ธนาคารกรุงไทยรับบริหารจัดการกองทุนสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2000 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยรับเป็นผู้จัดการกองทุนสิ่งแวดล้อมให้กับกระทรวงการคลัง ในการปล่อยกู้ให้กับ ราชการส่วนท้องถิ่น เพื่อนำเงินกู้ไปพัฒนาสิ่งแวดล้อมในส่วนของเทศบาลเมืองทั่วประเทศ
นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ส.ค.) ธนาคารได้ร่วมลงนามในสัญญาข้อตกลงรับเป็นผู้จัดการกองทุนสิ่งแวดล้อม ในส่วนที่ปล่อยกู้ให้กับราชการส่วนท้องถิ่น (เทศบาล อบจ. อบต.) กับนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมบัญชีกลางตัวแทนกระทรวงการคลังเจ้าของกองทุนสิ่งแวดล้อมที่ร่วมลงนามในพิธี โดยมีวัตถุประสงค์ให้ราชการส่วนท้องถิ่นนำเงินไปจัดหาอุปกรณ์ เพื่อจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกำจัดของเสีย รวมถึงการควบคุมมลภาวะทางอากาศและเสียง ซึ่งเป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ
"กองทุนสิ่งแวดล้อมจัดตั้งขึ้นตามพ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 โดยมีเงินกองทุน จำนวน 9,880 ล้านบาท เป็นเงินที่กู้จากกองทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเลแห่งญี่ปุ่น (JapanBank for International Cooperation) หรือ JBIC จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินจากงบประมาณจำนวน 6,250 ล้านบาท ปัจจุบันมีเงินกองทุนเหลืออยู่จำนวน 7,334.79 ล้านบาท โดยกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้บริหารจัดการในส่วนของเงินอุดหนุน ธนาคารจะเป็นผู้จัดการในส่วนเงินกู้แก่ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนที่มิใช่โรงงานอุตสาหกรรมที่ได้จดทะเบียนเป็นองค์กรด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น โรงแรม โรงพยาบาล ซึ่งได้ลงนามไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2539 สำหรับบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้จัดการในส่วนของเงินให้กู้แก่ภาคเอกชนเฉพาะที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม " นายสิงห์กล่าว
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวต่อไปว่า " สำหรับการลงนามในครั้งนี้ธนาคารจะรับเป็นผู้จัดการกองทุนในส่วนที่ปล่อยกู้แก่ราชการส่วนท้องถิ่น (เทศบาล อบจ. อบต.) โดยธนาคารจะทำหน้าที่ในการพิจารณาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการปล่อยเงินกู้ เพื่อใช้รักษาสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยธนาคารจะคิดค่าบริหารจัดการกองทุนฯ 1.75%ต่อปี สำหรับวงเงินกู้ของส่วนราชการธนาคารจะพิจารณาอนุมัติให้เต็มตามจำนวนหลักประกันที่ผู้กู้จะต้องนำมาค้ำประกัน เช่น เงินฝาก พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังค้ำประกัน ส่วนภาคเอกชนธนาคารจะปล่อยวงเงินกู้ตามลักษณะประเภทของกิจกรรมและองค์กรที่รับผิดชอบ ซึ่งผู้กู้จะต้องนำหลักทรัพย์มาค้ำประกัน " สำหรับผู้ที่สนใจจะกู้เงินจากกองทุนฯ ดังกล่าว
สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธุรกิจขนาดใหญ่ 5ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ โทร. 208 - 3411--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ