กทม. สร้างความปลอดภัยให้ประชาชนจัดซ้อมการบรรเทาอุบัติภัยจากการขนส่งสารเคมี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 23, 2000 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กทม.
เวลา 13.45 น. วันที่ 19 พ.ค. 43 บนทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนสายรามอินทรา|อาจณรงค์) บริเวณหน้าศูนย์ควบคุมระบบทางด่วนรามอินทราใกล้บึงพระราม 9 ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม เขตห้วยขวาง ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการซักซ้อมบรรเทาอุบัติภัยจากการขนส่งสารเคมี โดยการจำลองเหตุการณ์ยางรถน้ำมันแตกด้านซ้ายหน้า แล้วพุ่งเข้าชนด้านซ้ายรถบรรทุกถังเคมี โดยมีนายวัฒนชัย สุวคนธ์ รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กองบังคับการตำรวจดับเพลิง การท่าเรือแห่งประเทศไทย หน่วยปฏิบัติการกู้ภัย บริษัทคาลเท็กซ์ จำกัด การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอนามัย กรมควบคุมมลพิษ กรมเจ้าท่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมกิจการพลเรือนทหาร กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ร่วมในพิธี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามปกติแต่ละหน่วยงานได้มีการซักซ้อมในเรื่องการป้องกันบรรเทาภัยต่างๆ อยู่แล้ว เช่น กทม. ร่วมกับ 4 หน่วยงาน ซักซ้อมการบรรเทาอุบัติภัยที่เกิดบนตึกสูง ฯลฯ สำหรับวันนี้เป็นการซักซ้อมการบรรเทาอุบัติภัยจากการขนส่งสารเคมีซึ่งเป็นการซักซ้อมครั้งแรก โดยมีการประสานงานภาคสนามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีหลายหน่วยงาน ทั้งนี้เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติงานร่วมกัน ปัจจุบันสารเคมีที่นำเข้าประเทศไทยมีประมาณ 20,000 ชนิด และต้องขนส่งผ่านพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร ในการนี้กทม. ร่วมกับการท่าเรือฯ ได้ดำเนินการควบคุมการขนส่งสารเคมีชนิดต่างๆ ที่ได้ขออนุญาตกับทางราชการไปส่ง ณ สถานที่ที่ได้รับอนุญาตมาเป็นเวลากว่า 7 เดือน แล้ว และในวันนี้ได้มีการซ้อมการบรรเทาอุบัติภัยซึ่งเป็นการจำลองเหตุการณ์อุบัติภัย โดยมีรถของศูนย์อุบัติภัยกทม. อยู่
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติโดยการผลักดันของหลายหน่วยงาน มีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหลักจะเสนอเรื่องเกี่ยวกับมาตรการป้องกันความปลอดภัยอันเกิดมากจากสารเคมีเข้าคณะรัฐมนตรี อาทิ การขนส่ง วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับสารเคมี รถขนบรรจุภัณฑ์ การทำฉลาก ฯลฯ รวมทั้งการขนส่งต้องทำถูกต้องตามที่ UN กำหนดไว้ด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กทม. ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันอุบัติภัยเป็นครั้งแรกเมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยราชการต่างๆ เช่น กระทรวงกลาโหม (โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ให้ความอนุเคราะห์เกี่ยวกับเครื่องมืออุปกรณ์ของเหล่าทัพ สำหรับนำไปใช้ในกิจการเมื่อเกิดอุบัติภัยขึ้น) การท่าเรือฯ กองบังคับการตำรวจดับเพลิง ทั้งนี้ศูนย์อุบัติภัยฯ มีรายชื่อหน่วยงาน พร้อมเครื่องมือต่าง ๆ สามารถสั่งการเครื่องมืออุปกรณ์ได้ตลอดเวลา
อนึ่ง การจัดซักซ้อมการป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากสารเคมีในครั้งนี้ จะนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติการด้านการป้องกันบรรเทาอุบัติภัยที่เกิดจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ที่ได้เกิดขึ้นแล้วให้มีการสูญเสียน้อย ที่สุด และการฟื้นฟูบูรณะสิ่งต่างๆ ที่มีผลกระทบจากอุบัติภัยที่เกิดจากสารเคมีอย่างมีประสิทธิภาพภายในพื้นที่กทม. เป็นการลดอัตราการสูญเสียและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิต ทรัพย์สินและสภาพแวดล้อมในเขตกทม.ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ