18 บริษัทเฟอร์นิเจอร์ไทยคว้ารางวัลออกแบบจากญี่ปุ่น เตรียมนำเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์รุ่นใหม่เปิดตัวในงาน TIFF 05 คับคั่ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2005 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
18 บริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไทย ขานรับร่วมงาน TIFF ปีนี้ กันอย่างคึกคัก ล่าสุดสร้างชื่อเสียง ให้ประเทศ คว้ารางวัล Good Design Award ASEAN Design in 2004 จากญี่ปุ่น ซึ่งช่วยยกระดับเฟอร์นิเจอร์ไทย ให้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและผ่านมาตรฐานชั้นสูง ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น
นายพฤฒิพงษ์ กิจกัญจนาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ บริษัท Stone & Steel จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 18 บริษัทที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เปิดเผยว่า สำหรับการเข้าไปร่วมในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2548 ( Thailand International Furniture Fair 2005 หรือ TIFF 2005) ของบริษัทฯ ในปีนี้ มีแนวคิดในการตกแต่งบูธ ด้วยการนำเฟอร์นิเจอร์มาสร้างเป็นฉากโดยใช้บรรยากาศจริง ซึ่งจะเป็นลักษณะไลฟ์โชว์ โดยในวันที่ 4 มี.ค.2548 ซึ่งเป็นวันแรกของงานได้ร่วมกับพันธมิตรคือ บริษัท พาซายา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตผ้าส่งออก คัดเลือกรูปแบบและลายผ้าพิเศษ ซึ่งเป็นสินค้าไทยทั้งหมด 100% มาจัดตกแต่งบนพื้นที่ 72 ตารางเมตร
ส่วนผลงานที่จะนำมาแสดงในงาน TIFF ปีนี้ บริษัทฯ จะนำผลงานชิ้นล่าสุดชื่อ “iFREEZE” เป็นเก้าอี้และโคมไฟ รูปแบบภูเขาน้ำแข็งเรืองแสงจากภายในเก้าอี้ ถักสานจากเส้นใยเลียนแบบธรรมชาติตัดกับที่นั่งและหมอนพิงบุผ้า รวมทั้งผลงานชื่อ “KONGKANG” ซึ่งดึงเอาจุดเด่นของรากต้นโกงกางมาสร้างเป็นแจกันตั้งพื้นที่สามารถถอดประกอบได้ เพื่อแทนความรู้สึกของการมีต้นไม้ประดับอยู่ภายในบ้าน นำมาจัดแสดงในบูธ ซึ่งตั้งอยู่ในโซนดีไซน์ ฮอลล์ (ฮอลล์ 8)
“ แนวโน้มการใช้วัสดุธรรมชาติในอนาคต ศิลปหัตถกรรมจะยังคงเป็นจุดขายของเฟอร์นิเจอร์ไทย นักออกแบบจะต้องมีแนวคิดที่ว่าจะพัฒนางานอย่างไรให้นำมาใช้ในสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ที่สำคัญต้องเข้าใจถึงตัวตนที่แท้จริงว่าภาพลักษณ์ของตัวเองเป็นอย่างไร การจะออกแบบสินค้าหรือโปรดักท์ ควรพิจารณาจุดเด่นของประเทศเราว่ามีอะไรบ้าง แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในงานให้เหมาะสม” นายพฤฒิพงศ์กล่าว
นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ส่งผลงานชื่อ I-KON เก้าอี้หมุนทรงเตี้ยไม่มีขาเข้าร่วมประกวดรางวัล Good Design Award ASEAN Design in 2004 ซึ่งจัดโดย ความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการส่งออก หน่วยงาน JIDPO และศูนย์อาเซียน-ญี่ปุ่น โดยได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงกลมกลืนของก้อนหินริมลำธาร แล้วนำวัสดุที่มีความต่างกันโดยสิ้นเชิงคือ การนำผักตบชวามาสานขึ้นรูปประกอบให้ลงตัวบนฐานไฟเบอร์กลาส ซึ่งก่อนหน้าที่จะได้รับรางวัลนี้ ทางบริษัทฯ ได้นำ I-KON ไปแสดงในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2547 (Thailand International Furniture Fair 2004) นอกจากนี้ยังได้นำไปแสดงในงาน Design Excellent ที่นิตยสาร Elle Decoration จัดขึ้นเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว
สำหรับบริษัทของไทยที่ได้รับรางวัล Good Design Award ASEAN Design in 2004 ในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 18 บริษัท ได้แก่ บริษัท I.D.E.A. International จำกัด บริษัท O.K.Wood Product จำกัด บริษัท Ocean Glass Public จำกัด บริษัท Planet 2001 จำกัด บริษัท Sukhumvit 43 จำกัด บริษัท T POSITIF จำกัด บริษัท Task จำกัด บริษัท Thann-Oryza จำกัด บริษัท Yothaka International จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด Ayodhya Trade บริษัท Deesawat Industries จำกัด บริษัท Stone & Steel จำกัด บริษัท Able Interior Workshop จำกัด บริษัท Beyond Living จำกัด บริษัท Hygee จำกัด บริษัท Pawo จำกัด บริษัท All Living จำกัด และ บริษัท Life Story จำกัด
G-MARK AWARD เป็นรางวัลที่ประเทศญี่ปุ่นจัดขึ้น เพื่อมอบให้แก่บริษัทผลิตสินค้าที่มีการออกแบบที่ดี มีคุณภาพดี อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและตรงกับความต้องการของตลาดญี่ปุ่น ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและผ่านมาตรฐานชั้นสูง โดยศูนย์ฯ อาเซียน-ญี่ปุ่น ได้ร่วมกับหน่วยงาน JIDPO (Japan Industrial Design Promotion Organization) จัดโครงการ Good Design Award ASEAN Selection in 2004 สำหรับสินค้าของประเทศอาเซียนโดยเฉพาะ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสินค้าที่มีการออกแบบที่ดีและมีคุณภาพดีของประเทศแถบอาเซียนสามารถเข้าไปสู่ตลาดญี่ปุ่นได้
และในปีนี้เป็นปีแรกที่ญี่ปุ่นได้คัดเลือกกรรมการแต่ละประเทศเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้คัดเลือก ผช.ช. สุพัตรา ศรีสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก เป็นกรรมการ
งาน Thailand International Furniture Fair 2005 หรือ TIFF 2005 จัดขึ้นในวันที่ 4 — 8 มีนาคม 2548 โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ณ อาคาร1-8 อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522
Press Release
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ