กทม.เปิดสวนสาธารณะให้ประชาชนลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2001 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--กทม.
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม.เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดกิจกรรมวันลอยกระทงในวันที่ 31 ต.ค.44 โดยการเปิดสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนได้เข้ามาลอยกระทง ซึ่งกรุงเทพมหานครสามารถเปิดสวนสาธารณะได้ 14 แห่ง คือ สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนพระนคร สวนสราญรมย์ สวนธนบุรีรมย์ สวนรมณีนาถ สวนเสรีไทย (บึงกุ่ม) สวนหนองจอก อุทยานเบญจสิริ สวนรถไฟ สวนสันติภาพ สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ และสวนบึงกระเทียม ส่วนอีก 2 สวน ไม่สามารถเปิดให้ใช้ได้ คือ สวนหลวง ร.9 เนื่องจากต้องเตรียมสถานที่ไว้สำหรับจัดงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครั้งที่ 14 ที่จะมีขึ้นในต้นเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ และอีกแห่งหนึ่ง คือ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องจากเป็นสวนพฤกษศาสตร์ ซึ่งมีต้นไม้และพันธุ์ไม้ที่หายากจำนวนมาก หากเปิดให้ใช้เกรงว่าอาจจะเกิดความเสียหายแก่ต้นไม้ ประกอบกับบริเวณใกล้เคียงมีสวนจตุจักรและสวนรถไฟ ซึ่งเปิดให้บริการอยู่แล้ว
รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมวันลอยกระทงในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครจะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00-22.30 น. ซึ่งสวนสาธารณะต่าง ๆ จะจัดเตรียมสถานที่ให้ประชาชนได้ใช้ในการลอยกระทงในแหล่งน้ำตามจุดต่าง ๆ พร้อมประดับไฟฟ้าส่องสว่างให้เกิดความสวยงามและมีการบรรเลงปี่พาทย์จากวงดนตรีไทยของกรุงเทพมหานครกระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในสวนสาธารณะ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้เหมาะสมกับเทศกาลและประเพณีของไทยที่สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน สำหรับกระทงที่จะนำมาลอยนั้น ขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และห้ามมิให้ประชาชนเล่นประทัดดอกไม้ไฟในสวนสาธารณะโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้
รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวอีกว่า ในการเปิดสวนสาธารณะทั้ง 14 แห่งของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้สำหรับการลอยกระทงในปีนี้นับเป็นปีที่ 2 หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้ปิดสวนสาธารณะในวันลอยกระทงมาเป็นระยะเวลาหลายปี สำหรับในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับประชาชนที่เข้ามาในวันงาน สำนักสวัสดิการสังคมจะดำเนินการประสานงานกับสถานีตำรวจท้องที่ที่สวนสาธารณะนั้น ๆ ตั้งอยู่ จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย รวมทั้งประสานงานกับสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย เพื่อดูแลในเรื่องของการบาดเจ็บ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น นอกจากนี้ยังได้จัดรถสุขาเคลื่อนที่ไว้คอยบริการประชาชนในวันดังกล่าวด้วย
อนึ่ง กรุงเทพมหานครได้มีข้อกำหนดในการใช้สวนสาธารณะเพื่อการลอยกระทง ดังนี้ 1. เปิดให้ลอยกระทงตั้งแต่เวลา 15.00-22.30 น. (เฉพาะสวนฯ ที่กำหนด) 2. ห้ามนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้าไปแล่นในสวนฯ ยกเว้น พื้นที่ที่จัดไว้เพื่อการจอดรถภายในสวนฯ เท่านั้น 3. ห้ามจุดประทัด พลุ และดอกไม้ไฟโดยเด็ดขาด 4. ห้ามมิให้มีการเร่ขายกระทง สินค้า อาหาร และน้ำดื่มภายในสวนสาธารณะ หากจะมีการขายกระทง จะอนุญาตให้ตั้งวางไว้เฉพาะภายนอกสวนฯ ในพื้นที่ที่สำนักงานเขตกำหนดให้ และต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ กทม.กำหนด และไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ 5.ไม่มีการจัดแสดง การบันเทิงใด ๆ เว้นแต่ วงดนตรีไทย ที่กทม.จัดไว้เพื่อบรรเลงภายในสวนฯ ในจุดที่กำหนด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ