กทม.ปรับโฉมให้บริการเชิงรุก ตั้งจุดทำบัตร แจ้งเกิด ตาย ย้ายที่อยู่ในศูนย์การค้า

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2001 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--กทม.
กทม.เน้นบริการเชิงรุก ตั้งที่ทำการพิเศษด้านทะเบียนราษฎร์ในศูนย์การค้า นำร่องที่เขตบางรัก เพิ่มความสะดวกให้ประชาชน ปี 45 เตรียมขยายโครงการไป 4 มุมเมือง
นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการจัดตั้งสำนักงานในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้บริการประชาชนด้านทะเบียนราษฎรว่า ขณะนี้ได้เตรียมการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเริ่มทดลองนำร่องที่ย่านสีลม เขตบางรักโดยเช่าพื้นที่บริเวณ ชั้น 4 ศูนย์การค้า ซีพี ทาวเวอร์ เนื้อที่ประมาณ 30 ตร.ม. เป็นที่ทำการแห่งแรก เนื่องจากอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญ และมีพนักงานบริษัท ห้างร้านเอกชนจำนวนมาก ทั้งนี้จะให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดที่มีการออนไลน์ข้อมูลทะเบียนราษฎรด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถใช้บริการได้โดยไม่ต้องเดินทางกลับถิ่นฐานเดิม
สำนักงานแห่งแรกนี้จะใช้งบประมาณ 2 ล้านบาท ในการจัดซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับออนไลน์ข้อมูลไปยังสำนักงานเขต และงานทะเบียนราษฎร เพื่อดูข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้องเช่นเดียวกับการทำงานที่เขต โดยจะให้บริการด้านทะเบียนราษฎรเป็นหลัก เช่น การทำบัตรประชาชน การแจ้งย้ายที่อยู่ แจ้งเกิด แจ้งตาย ส่วนงานที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูล หรือหลักฐานเพิ่มเติมก็ยังคงทำที่สำนักงานเขตเช่นเดิม ทั้งนี้ อยู่ระหว่างรอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการด้านไอที ในวันที่ 10 ก.ค.44 หลังจากนั้นจะนำเสนอนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายใน 3 เดือน
การจัดตั้งที่ทำการพิเศษดังกล่าว จะช่วยให้ประชาชนสามารถติดต่อราชการในเวลาทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพราะอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส มีรถประจำทางผ่านหลายสาย และในอาคารมีที่จอดรถเพียงพอ เป็นการช่วยลดจำนวนรถในท้องถนนและแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดด้วย
ส่วนความพร้อมด้านบุคลากรในการดำเนินงานนั้น ข้าราชการกทม. พร้อมที่จะให้บริการประชาชน โดยปรับรูปแบบเป็นการให้บริการเชิงรุก และเปลี่ยนวิธีการทำงานเป็นแบบเอกชน เพื่อให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น และหากโครงการนำร่องได้ผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ มีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ในปี 2545 กทม.มีโครงการจะขยายผลให้ประชาชนได้ใช้บริการ ระยะแรกในพื้นที่ 4 มุมเมืองก่อน โดยจะเน้นการจัดตั้งสำนักงานพิเศษในห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก เช่น ด้านทิศใต้ อาจตั้งที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ทิศเหนือที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ทิศตะวันออกที่เดอะมอลล์บางกะปิ เป็นต้น
สำหรับการจัดตั้งศูนย์บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ที่สำนักงานเขตราชเทวีนั้น ผู้ว่าฯกทม. จะเป็นประธานในพิธีเปิดการให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.ค.44 เวลา 09.00 น. จากนั้นจะแถลงผลการดำเนินงานตามนโยบายครบรอบ 1 ปี ของการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. อย่างไรก็ดีในส่วนของการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จนี้ กทม.จะได้ขยายการให้บริการดังกล่าวไปยังเขตบางพลัดและเขตพระนครในโอกาสต่อไปด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ