดียม จำกัด ผู้ดำเนินการติดตั้งและบริการสถานี GATEWAY ของระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมอิริเดียม
1.3 บริษัท SERVICE PROVIDER ผู้ดำเนินการทางด้านการตลาด
2. ทศท. และบริษัท ไทย แซ็ทเทิ่ลไล้ท์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้เสนอโครงการยังมิได้ดำเนินการลงนามในสัญญาเข้าร่วมลงทุน โดยเพียงแต่ทำข้อตกลงให้บริการส่งผ่านสัญญาณผ่านเครือข่ายของ ทศท. กับบริษัท เซ้าท์อีสเอเชีย อิริเดียม จำกัด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2542
3. เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2543 บริษัท ไทย แซ็ทเทิ่ลไล้ท์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้มีหนังสือแจ้ง ทศท.ว่าในปัจจุบันสถานการณ์ทางธุรกิจของโครงการอิริเดียมทั้งในและต่างประเทศได้มีการเปลี่ยนแปลงอันสืบเนื่องมาจากปัญหาทางด้านการตลาด การเงิน และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายประการ ส่งผลให้มีความจำเป็นต้องพิจารณาทบทวนถึงผลการดำเนินงาน และอนาคตของโครงการ โดยจำเป็นต้องชะลอแผนการขยายงานออกไปจนกว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขให้สำเร็จลุล่วง บริษัทฯ จึงขอชะลอการเข้าร่วมลงทุนกับ ทศท. ในโครงการอิริเดียมออกไปอย่างไม่มีกำหนด
4. บริษัท อิริเดียม แอลแอลซี นิติบุคคลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเจ้าของโครงการอิริเดียมได้เผยแพร่สถานะของโครงการไปทั่วโลกว่าจะต้องนำกิจการเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และจะยุติการให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2543 เป็นต้นไป
5. เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2543 บริษัท เซ้าท์อีสเอเชีย อิริเดียม จำกัด ได้มีหนังสือแจ้ง ทศท. ขอยกเลิกข้อตกลงให้บริการส่งผ่านสัญญาณผ่านเครือข่ายของ ทศท.
6. ทศท. พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีที่เจ้าของโครงการ คือ บริษัท อิริเดียม แอลแอลซี ยุติการให้บริการ จะเป็นผลให้บริษัท ไทย แซ็ทเทิ่ลไลท์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ต้องยุติการดำเนินโครงการในประเทศไทยด้วย จึงเห็นควรยกเลิกการเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้ทั้งหมด รวมทั้งต้องยกเลิกข้อตกลงให้บริการส่งผ่านสัญญาณผ่านเครือข่ายของ ทศท. ที่ทำกับบริษัท เซ้าท์อีสท์เอเชีย อิริเดียม จำกัด ซึ่ง ทศท. ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัททั้งสองทราบเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว และในการประชุมคณะกรรมการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9/2543 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2543 คณะกรรมการฯ ได้รับทราบและเห็นชอบในการยกเลิกการเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้แล้ว--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ