“มิตรภาพกรุงเทพ-มอสโกแน่นแฟ้น ยืนยันพัฒนาสัมพันธ์ต่อเนื่องอีกหลายด้าน”

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2000 09:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค. 43) เวลา 11.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและข้าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมคารวะในโอกาสที่มาเยือนกรุงเทพฯ และนำคณะนักแสดงกว่า 30 คน มาแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวรัสเซียให้คนกรุงเทพฯ ชมในงาน “Moscow days in Bangkok ” และในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบกุญแจเมืองกทม. ให้แก่รองผู้ว่าการกรุงมอสโก เพื่อความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องของทั้งสองมหานครด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การมาเยือนของคณะมอสโกจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเมืองกรุงเทพมหานครและมอสโกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นตามที่ทั้งสองเมือง ได้ตกลงร่วมกันไว้ ซึ่งไม่เฉพาะการแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านการท่องเที่ยวด้วย เพราะการมาจัดงาน Moscow days ในครั้งนี้จะทำให้คนกรุงเทพได้รู้จักมอสโกและรัสเซียดีขึ้น และอยากไปเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้คนของ 2 ประเทศ ได้ติดต่อสัมพันธ์กันมากขึ้น และจากการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพฯ กับมอสโกในครั้งนี้ ทำให้อีกหลายเมืองในยุโรปก็สนใจอยากเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับกทม. เช่นกัน
ด้าน Mr. Valery P. Shancev รองผู้ว่าการกรุงมอสโก กล่าวว่า การจัดงานวันมอสโกในกรุงเทพฯ ครั้งนี้เป็นเพียงกิจกรรมส่วนหนึ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ของสองเมืองนี้เท่านั้น เพราะมอสโกและกทม. จะพัฒนาความสัมพันธ์ให้เจริญและยั่งยืนต่อไปในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า การแลกเปลี่ยนด้านวิชาการและเทคโนโลยี ฯลฯ ทั้งนี้กรุงเทพฯ และมอสโกเป็นเมืองใหญ่ ซึ่งต่างก็มีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน จึงสามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานและการแก้ปัญหาของเมืองซึ่งกันและกันได้ด้วย
โอกาสนี้กรุงเทพมหานครได้เลี้ยงรับรองอาหารกลางวันแก่รองผู้ว่าการกรุงมอสโก และคณะ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพ-มหานคร ได้เสริมรายการอาหารพิเศษนอกเหนือจากอาหารจีน โดยจัดหาห่อหมก ข้าวเหนียวมะม่วง และข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของไทยมาให้คณะมอสโกได้ลิ้มลองด้วย จากนั้นจึงได้มอบเซรามิคจำลองรูปทศกัณฑ์ที่มีความงดงามตามศิลปะไทยเป็นเครื่องหมายแสดงความเข้มแข็ง อดทน มีอำนาจ และหูตากว้างไกล เนื่องจากมี 10 หน้า และ 20 มือ เพื่อเป็นที่ระลึกแด่กรุงมอสโก พร้อมทั้งมอบของที่ระลึกแด่คณะผู้มาเยือนทุกคน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ