การเปิดให้บริการลงทะเบียน "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" ด้วยระบบล้ำยุค

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 15, 2001 13:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--นิภา เทคโนโลยี
ตามที่บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด ได้ประกาศเปิดตัวนำเสนอเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาในการใช้ภาษาไทยท่องเว็บ โดยใช้วลีหรือชื่อเฉพาะที่เป็นภาษาไทยล้วนๆ และไม่มีดอท การให้บริการนี้เรียกว่า "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย Thai Internet Address (TIA)" ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2544 ในงาน IT TRADE 2001 นั้น
ดร.อภิศักดิ์ จุลยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้พร้อมเปิดให้บริการลงทะเบียน "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" หรือ "TIA" แล้ว โดยบริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ลงทะเบียน (Registry-Registrar System Software) ซึ่งเป็นระบบทันสมัยที่สุดที่ใช้ในการลงทะเบียนของ .com, .net, .org มาใช้ และนั่นก็หมายความถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการเปิดโครงสร้างให้มีดีลเลอร์ (Registrar) และตัวแทนขาย (Reseller) ได้ทั่วประเทศ
บริษัทฯ มีนโยบายที่จะแต่งตั้งเฉพาะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider) เป็นดีลเลอร์เท่านั้น ขณะนี้ ISP ที่บริษัทฯ กำลังพิจารณาแต่งตั้งคือ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (มหาชน) จำกัด, Loxley Information Services, AsiaInfonet และ ArcCyber ส่วนทาง ISP จะมีสิทธิ์เป็นผู้คัดเลือกตัวแทนขาย (Reseller) ด้วยตนเองและตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2001 ทางบริษัทฯ จะเปิดโอกาสให้จดจอง "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" และนำไปใช้ได้ฟรี เพื่อทดลองใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าจะทำให้การลงทะเบียนง่ายและสะดวก โดยการลงทะเบียนจดชื่อจะทำผ่านเว็บไซต์ของตัวแทนขาย (Reseller) ซึ่งจะเชื่อมตรงผ่านไปศูนย์ข้อมูลกลาง (Registry) เมื่อลูกค้าจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตการ์ด ชื่อที่ขอจดทะเบียนจะสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมง
ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของ "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" มี 2 แบบด้วยกันคือ แบบที่ 1 สำหรับ บริษัท/องค์กร/หน่วยงานราชการ คิดราคา 2,495 บาทต่อชื่อต่อปี ด้วยบริการคุ้มครองชื่อบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมทะเบียนการค้า ชื่อเครื่องหมายการค้าและชื่อเครื่องหมายบริการ แบบที่ 2 สำหรับบุคคลทั่วไป คิด ราคา 1,750 บาทต่อชื่อต่อปี
"ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" จะช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ของความเป็นไทยให้คนไทย เพิ่มโอกาสให้เด็กไทยได้รู้จักกับเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น เมื่อเป็นภาษาไทยทำให้จำง่าย สะกดไม่ผิด ชื่อสั้นและชื่อยาวได้ตามความต้องการ นอกจากนั้น "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" ยังช่วยขจัดความสับสนในโลกชื่อโดเมนทั้งหลาย (.com, .co.th, .net etc.) รวมถึง ชื่อโดเมนตัวใหม่ที่เพิ่งออกมา (.biz, .info, .name) และยังช่วยให้การท่องเว็บไซต์ แบบไร้สายผ่าน WAP และ PDA ได้ง่าย โดยเน้นจุดเด่นของ "ชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" ที่ไม่มีดอท
เพื่อให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของบริษัทฯ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้มีโอกาสท่องอินเทอร์เน็ตด้วยภาษาไทย ทางบริษัทฯ จะบริจาคเงิน 10 บาทต่อ 1 ชื่ออินเทอร์เน็ตไทยที่จดทะเบียน เข้าโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียนในชนบท (ทสรช) ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
คำจำกัดความ
"การให้บริการชื่ออินเทอร์เน็ตไทย" หมายถึง การอนุญาตให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใส่ชื่อที่เป็นภาษาไทยในช่อง Address ของเบราเซอร์ เพื่อนำไปสู่เว็บไซต์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เช่น
1."กาญจนาภิเษก" นำไปสู่เว็บไซต์ 'http://kanchanapisek.or.th/'
2."อย" นำไปสู่เว็บไซต์ 'http://www.fda.moph.go.th/'
3."ไอทีวี" นำไปสู่เว็บไซต์ 'http://www.itv.co.th/'
4."หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ" นำไปสู่เว็บไซต์ 'http://www.matichon.co.th/prachachart/'
5."อสมท" นำไปสู่เว็บไซต์ 'http://www.mcot.or.th/'
ข้อมูลอ้างอิง
a) บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2539 เป็นผู้พัฒนาอินทราเน็ต ซอฟท์แวร์ สำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งการให้คำปรึกษาทางด้านอินเทอร์เน็ต และการให้บริการฝากเว็บไซต์และจดชื่อโดเมนที่เป็นภาษาอังกฤษ
b) ดร.อภิศักดิ์ จุลยา เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด จบปริญญาเอกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำงานด้าน Composite Materials ที่องค์กร NASA ของสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 8 ปี หลังจากนั้นได้กลับมาเมืองไทยในปี 2538 และได้เริ่มเข้าสู่วงการอินเทอร์เน็ตของเมืองไทย โดยเปิดเว็บไซต์ www.thaimag.com ขายหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะฉบับอิเล็กทรอนิคส์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ccTLD Secretariat ของ ICANN ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลและตั้งนโยบายในการบริหารชื่อโดเมนให้กับผู้ใช้ .com, .net, .org ทั่วโลก--จบ--
-อน-

แท็ก ภาษาไทย   Trade   E 20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ