รองผู้ว่าฯ มุดตาฝ้า เป็นประธานเลือกตั้งซ่อมกรรมการอิสลามประจำกทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2000 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--กทม.
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 ส.ค.43 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุน) ดินแดง นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมอิหม่ามประจำมัสยิด โดยมี นายกริชพงศ์ วัชรศิริธรรม ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. และนายสมัย เจริญช่าง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสลามกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร แทนตำแหน่งที่ว่าง ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กล่าวว่า นายสมใจ มูฮำหมัดอารี กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครได้ถึงแก่กรรม ทำให้ตำแหน่งกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครว่างลง ในการนี้กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งให้กรุงเทพมหานครดำเนินการจัดประชุมอิหม่ามประจำมัสยิดเพื่อคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร แทนตำแหน่งที่ว่างลง กรุงเทพมหานครจึงได้จัดประชุมอิหม่ามในครั้งนี้ขึ้น
ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีมัสยิดที่จดทะเบียนตามกฎหมาย จำนวน 165 มัสยิด มีผู้ที่ดำรงตำแหน่งเป็นอิหม่ามตามหลักฐานที่ปรากฎในทะเบียน จำนวน 152 คน ซึ่งในการประชุมอิหม่ามเพื่อคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร นั้น ตามข้อ 9 แห่งกฎกระทรวง (พ.ศ.2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 ได้กำหนดว่า “ต้องมีอิหม่ามประจำมัสยิดมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนอิหม่ามประจำมัสยิดเท่าที่มีอยู่ในขณะนั้น จึงจะเป็นองค์ประชุม” และในการประชุมครั้งนี้ ปรากฎว่า มีอิหม่ามประจำมัสยิดมาลงทะเบียนเข้าประชุม จำนวน 82 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม ตามนัยข้อ 9 แห่งกฎกระทรวง (พ.ศ.2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 แล้ว จึงทำการคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร แทนตำแหน่งที่ว่างปรากฎว่าผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ คือ นายมานิต ทองแสง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 ได้กำหนดให้แบ่งการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม เป็น 3 ระดับ ได้แก่ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ซึ่งการบริหารองค์กรศาสนาอิสลามแต่ละระดับต่างก็มีความสำคัญต่อชาวมุสลิมด้วยกันทั้งสิ้น และกล่าวได้ว่า การประชุมเพื่อคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร นั้น มีความสำคัญต่อการบริหารองค์กรศาสนาอิสลามในระดับจังหวัด ทั้งนี้ เพราะผู้ที่ได้รับการคัดเลือกนอกจากจะเป็นบุคคลที่ท่านอิหม่ามประจำมัสยิด ซึ่งได้มาประชุมอยู่ ณ ที่นี้ให้การยอมรับแล้ว ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญต่อองค์กรศาสนาอิสลาม ตามที่กฎหมายได้บัญญัติไว้ โอกาสนี้ตนขอให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกครั้งนี้ปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด พัฒนาองค์กรศาสนาอิสลาม พัฒนากรุงเทพมหานคร และพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ