ไทยเวนเจอร์ ชิงโดเมนเนมคืนได้เป็นผลสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2000 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม
ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม แจ้งปัจจุบันบริษัทฯ ได้ Domain Name (Thaiventure.com) คืนเรียบร้อยแล้ว หลังจากประสบปัญหาเรื่อง Domain Name มาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2543 จนถึงวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 รวมทั้งสิ้น 12 วัน
นายมณฑล พจน์พรวัฒนา Chief Knowledge Officer เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สืบเนื่องจากในช่วงเวลานั้นอยู่ในระหว่างที่เว็บไซต์ของเราย้ายโฮสต์จากที่สหรัฐอเมริกามาใช้บริการจากพันธมิตรของเราคือบริษัทอัลต้าเวย์ ไทยแลนด์ จำกัด ในขณะเดียวกันทางบริษัทฯ ได้รับคำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเรา ให้จัดทำเอกสารทางกฎหมายส่งไปให้กับทาง Network Solution Inc. (NSI) เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการและเพื่อป้องกันการแอบอ้างสิทธิจากผู้ไม่ประสงค์ดีในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์ ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้แก่บริษัทในอนาคต
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากข้อมูลที่เราขอแก้ไขไปยัง NSI นั้นไม่ตรงกันข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในเอกสารทางกฎหมายที่บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายได้จัดส่งไปให้ โดยข้อมูลที่ไม่ตรงกันนั้นคือ Domain Name Server และ Technical Contact เพราะข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารทางกฎหมายเป็นข้อมูลเก่า ทำให้ทาง NSI จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลที่ปรากฏบนเอกสารทางกฎหมายเป็นสำคัญซึ่งเป็นข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่หลังจากการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดและได้ประสานงานไปยังบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายทำให้เรารับถึงปัญหาที่แท้จริง
"ในครั้งแรกเราเข้าใจว่า Domain Name ของเราโดนกลั่นแกล้ง (Hack) จากผู้ไม่ประสงค์ดี แต่หลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดทำให้ทราบว่าแท้จริงแล้วเกิดจากความผิดพลาดจากการประสานงานระหว่างทีมงานกับบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของ Domain Name Server และ Technical Contact ของโฮสต์ใหม่ ซึ่งช่วงเวลานั้นเราได้รับการสอบถามเข้ามามากจากบรรดาสมาชิกเป็นจำนวนมาก ผ่านทางโทรศัพท์ อีเมล์ และ ไอซีคิว เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็อธิบายให้สมาชิกรับทราบแต่ขณะนี้ปัญหาต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขและทางทีมงานได้แจ้งข่าวนี้ไปยังสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรามองสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับองค์กรที่มีเว็บไซด์เป็นของตนเอง" นายมณฑล กล่าวเสริม
นายมณฑลกล่าวว่า กรณีดังกล่าวสามารถถือเป็นกรณีศึกษาให้กับหลายบริษัทในประเทศไทย ในการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงโดเมนเนมเพื่อป้องกันการสับสนและเข้าใจผิด นอกจากนี้ทางทีมงานของ Thaiventure.com ได้ปรับปรุงรูปแบบและเนื้อหาใหม่หมดในเว็บไซด์ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย
ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูล ข่าวสาร ด้านการลงทุน และผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และ SMEs ในรูปแบบของการฟังข้อมูลเสียง ผ่านเว็บไซต์ www.thaiventure.com รวมถึงยังเป็นศูนย์กลางในการร่วมลงทุน และจัดหาทุน ระหว่างผู้ลงทุน( Venture Capital ) และผู้ประกอบการในประเทศไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ