คาลเท็กซ์นำซัพพลายเออร์ไทยก้าวสู่ยุคอี-คอมเมิร์ซ

ข่าวทั่วไป Friday March 31, 2000 19:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--คาลเท็กซ์
บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด ประกาศว่า บริษัทฯ เตรียมติดตั้งระบบบริหารซัพพลายเชน (Supply Chain Management) แบบครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียตามแนวทางของคาลเท็กซ์ทั่วโลกที่มีนโยบายมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการจัดซื้อสินค้าและบริการที่ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวันให้ดียิ่งขึ้น
ระบบบริหารซัพพลายเชนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนับเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่ง มร. ไมค์ มาห์น ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายจัดซื้อระหว่างประเทศ คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น กล่าวในงานสัมมนาที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ว่า คาลเท็กซ์จะได้ร่วมปรึกษาถึงแนวทางการปฏิรูปรูปแบบการทำงานร่วมกันของเรากับซัพพลายเออร์หลักและผู้ให้บริการด้านการจัดส่งสินค้าของคาลเท็กซ์ในประเทศไทย
ในงานประชุมสัมมนาซัพพลายเออร์ คาลเท็กซ์จะชี้แจงเกี่ยวกับแผนงานการปรับปรุงระบบการจัดซื้อและการชำระเงินด้วยการนำระบบซัพพลายเชน 3 ระบบหลักมาใช้ คือ ระบบการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ (eProcurement) และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ePayment) รวมทั้งระบบการรับและจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ (eLogistics)
มร. ไมค์ มาห์น ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายจัดซื้อระหว่างประเทศ คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น เปิดเผยถึง การนำระบบบริหารซัพพลายเชนมาใช้ในประเทศไทยว่า เพื่อเป็นการพัฒนาและเปิดโอกาสให้ซัพพลายเออร์ไทยของคาลเท็กซ์ให้สามารถขยายตลาดไปสู่ระดับสากล อีกทั้งยังเพิ่มความคล่องตัวของระบบการจัดส่งสินค้า และระบบการชำระเงิน และเพื่อเป็นการสนับสนุนแนวทางการดำเนินธุรกิจของคาลเท็กซ์ที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งซัพพลายเออร์และบริษัท ดังนั้น คาลเท็กซ์จึงมีนโยบายที่ชัดเจนในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภายในองค์กร อีกทั้งเป็นการสร้างแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจที่มีสภาพการแข่งขันที่รุนแรงอีกด้วย
โดยในวันนี้ คาลเท็กซ์ได้จัดประชุมสัมมนาเกี่ยวกับการนำระบบบริหารซัพพลายเชนแบบครบวงจรให้แก่ซัพพลายเออร์รายหลัก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำระบบซัพพลายเชนใหม่ไปใช้งานโดยมีซัพพลายเออร์หลักจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม
การทำงานของระบบการบริหารซัพพลายเชน (Supply Chain Management)
ระบบการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ (eProcurement)ระบบการบริหารการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ "อาริบา" หรือ Ariba ORMSTM ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาซัพพลายเชน ซึ่งคาลเท็กซ์ได้ติดตั้งระบบดังกล่าวที่สำนักงานใหญ่ในเมืองดัลลัส ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อจัดซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ที่มีจำหน่ายในประเทศ ซึ่งได้เริ่มใช้ระบบอาริบาร่วมกับระบบบัญชีและการเงิน SAP แล้ว และคาลเท็กซ์มีแผนที่จะนำระบบการบริหารการจัดซื้ออาริบามาใช้ในบริษัทสาขาทั่วภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง ในเดือนพฤษภาคมนี้
"ระบบการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ จัดเป็นระบบการจัดซื้อที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลกอย่างแท้จริง โดยเมื่อมีการติดตั้งระบบเสร็จสมบูรณ์แบบแล้ว พนักงานคาลเท็กซ์ทั่วโลกจะมีช่องทางใหม่ในการจัดซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ "อาริบา" เป็นระบบที่ใช้งานง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง และช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน ตลอดจนทำให้กระบวนการจัดซื้อมีประสิทธิภาพและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น" มร. มาห์น กล่าว
การประชุมซัพพลายเออร์ครั้งนี้ เป็นสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่จะช่วยสนับสนุนให้ซัพพลายเออร์ในประเทศไทยสามารถเริ่มการพัฒนาและจัดทำแคตาล็อกอิเล็กทรอนิคส์ โดยใข้ระบบอาริบา ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานคาลเท็กซ์ทั่วโลกสามารถสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ที่ได้รับการคัดเลือกได้ตามต้องการ ไม่ว่าซัพพลายเออร์รายนั้นจะมีสำนักงานอยู่ที่ใดก็ตาม อันจะเป็นประโยชน์แก่ทั้งคาลเท็กซ์และซัพพลายเออร์ ในการขยายธุรกิจและเข้าถึงตลาดของคาลเท็กซ์ทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ePayment)คาลเท็กซ์ร่วมมือกับสถาบันการเงินรายใหญ่ที่ให้บริการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมประสิทธิภาพของระบบการจัดซื้อสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ของคาลเท็กซ์ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อติดตั้งระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทจะสามารถชำระค่าสินค้าและบริการทุกประเภทที่สั่งซื้อผ่านระบบอาริบา ระบบดังกล่าวสามารถลดภาระและขั้นตอนด้านการจัดทำบัญชี และใบแจ้งหนี้ รวมทั้งลดขั้นตอนการทำ letter of credit นอกจากนี้ ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำรายงานภาษีมูลค่าเพิ่ม และการชำระภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้แก่รัฐบาลของแต่ละประเทศอีกด้วย
มร. มาห์น ชี้แจงว่า "ระบบอาริบาจะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นให้กับซัพพลายเออร์ ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของซัพพลายเออร์ลดลง และยังจะทำให้ราคาสินค้าที่ขายให้กับคาลเท็กซ์ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการชำระเงินให้แก่ซัพพลายเออร์หลักของคาลเท็กซ์ อันหมายถึงซัพพลายเออร์จะมีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่คล่องตัวขึ้นด้วย"
ระบบการรับและจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ (eLogistics)คาลเท็กซ์กำลังดำเนินการจัดตั้งเครือข่ายของระบบการรับและจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเพิ่มสมรรถนะในการสรรหาสินค้าและบริการจากทั่วโลก
มร. ชาร์ลี วิลลาเซเนอร์ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อประจำภูมิภาคเอเชีย คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า "คาลเท็กซ์มีจุดมุ่งหมายที่จะมีระบบจัดซื้อจากซัพพลายเออร์จากนานาประเทศ ให้มีความสะดวกและคล่องตัวเหมือนสั่งซื้อจากซัพพลายเออร์ภายในประเทศ เนื่องจากในหลายประเทศที่คาลเท็กซ์ดำเนินธุรกิจอยู่ ยังไม่มีระบบการขนส่งและกระจายสินค้าที่รองรับกับการสั่งซื้อจากแหล่งในต่างประเทศได้ ทั้งนี้เครือข่ายการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพเป็นระบบการจัดส่งสินค้าจนถึงที่หมาย (door to floor) อีกทั้งยังดูแลเอกสารและเดินเรื่องภาษีศุลกากรทั้งหมด นอกจากนี้ ระบบออนไลน์ยังช่วยให้พนักงานคาลเท็กซ์สามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าที่สั่งซื้อทั่วทุกมุมโลกผ่านเว็บไซต์ได้
เมื่อบริษัทได้นำระบบทั้งสามระบบข้างต้น คือ ระบบการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และระบบการรับและจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพมาใช้อย่างสมบูรณ์แล้ว จะส่งผลให้คาลเท็กซ์เป็นบริษัทที่มีระบบซัพพลายเชนอัตโนมัติที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง
ปัจจุบัน คาลเท็กซ์กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์รายอื่น เพื่อรวบรวมระบบซัพพลายเชนไว้ในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบริษัทน้ำมัน และบริษัทในอุตสาหกรรมอื่นๆ สามารถเข้าใช้บริการได้โดยชำระค่าบริการตามอัตราการใช้งาน
#########
คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น เป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายน้ำมันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์สะดวกซื้อ โดยมีโรงกลั่นน้ำมัน 13 แห่ง และสถานีบริการน้ำมัน 7,900 แห่งในกว่า 60 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ และมีพนักงานทั้งสิ้น 7,500 คน ทั้งนี้ คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2479 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เท็กซาโก้ อิงค์ และ เชฟรอน คอร์เปอเรชั่น
อาริบา อิงก์ อาริบา อิงก์ เป็นบริษัทผู้ให้บริการและโซลูชั่นด้านอี-คอมเมิร์ซแก่บริษัทชั้นนำทั่วโลก ซึ่งหมายรวมถึงบริษัท 15 แห่งจาก 100 บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน บริษัทฯ นำเสนอโซลูชั่นครบวงจรที่เป็นระบบเปิดและสามารถทำงานร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์แพลทฟอร์มต่างๆ ได้ เพื่อใช้ในการบริหารการจัดซื้อตลอดจนการสร้างตลาดเครือข่ายบนอินเตอร์เน็ต และอำนวยความสะดวกให้ซัพพลายเออร์ในการเข้าถึงและติดต่อกับกลุ่มผู้ซื้อได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่สำนักงานในสหรัฐอเมริกา โทร. +1.650.930.6200 หรือที่เว็บไซต์ www.ariba.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ