ซิสโก้ ซีสเต็มส์ รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกประจำปี 2545 สูงขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา 1 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2001 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ฟรอนเทียร์ ไดเจสต์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ผู้นำด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตชั้นนำ ของโลก รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกประจำปี 2545 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2544 ที่ผ่านมานี้
ยอดขายสุทธิสำหรับปี 2545 มีมูลค่า 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ สูงขึ้น 3% จากยอดขายสุทธิ 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2544 และเมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายสุทธิมูลค่า 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วลดลง 32% รายรับสุทธิ ซึ่งไม่นับผลกระทบจากมาตรการปรับลดพนักงาน รายได้สุทธิจากการลงทุนและสินค้าคงคลังมีมูลค่า 332 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.04 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น สำหรับไตรมาสแรกประจำปี 2545 เปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้วมีรายรับสุทธิมูลค่า 163 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.02 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นในไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2544 และ 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2544
ในระหว่างไตรมาสแรกประจำปี 2545 ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ได้บันทึกมูลค่ามาตรการปรับปรุงแผนการลงทุนมูลค่า 858 ล้านเหรียญสหรัฐ และเช่นเดียวกับทุกปีที่ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ได้แยกมาตรการการปรับปรุง และผลกำไรที่เกี่ยวข้องกับภาษี จากบัญชีรายรับ และมาตรการการปรับปรุงได้ถูกบัญทึกลงในบัญชีงบดุลของไตรมาสที่แล้วว่าเป็นการขาดทุนที่มิได้ประเมินไว้ก่อน (unrealized loss)
มูลค่าการขาดทุนสุทธิสำหรับไตรมาสแรกประจำปี 2545 มีมูลค่า 268 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.04 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น เปรียบเทียบกับรายรับสุทธิมูลค่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.00 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น และ 798 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.11 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
"ในภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงเวลานี้ เราภูมิใจที่สามารถดำเนินการไปได้อย่างดี และมีรายการสั่งของเข้ามาอย่างต่อเนื่อง มีรายรับและผลกำไรเพิ่มมากขึ้น" มร.จอห์น แชมเบอร์ส President and CEO ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ กล่าว "เรายินดีมากในการที่เราได้รับส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นในสายธุรกิจเดียวกัน ซึ่งมีรายรับลดลงอย่างมากในช่วงเวลานี้"
ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในสายพันธุ์บนสถาปัตยกรรมแบบ end-to-end ที่ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้งด้านเทคโนโลยีและการตลาด และผลจากการปรับองค์กรครั้งล่าสุด ซิสโก้ ซีสเต็มส์ กำลังเร่งออกนวัตกรรมใหม่สู่ตลาด พร้อมทั้งเร่งทำตลาด และให้ความสำคัญกับความพอใจสูงสุดของลูกค้าด้วยโซลูชั่นด้านเทคโนโลยี
สำหรับตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Service Provider) กลยุทธ์ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ ในการทำตลาดกับกลุ่ม Service Provider คือการนำเสนอเทคโนโลยีไอพีระดับสูงที่สามารถวางใจและเชื่อถือได้เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และเพิ่มรายได้จากบริการใหม่ ๆ โดย ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ได้มีการจัดอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจด้านเทคโนโลยี และการสร้างความเข้าใจเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ และองค์กรขนาดกลางให้กับ Service Provider ในช่วงระยะเวลาของไตรมาสแรกของปี 2545 นี้ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังคงรักษาตำแหน่งในการครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งในด้านอุปกรณ์ระบบเครือข่ายสำหรับกลุ่ม Service Provider ทั่วโลก ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ขยายฐานทางเทคโนโลยีไอพีด้วยอุปกรณ์ใหม่อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อรองรับความต้องการของตลาดระบบเครือข่าย อุปกรณ์รุ่นล่าสุดสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้แก่ Cisco 12404 Internet Router ซึ่งเป็นเราท์เตอร์ 10 กิกะบิตท์ฟุตพริ้นท์ขนาดเล็กที่สุดในวงการอุตสาหกรรมไอที มีคุณสมบัติในการนำส่งแบนด์วิดธ์ความเร็วสูง ที่สามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความแม่นยำในการทำงาน นอกจากนี้ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังแนะนำอุปกรณ์ Cisco 12000 Series IP Services Engine (ISE) ที่ผสมผสานกันระหว่างคุณสมบัติเด่นของอุปกรณ์ Cisco 12000 Series และอุปกรณ์ adaptive network processors เพื่อนำเสนอการปฏิบัติงานด้วยความเร็ว 10 กิกะบิตท์ให้กับ Service Provider ที่สำคัญ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ได้ออกอุปกรณ์ Cisco 10720 Internet Router ที่มีการรวมคุณสมบัติเด่นของอุปกรณ์ Cisco 12000 Series Internet Routers และเทคโนโลยี Dynamic Packet Transport (DPT) เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้อุปกรณ์ Cisco 10720 ช่วยให้ Service Provider ขยายบริการเพิ่มขึ้นด้วยการลงทุนที่คุ้มค่า เพื่อนำมาซึ่งผลกำไร ขณะเดียวกับที่เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับการลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานทางเครือข่ายที่มีอยู่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอันซับซ้อนด้านการปฏิบัติการ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประกาศลูกค้า Service Provider สำคัญที่ชนะเลิศในขอบข่าย IP+Optical ซึ่งได้แก่ Big Pipe, DACOM, Matav, Qwest, Shaanxi Tonghui, และ Sigma Networks นอกจากนี้ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังได้ติดตั้งอุปกรณ์ voice-over-IP ให้กับ i-Next ด้วย ที่สำคัญอุปกรณ์ Cisco 6000 IP DSL Switch ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมไอทีจากการได้รับรางวัล
Engineering Consortium (IEC) InfoVision 2001 Awards
สำหรับตลาดองค์กรขนาดใหญ่ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังคงมุ่งขยายฐานเทคโนโลยี Cisco AVVID (Architecture for Voice, Video and Integrated Data) ไตรมาสนี้ยังคงให้ความสำคัญที่กลุ่มอุปกรณ์ Cisco IP telephony ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพในระดับองค์กรขนาดใหญ่เพื่อความสมบูรณ์แบบด้านโซลูชั่นการส่งข้อมูล อุปกรณ์ Cisco Unity 3.0 และอุปกรณ์เสริมชนิดใหม่อีก 18 รายการจะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับให้มากยิ่งขึ้น IP telephony ซึ่งประกอบด้วยซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์สำหรับไอพีโฟน โครงสร้างพื้นฐานทางเครือข่ายและศูนย์ให้คำปรึกษาด้านไอพี ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ในขณะนี้ที่ติดตั้งโซลูชั่น Cisco IP telephony ได้แก่ Cray Inc. และ H.B. Fuller Company ซึ่งใช้อุปกรณ์ที่ครอบคลุมในการส่งเสียง ภาพ และข้อมูล เพื่อลดต้นทุนประกอบการ (cost of network ownership) และเพิ่มผลกำไรสูงสุดให้กับการลงทุน ในด้านของโซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยนันเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้การระบาดของไวรัสนิมดา และโคดเรด ได้กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความตระหนักเรื่องความสำคัญของระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อป้องกันการจู่โจมโครงสร้างพื้นฐานทางเครือข่ายขององค์กร ซิสโก้ ซีสเต็มส์ยังคงส่งเทคโนโลยี SAFE blueprint พร้อมกับโซลูชั่นด้านระบบรักษาความปลอดภัยที่ช่วยให้เกิดการป้องกันได้อย่างถึงแก่นสู่ตลาด ไตรมาสนี้ได้มุ่งเน้นไปที่ 3 อุปกรณ์หลักคืออุปกรณ์ไฟร์วอลล์รุ่นใหม่ อุปกรณ์ Intrusion Detection System (IDS) และอุปกรณ์ virtual private networking (VPN) ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าหลายรายด้วยกันเช่น Volkswagen of America และ Major League Soccer ซิสโก้ ซีสเต็มส์ยังได้มองเห็นโอกาสจากตลาดสตอเรจ เพราะลูกค้าเริ่มติดตั้งแพล็ตฟอร์ม iSCSI ซึ่งเป็นเราท์เตอร์ Cisco SN 5420 Storage กันแล้ว ลูกค้าหลักในสายนี้ได้แก่ Komatsu, University of Houston และ Data Peer ในขอบข่ายของเราท์เตอร์และสวิช ลูกค้าใหม่ที่เพิ่งติดตั้งได้แก่ Deutsche Telekom, Lehman Brothers, Lockheed Martin และ ได้แสดงให้เห็นว่า ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังคงดำเนินความเป็นผู้นำด้วยโซลูชั่นที่กว้างขวางมากที่สุด ในตลาด เราท์เตอร์ใหม่ในไตรมาสนี้ได้แก่ Cisco 7000, Cisco 7300, 7603 และ 7606 นอกจากนี้ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังได้ แนะนำอุปกรณ์ Cisco CTE 1400 Series Content Transformation Engine ที่ช่วยให้การส่งข้อมูลสามารถส่งไปยังอุปกรณ์ที่รับข้อมูลได้หลายประเภทยิ่งขึ้นซีสเต็มส์ ได้เริ่มส่งโมดูล 10 Gigabit Ethernet สู่ตลาดด้วย
กลุ่มตลาดผู้ประกอบการ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ยังคงให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่ม Small and medium-sized businesses (SMBs) เพื่อเพิ่มผลกำไรและผลผลิตโดยการส่งโซลูชั่นด้านระบบเครือข่ายซึ่งมีอุปกรณ์ไร้สาย สวิช และระบบที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร และ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังได้มองเห็นถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการที่คำนึงถึงความจำเป็นด้านระบบเครือข่าย การเข้าถึงระบบเครือข่ายด้วยความเร็วสูงสำหรับระบบเครือข่ายแบบ corporate เมื่อลูกค้าอยู่บน ท้องถนน ที่บ้าน หรือทำงานผ่านเทคโนโลยี Cisco Internet Mobile Office program และเพื่ออำนวยให้เกิดความปลอดภัย ความรวดเร็ว และแลนไร้สายที่ทำงานและในที่สาธารณะ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ และโตชิบาได้ร่วมกันประกาศว่านี่เป็นครั้งแรกที่ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ Toshiba Tecra 9000 Series และ Portigi 4000 Series notebook PCs ลงบนเทคโนโลยี Cisco Aironet. 350 Series Wi-Fi (IEEE 802.11b) และอุปกรณ์ไร้สายแบบ "out-of-the-box" ที่สนับสนุน มาตรฐานความปลอดภัย IEEE 802.1 นอกจากนี้ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ยังได้ประกาศอุปกรณ์ mini-PCI ตัวแรก ที่นำเสนอสำหรับอุปกรณ์ Cisco Aironet 350 Series ที่รวมทั้ง access points และ bridges เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าซึ่งเป็นผลมาจากการขยายบทบาทของโปรแกรมการทำงานจากที่ใดก็ได้ ทำให้ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ร่วมกับ เวอริซอน นำเสนอบริการการทำงานจากที่บ้านด้วยเทคโนโลยีที่มีความเร็วสูงและเชื่อมั่นในความแม่นยำได้ ทั้งสองบริษัทมุ่งไปที่เป้าหมายคือ Fortune 1000 และลูกค้าภาครัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มองหาระบบเครือข่ายระดับสูงที่สามารถปฏิบัติการได้จากที่บ้าน ซึ่งผลที่ได้จะไม่ต่างจากทำงานที่สำนักงาน
"เราภูมิใจกับความก้าวหน้าของกระบวนที่ได้ดำเนินไปตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้" มร.แชมเบอร์ส กล่าว "แม้ว่าในช่วงนี้อยู่ในช่วงของภาวะเศรษฐกิจชลอตัว แต่ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ก็ได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้สำเร็จ และปรับปรุงสถานภาพทางการเงินที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว ตลอดจนการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า"
รายละเอียดเกี่ยวกับ ซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2537 เป็นสำนักงานตัวแทนของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำ ทางด้านระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ระดับโลก ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชั่นอินเทอร์เน็ต สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึง ระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของซิสโก้ ซีสเต็มส์ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.co.th
Press Contacts:
สุพจน์ ศรีนุตพงษ์ กมลีพร สงสกุล
ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) บริษัท ฟรอนเทียร์ ไดเจสต์ จำกัด
โทร. 02 263 7000 โทร. 02 714 0996
อีเมล์ supoet@cisco.com kamalees@frontierdigest.co.th
Frontier Digest Ltd. "Brighten your communications."
1437 Sukhumvit Rd., North Phrakanong, Wattana, Bangkok 10110.
Tel: (662)7140996, Fax: (662) 3920249.--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ