ขอเชิญร่วมงานประเพณีไหว้พระจันทร์ จังหวัดตรัง

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 12, 2001 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เขต 2 ร่วมกับเทศบาลทุ่งยาว จังหวัดตรัง กำหนดจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2544 ขึ้น ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 1 ตุลาคม 2544 ณ บริเวณสามแยกหน้าสมาคมสหธรรมทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดปฏิบัติกันมาช้านานของคนไทยเชื้อสายจีน
น.ส.กิตติกา ลิขิตวศินกุล ผู้อำนวยการ ททท. ภาคใต้ เขต 2 แจ้งว่า งานประเพณีไหว้พระจันทร์ จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือนแปดของทุกปี มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะงานและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะมีเรื่องราวที่น่าสนใจตามตำนานในประวัติศาสตร์จีน กล่าวว่า เป็นอุบายในการปฏิวัติและปลดแอกชาติ ออกจากการปกครองของพวกมองโกลในยุคสมัยที่มองโกลเรืองอำนาจและยึดครองจีนได้ ซึ่งในการปกครอง จีน พวกมองโกลได้ออกกฎว่าคนจีน 3 ครอบครัวต้องเลี้ยงดูคนมองโกลอย่างดี 1 คน และอนุญาตให้มีมีดหั่น ผัก 1 เล่มแต่ใช้ร่วมกัน 3 ครอบครัว ชาวจีนจึงคิดที่จะกู้ชาติโดยออกมาในรูปแบบของการแอบตั้งขบวนการ ใต้ดิน มีผู้คิดให้จัดงานไหว้พระจันทร์ขึ้นมา โดยทำขนมไหว้พระจันทร์ที่จงใจออกแบบเป็นขนมเปี๊ยะก้อน ใหญ่ไส้หนาเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อซ่อนสาส์นในการติดต่อไว้ภายในขนมเปี๊ยะ แล้วให้มีธรรมเนียมแลกขนมเปี๊ยะ กันระหว่างญาติมิตร เป็นการตบตาพวกมองโกลได้อย่างแนบเนียน ภายในสาส์นระบุเวลากำจัดคนมองโกล ว่าเที่ยงคืนของวันเพ็ญเดือนแปด ซึ่งเป็นคืนที่กำหนดให้มีงานไหว้พระจันทร์ ทุกบ้านจะประดับโต๊ะไหว้ สวยงาม เพราะเป็นการไหว้เจ้าแม่กวนอิม อาหารที่ไหว้เป็นอาหารเจ มีผลไม้และขนมไหว้พระจันทร์ พอ เที่ยงคืนก็มีการตีเกราะเคาะไม้ส่งสัญญาณทุกครอบครัวก็พร้อมใจกันรุมฆ่าคนมองโกลด้วยมีดหั่นผักที่มีอยู่ เล่มเดียว ทำให้ชาวจีนได้เอกราชคืนมา และถือเอาวันเพ็ญเดือนแปด เป็นวันไหว้พระจันทร์สืบต่อมา
ผู้อำนวยการกล่าวในตอนท้ายว่า กิจกรรมในงานประกอบด้วย การประกวดโต๊ะไหว้พระจันทร์ ประกวดธิดาพระจันทร์การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการสาธิตจำหน่ายขนมพื้นบ้าน จึงขอเชิญ ชวนทุกท่านเข้าเที่ยวชมงาน เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป
สนใจติดต่อสอบ ถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานภาคใต้ เขต 2 โทรศัพท์ (075) 346515-6 หรือ เทศบาลตำบล ทุ่งยาว จังหวังตรัง โทรศัพท์ (075) 289510--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ