ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิต แก่หุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ อิออนธนสินทรัพย์โครงการแรก ที่ AAA(tha)

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2005 12:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้นโดยมีสิทธิเรียกร้องกระแสเงินสดรับเป็นหลักประกัน จำนวน 1.5พันล้าน ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ที่ออกโดย บริษัท อีเทอนอล นิติบุคคลเฉพาะกิจ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2547 แนวโน้มเครดิตมีสเถียรภาพ อันดับเครดิตดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอน (legal maturity) ของหุ้นกู้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 การประกาศคงอันดับเครดิตครั้งนี้ สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่ได้รับชำระจากกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้ออยู่ในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับสมมุติฐานพื้นฐานของฟิทช์ รวมถึงการที่อัตราส่วนรายรับต่อค่าใช้จ่ายโครงการสามารถคงอยู่ในระดับสูง และอัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัดอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ
โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ อิออน ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย และปัจจุบันอิออนมีอันดับเครดิตภายในประเทศอยู่ที่ A-(tha) โดยหุ้นกู้ภายใต้โครงการนี้จะได้รับการชำระคืนจากกระแสรายรับจากการชำระเงินของกลุ่มลูกหนี้ค่าเช่าซื้อจากสินค้าประเภทเครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องอุปโภคบริโภคทั่วไป เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องตกแต่งบ้าน เครื่องใช้สำนักงาน โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์กีฬา เป็นต้น
มูลค่าทางบัญชีของสิทธิเรียกร้อง ณ วันทำการซื้อในวันแรก (initial cut-off date) อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยใช้เงินจากการออกหุ้นกู้ 75% และเงินกู้ด้อยสิทธิจากอิออนอีก 25% ในการซื้อสิทธิเรียกร้อง ขณะนี้โครงการนี้อยู่ในระหว่างช่วง 3.5 ปีของการซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติม (revolving period) ซึ่งสิทธิเรียกร้องที่ซื้อเพิ่มเติมนั้นจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2548 กลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อประกอบด้วยสัญญาเช่าซื้อจำนวนประมาณ 476,000 สัญญา โดยมีเงินต้นคงเหลือเฉลี่ย 4,200บาทต่อสัญญา และมีอายุคงเหลือเฉลี่ย 6 เดือน
สำหรับรายงานฉบับนี้หาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ กรุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755
Hilary Tan, Ben McCarthy, ฮ่องกง + 852 2263 9904
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ