พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาจิ (อพวช.) เปิดเว็บไซต์ชื่อ www.askthai.org

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 19, 2000 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ
“พรเทพ” เปิดเว็บไซต์ตอบปัญหาโลกแตก ลดความงมงายของคนไทย สร้างความรู้ที่ถูกต้อง ชี้ต้องแก้จุดบกพร่องให้คนไทยรู้จักการคิดแบบมีเหตุผลทางด้านวิทยาศาสตร์
นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ยังมีคนไทยจำนวนมากที่ยังหลงและมีความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น กล้วยออกปลีโคนต้น วัว 5 ขา ขอหวยกับต้นไม้ ปลาไหลเผือก ราหูอมจันทร์ที่ทำให้พระจันทร์เป็นสีเลือด เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่สามารถอธิบายถึงที่มาที่ไปได้ แต่ที่ผ่านมาเป็นเพราะคนไทยถูกปลูกฝังความเชื่อที่ผิด ๆ และไม่มีผู้รู้มาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง จึงมักจะหลงงมงายกับสิ่งเหล่านี้ไปในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับวงการวิทยาศาสตร์ในด้านต่าง ๆ ทั้งพืช สัตว์ ดาราศาสตร์ ที่สามารถเข้าไปช่วยอธิบายและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับคนในสังคมไทยได้ ดังนั้น จึงมอบหมายให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาจิ (อพวช.) เปิดเว็บไซต์ชื่อ www.askthai.org ขึ้น โดยหวังจะให้เว็บไซต์นี้เป็นสื่อในการลดความงมงาย และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน เยาวชนในเรื่อง ต่าง ๆ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า เมื่อมีข่าวหรือเหตุการณ์ในลักษณะ ที่จะออกในแนวของการสร้างความงมงาย ก็จะเชิญให้นักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ มาอธิบายถึง เหตุผล ความเป็นไปได้และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง โดยขณะนี้สามารถรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยเป็นข่าว ในทำนองนี้มาแล้วส่วนหนึ่ง และอยู่ระหว่างการปรับปรุงเว็บไซต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ อย่างแน่นอน
“สังคมไทยกำลังถูกครอบงำด้วยความงมงายกับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ และบางครั้ง ก็เกิดจากการสร้างสถานการณ์ จนทำให้คนไทยไม่รู้จักการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และไม่รู้จักการเรียนรู้ ในสิ่งที่จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ ดังนั้นจึงหวังว่าเว็บดังกล่าวจะช่วยขจัดความงมงายให้กับคนไทยได้ในระดับหนึ่ง” นายพรเทพ กล่าวในที่สุด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ