โดฟเปิดแคมเปญเพื่อความงามที่แท้จริง (“Campaign for Real Beauty”) สาวไหนก็สวยได้ในแบบฉบับของตัวเอง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 5, 2005 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ผู้หญิงสวยเป็นอย่างไร คงมีสาวๆ หลายคนอยากรู้และตั้งคำถามข้อนี้กันอยู่ในใจ โดฟจึงได้จัด “แคมเปญเพื่อความงามที่แท้จริง”(“Campaign for Real Beauty”) ขึ้นสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะทั่วโลก ให้ผู้หญิงรู้สึกดีกับรูปลักษณ์ของตนเองและสิ่งที่ตนเองเป็น โดยมี วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เป็นประธานในการเปิดงานร่วมกับพัชรศรี เบญจมาศ และมีสุข แจ้งมีสุข สองพิธีกรรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ในการเปิดแคมเปญในไทย โดยให้ประชาชนทั่วไปสามารถส่ง SMS มาแสดงความเห็นเกี่ยวกับความงามที่แท้จริง ได้ที่เบอร์ 481403 ระหว่างนี้จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า
วรรณิภา กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้โดฟได้จัดทำการศึกษาเรื่อง “ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความงาม ในเอเซีย...ทัศนคติของผู้หญิงเอเซียเกี่ยวกับความเชื่อมั่นในตนเอง รูปลักษณ์ และการถ่ายทอดความงามของสื่อ” เพื่อค้นหาผู้หญิงเอเซียคิดอย่างไรโดยการสัมภาษณ์ผู้หญิง 2,100 คนใน 10 ประเทศทั่วเอเซีย สำหรับประเทศไทย โดฟพบว่าผู้หญิงเพียง 1 % เท่านั้นที่กล้าบอกว่าตนเองสวย และ 6 ใน 10 อยากทำศัลยกรรมความงามเพื่อให้ตนเองสวยขึ้น แสดงให้เห็นว่าความสวยมีอิทธิพลต่อความรู้สึกที่ผู้หญิงมีกับตัวเอง แต่ในปัจจุบันผู้หญิงถูกตีกรอบจากสังคมและสื่อว่าจะต้องสูง ผอม ตาโต จมูกโด่ง ผมยาวจึงจะสวยได้ ซึ่งไม่จำเป็นเสมอไป โดฟจึงใช้ผู้หญิงที่ไม่ได้มีชื่อเสียง สามารถพบเห็นได้ตามท้องถนนทั่วๆไป มาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะผู้หญิงจะมีเอกลักษณ์หรือความสวยในแบบฉบับของตัวเอง”
ภายในงานได้มีการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “Campaign for Real Beauty” ซึ่งโดฟในไทยได้นำเสนอความสวยในมุมมองที่แตกต่างจากมุมที่สังคมมองว่าไม่สวย ซึ่งใช้พรีเซ็นเตอร์ในแถบภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกในหัวข้อ 5 หัวข้อ คือ 1.ริ้วรอย หรือ รอยแห่งความสุข 2.ใหญ่ หรือ เซ็กซี่ 3.ตาตี่ หรือ ตี๋รักเป็นสองเท่า 4. ไข่ดาว หรือ ดาวเด่น 5.ทอม หรือ เก๋ สำหรับตัวแทนประเทศไทย 3 คนที่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ คือ หญิงหน้าอกเล็กวัย 32 ปี นฤชล พานิชเจริญ ในคอนเซ็ปต์ “ไข่ดาวหรือดาวเด่น” สุชาดา ไววัฒนา วัย 60 ปี พรีเซ็นเตอร์ในประเด็น “ริ้วรอย หรือ รอยแห่งความสุข” สาวผมสั้นวัย 30 ปี มุทิตา จิตตินันทน์ ในคอนเซ็ปต์“ทอม หรือ เก๋”
3 พรีเซ็นเตอร์ได้แสดงความคิดเห็นและทัศนคติเกี่ยวกับความสวย โดย นฤชล พานิชเจริญ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจ ไม่คิดว่าหน้าอกเล็กๆ จะได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหา ในเรื่องหน้าอกเล็กเพราะคิดว่าดูดีในด้านอื่น และเป็นคนชอบแต่งตัวจึงมีวิธีการแต่งตัวที่ทำให้ ดูดีได้ ส่วนเรื่องการดูแลตัวเองก็ออกกำลังกายทุกวัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานเนื้อน้อยๆ ทานผักเยอะๆ ตอนนี้พอใจในรูปร่างแล้วเหมือนกับคติที่ว่า “You fall in love with yourself” และไม่คิดที่จะทำศัลยกรรมเพราะกลัวจะมีผลเสียถึงอนาคต คือถ้ามีลูกแล้วลูกจะต้องกินนมกลัวว่าจะมีสารอื่นติดไปด้วย ซึ่งการที่โดฟได้ทำแคมเปญนี้ขึ้นมาคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะทำให้สาวๆ เกิดความมั่นใจมากขึ้นไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม ขนาดอกไข่ดาวยังสามารถเป็น พรีเซ็นเตอร์ได้ ”
สุชาดา ไววัฒนา กล่าวว่า “ รู้สึกภูมิใจที่ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ครั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าผู้หญิงเราสวยได้ไม่จำกัดอายุ ปกติแล้วเป็นคนมั่นใจในตัวเอง และเอาใจใส่ดูแลสุขภาพมาโดยตลอด จึงมีหลายคนทักว่าอายุ 60 ปีแล้วก็ยังดูดีอยู่ เคล็ดลับในการดูแลสุขภาพนอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์ งดเว้นไขมันหันมารับประทานผักผลไม้มากๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้ครีมอาบน้ำ และครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำจิตใจ ให้ร่าเริงแจ่มใส ไม่เครียด อย่าไปกังวลเรื่องริ้วรอย มันเป็นแค่รูปลักษณ์ภายนอก ผู้หญิงเรา ถึงจะสูงวัยแต่ก็สวยได้ไม่จำกัดรูปร่างหน้าตา เพราะความงามจะเปล่งประกายจากแววตาและกิริยามารยาทที่แสดงออก” และ มุทิตา จิตตินันท์ สาวผู้มั่นใจในผมสั้นของตัวเองกล่าวว่า “โดยส่วนตัวก็คิดว่า ฉันสวย! คงโดดเด่นมาจากบุคลิกของเราเอง คือ สวยไม่จำเป็นต้องที่หน้าตาเท่านั้น ความคิด ความมั่นใจก็ทำให้สวยได้ และที่ผลสำรวจออกมาว่าผู้หญิงชมตัวเองว่าสวย มีเพียงแค่ 1 % คิดว่าสาวไทยยังไม่มั่นใจ ที่จะกล้าแสดงความคิดเห็น แต่ภายในใจต่างก็คิดว่าตัวเองสวย ส่วนคำพูดของบุคคลอื่นไม่มีอิทธิพลกับตัวเอง ไม่แคร์ว่าใครจะว่าหรือมองว่าเราสวยหรือไม่สวย พอใจและภูมิใจอย่างที่เรามั่นใจทุกวันนี้ก็พอ”
นอกจากนี้ในงานได้มีการจัดเสวนา “Campaign for Real Beauty” ซึ่งมี น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน จิตแพทย์จากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และผู้ช่วยศาสตราจารย์มาลี พฤกษ์พงศาวลี ประธานโครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเสวนาในครั้งนี้ โดย น.พ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า “สิ่งที่ซ่อนในงานวิจัยครั้งนี้คือ ความสวย เป็นเรื่องภายนอกซึ่งเป็นเรื่องของความพึงพอใจในตัวเอง รูปร่างเป็นเพียงส่วนประกอบภายนอก แต่ความพึงพอใจ การมีอารมณ์ขัน ความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์ได้ เป็นเรื่องของสมอง ความสวยไม่ได้ใช้เวลามองเพียงแค่ 1-2 วัน เพราะจะต้องเป็นการเกิด สัมพันธภาพระหว่างบุคคล เป็นความสวยงามที่เกิดจากภายใน” น.พ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง เรื่องความสวยกับศัลยกรรมว่า “เพราะผู้หญิงสนใจเรื่องความสวยและเป็นสัญชาตญาณเพื่อ ให้ตนเองรู้สึกดีรวมถึงความรู้สึกดีของเพศตรงข้ามด้วย ความสวยควรจะเกิดจากความสมดุล การทำศัลยกรรมเพื่อให้ร่างกายเกิด ความสมดุล ปัจจุบันความสามารถของแพทย์และความปลอดภัยในการทำมีมากขึ้น ทำให้ผู้หญิง อยากสวยและจากดาราที่มีการทำศัลยกรรม คนเหล่านี้เป็นตัวอย่างทางสังคมที่ทำให้ผู้หญิงอยากเหมือนบ้าง”
ส่วนผู้ช่วยศาสตราจารย์มาลีได้แสดงทัศนคติเกี่ยวกับความสวยงามว่า “นิยามเรื่องความสวยความงามของคนไทยในปัจจุบันเป็นไปตามกระแสโฆษณา และกลายเป็นแฟชั่นในหมู่วัยรุ่นและผู้หญิงยุคใหม่ เพราะกลุ่มที่นำเสนอภาพเหล่านี้คือดารา นางแบบ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือแฟชั่นเสื้อผ้าที่เปิดเผยรูปร่างมากขึ้น เป็นอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตกที่เข้ามาครอบงำและกำหนดมาตรฐานความงามโดยผูกติดมากับสัญลักษณ์ทางการค้าต่างๆ แต่เราต้องตามให้ทันความรู้สึกและรู้จักขอบเขตของตนเอง ถ้าวุฒิภาวะยังไม่ถึงก็จะวิ่งตามกระแสแฟชั่นไปเรื่อย คิดว่า ทำอย่างไรถึงจะสวย ทำทุกวิถีทาง ผลเสียที่ตามมาคือการหมกมุ่นเรื่องความสวยความงามมากเกินไป คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต เสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย ทั้งเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว สุดท้ายลงเอยด้วยการทำศัลยกรรม ซึ่งควรมีขอบเขตในการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่ เช่นปากแหว่ง เพดานโหว่ ก็ควรทำศัลยกรรมแต่อยู่ดีๆ จะลุกขึ้นมาผ่าตัดเสริมแต่ง หมดทั้งตัวก็คงไม่ใช่ เพราะฉะนั้นผู้หญิงเราควรจะสวยในแบบของตัวเอง ประการแรกคือ เรื่องความสะอาดไม่ปล่อยตัวจนเกินไป แต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิก สุภาพเรียบร้อย รู้จักกาลเทศะ เราไม่ควรปรุงแต่งจนเกินไป เช่นแต่งหน้าเข้มจนมองไม่เห็นผิวพรรณที่แท้จริง ถ้าสุขภาพร่างกายและจิตใจดี รู้สึกดีๆ กับสังคมเป็นสุขกับชีวิตที่มีคุณค่าจะทำให้พลังความงามเปล่งประกายออกออกมาได้อย่างแท้จริง”
นอกจากนี้โดฟยังจัดคาราวานไปยังชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ 1,000 แห่งเพื่อสอบถาม ความคิดเห็นของประชาชนและรวบรวมผลโหวตในหัวข้อ “ไข่ดาว หรือ ดาวเด่น” หรือสามารถโหวตผ่าน SMS ได้ที่ 481403 เลือก D1 ถ้าเห็นว่าเป็นไข่ดาวและเลือก D2 ถ้าคิดว่าสาวอกเล็กเป็นดาวเด่น โดยผลโหวตจะไปปรากฏบน Interactive Board หน้าตึกเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า ฝั่งอิเซตัน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 8 กรกฏาคมศกนี้
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, นวลพรรณ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ