กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ เทสโก้ โลตัส เปิดโครงการสนับสนุนธุรกิจระดับชุมชน

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2001 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค
กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะผู้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาและสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือใน "โครงการสร้างสรรวิสาหกิจชุมชน" ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดย นายทำนุ วะสีนนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและเทสโก้ โลตัส โดย มร. ไมเคิล เรย์คราฟท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทสโก้ โลตัส โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติร่วมลงนามเป็นประธานสักขีพยาน และมร. เดวิด รี๊ด รองประธานกรรมการเทสโก้ พีเอลชี ลงนามเป็นพยาน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2544 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐ ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชน ระดับอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน จากการผลิตใช้สอยภายในหรือแลกเปลี่ยน ขยายสู่การผลิตเพื่อการค้าจนกลายเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยกลุ่มราษฎรเป็นผู้ดำเนินกิจการ อาทิ การทอผ้าไหม การทำร่ม เครื่องปั้นดินเผา จักสาน ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ฯลฯ ภาครัฐ โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการในเรื่องของการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพภายใต้โครงการดังกล่าว พัฒนารูปแบบและ คุณภาพของสินค้าให้ได้มาตรฐานตามหลักสากล ตลอดจนพิจารณาคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ กลุ่มจะเกิดความเข้มแข็งและมีศักยภาพมากขึ้นตามลำดับ สำหรับภาคเอกชน นั้น เทสโก้ โลตัล จะกำหนดแนวทางและวิธีการปรึกษาแนะนำแก่วิสาหกิจชุมชน ตลอดจน พัฒนาให้มีศักยภาพ ทั้งเทคโนโลยี ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจและสนับสนุนร่วมพัฒนาเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในการฝึกอบรมต่างๆนอกจากนี้ ยังเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าแก่วิสาหกิจชุมชน ให้นำผลิตภัณฑ์มาแสดงและจำหน่ายได้ที่เทสโก้ โลตัส ทุกสาขาทั่วประเทศ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า "ความร่วมมือของเทสโก้ โลตัส จะช่วยให้วิสาหกิจชุมชนเกิดการพัฒนาศักยภาพทางด้านการตลาด เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆแก่ผู้ประกอบการไทยในฐานะที่เทสโก้ โลตัส เป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง และสินค้าส่งออกครั้งนี้ นับเป็นอีกตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ ในการช่วยกันดำเนินการกระตุ้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพระดับชุมชนให้ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ
เทสโก้ โลตัส ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน เปิดโอกาสให้นำสินค้าเข้ามาวางจำหน่ายในซูเปอร์เซ็นเตอร์ เริ่มโครงการนำร่องครั้งแรกที่เทสโก้ โลตัส สาขาอุดรธานี เมื่อเดือนกันยายน 2544 และเดือนตุลาคม 2544 สาขาหาดใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ของรัฐบาล นายสุริยะ กล่าวในที่สุด
นายสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า "เทสโก้ โลตัสได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนและขยายความช่วยเหลือให้กับบริษัทของไทย โดยในปีนี้ได้จัดซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ คิดเป็นมูลค่าถึง 38,000 ล้านบาท จากบริษัทคู่ค้า 1,943 ราย ซึ่ง 97% เป็นบริษัทของคนไทย"
นายสุนทรฯ กล่าวต่อไปว่า "แต่ละบริษัทจะต้องผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานของเรา ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าผู้บริโภคจะได้รับสินค้าคุณภาพที่ดีเยี่ยมที่สุดตลอดเวลา และคุ้มค่ากับเงินที่ได้จ่ายไป ซึ่งเป้าหมายของเราคือการยกระดับมาตรฐานคุณภาพของบริษัทไทยให้มีการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และมีศักยภาพในการแข่งไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นในตลาดโลกนี่คือสิ่งที่เทสโก้ โลตัส มอบให้ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดำเนินโครงการดังกล่าว"
"เราคาดหวังว่ากลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้ร่วมมือกับเราในโครงการนี้ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และจะพัฒนามาเป็นบริษัทคู่ค้าของเทสโก้ต่อไป"
ตามข้อตกลงจะมีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษา ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและทีมงานผู้บริหารจากเทสโก้ โลตัส ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อวัดผลโครงการและกิจกรรมต่างๆ ในทุกๆ 3 เดือนและตามความเหมาะสม
สนใจร่วม "โครงการสร้างสรรวิสาหกิจชุมชน" ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ชั้น 5) ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 14000 โทรศัพท์ 0 -2202 - 4599, 0 - 2246 - 4303 โทรสาร 0 -2246 - 4303
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
กรกช ตันสกุล นิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
เทสโก้ โลตัส เวเบอร์ แชนด์วิค
โทรศัพท์ 0-2722-9640 ต่อ 178 โทรศัพท์ 0-2257-0300
โทรสาร 0-2722-9177 โทรสาร 0-2257-0311
อีเมล์ korakoj.tansakul@th.tesco.com อีเมล์ nilobol@webershandwick.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ