รองผู้ว่าฯ ธารินทร์ เปิดอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาโรงเรียนเขตคลองสามวาเข้าสู่ระบบการประกันคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2000 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--กทม.
ที่ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง เขตมีนบุรี กทม. เมื่อวันที่ 3 ก.ย.43 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนากรรมการโรงเรียน และอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่ระบบการประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดเขตคลองสามวา โดยมี ร.ต.เศวตชัย ทรัพย์บุญมี ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ศึกษาธิการเขต, คณะผู้บริหารโรงเรียนและข้าราชการครู เขตคลองสามวา เข้าร่วมการสัมมนาผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวว่า พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของชาติในทุกระดับ การปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุก ๆ ฝ่าย จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ผู้บริหารโรงเรียนต้องรู้ถึงความมุ่งหมายของการปฏิรูปการศึกษาและให้การสนับสนุนแก่ครูอาจารย์ในโรงเรียน ครูผู้สอนจะต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนและการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดไว้ นักเรียนจะต้องเข้าใจถึงวิธีการเรียนการสอนแนวทางใหม่ที่นักเรียนจะต้องเรียนโดยการคิด ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตัวของนักเรียนเอง ไม่ใช่แค่การท่องจำจากตำราเรียนเท่านั้น คณะกรรมการโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชนก็ต้องรู้ถึงบทบาทหน้าที่ที่ชุมชนจะต้องให้ข้อเสนอแนะคำปรึกษาหารือแก่ทางโรงเรียนในการจัดทำหลักสูตร ตลอดจนให้การสนับสนุน เช่น การให้ความช่วยเหลือในด้านการให้ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นแก่นักเรียน เป็นต้น ซึ่งเมื่อทุกฝ่ายมีความรู้และเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายแล้ว การจัดการศึกษาของชาติก็จะได้มาตรฐาน นักรียนก็จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามาราถ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้
สำหรับการจัดการสัมมนาครั้งนี้ มีคณะกรรมการโรงเรียนจากโรงเรียนในสำนักงานเขตคลองสามวา 18 โรงเรียน จำนวน 250 คน คณะผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูอาจารย์ที่เป็นแกนนำของโรงเรียนแต่ละโรงเรียนประมาณ 100 คน รวมผู้สัมมนาทั้งสิ้น 350 คน กำหนดจัดสัมมนาระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.43 รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ เป็นกลไกสำคัญในการร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนในชาติ และเมื่อทุก ๆ ท่านมีความรู้และเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจได้ว่าสถานศึกษาทุกแห่งจะสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน นักเรียนจะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณลักษณะที่ดีงามและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามที่ได้ตั้งจุดมุ่งหมายไว้ ขอขอบคุณคณะกรรมการโรงเรียนทุกท่านที่ได้เห็นความสำคัญต่อการศึกษา และหวังว่าคณะครูอาจารย์ทุกท่านที่ได้รับการคัดเลือกให้มารับการสัมมนาในวันนี้ จะได้นำความรู้ต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์ไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนของท่านให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ต่อไป
สำหรับการสัมมนาในวันนี้ (4 ก.ย.43) ช่วงเช้า เป็นการบรรยายเรื่องเป้าหมายคุณภาพของโรงเรียนและกระบวนการดำเนินงานสู่เป้าหมายคุณภาพกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (14 เกณฑ์) โดยวิทยากรจากโรงเรียนบางชัน ช่วงบ่าย เป็นการบรรยายเรื่อง “การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเขียนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยหัวหน้าสถานศึกษา ส่วนวันที่ 5 ก.ย.43 ช่วงเช้า เป็นการวิเคราะห์และนำเสนอกิจกรรมกลุ่ม โดยผู้เข้ารับการอบรม ช่วงบ่าย วิเคราะห์และนำเสนอกิจกรรมกลุ่ม และการจัดทำระบบสารสนเทศ โดยหัวหน้าสถานศึกษา--จบ--
-นศ-

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ