ภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการผนึกกำลังต้านคอรัปชั่น ในการเปิดตัวโครงการประเทศใสสะอาด

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง
ภาครัฐโดยการนำของสำนักงาน ก.พ. นักธุรกิจจากภาคเอกชนรวมทั้งนักวิชาการสาขาต่างๆ รวมพลังต้านภัยคอรัปชั่นในงานเปิดตัวโครงการประเทศไทยใสสะอาด ในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2543) เวลา 13.00 - 14.30 น. ณ อาคารรัฐสภา
วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2543) เวลา 13.00 น. ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคารรัฐสภา 1 ถนนอู่ทองใน กรุงเทพมหานคร กลุ่มข้าราชการ นักธุรกิจเอกชน และนักวิชาการด้านต่างๆ ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงพลังต้านการคอรัปชั่นในประเทศไทย โดยใช้ชื่องานว่า "วันคนไทยรวมใจ ประเทศไทยใสสะอาด" ซึ่งเป็นการเปิดตัว "โครงการประเทศไทยใสสะอาด" อย่างเป็นทางการ พิธีเริ่มด้วยนายแพทย์ประเวศ วะสี ประธานในพิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แนะนำโครงการประเทศไทยใสสะอาดนี้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทุกคน ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักธุรกิจและประชาชนทั่วไปมีจริยธรรม คุณธรรมใหม่ ไม่คอรัปชั่น ถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ รวมทั้งเพื่อสร้างแนวร่วมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบในสังคมไทย การเปิดตัวในวันนี้จะเป็นการจุดประกายให้สังคมไทยได้ตระหนักและหันมาร่วมมือกันทำให้สังคมไทยสะอาด และพลังของคนไทยจะเป็นเครื่องมือสำคัยในการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจและนำประเทศไทยก้าวสู่เวทีโลกได้อย่างสมภาคภูมิ
หลังจากที่นายแพทย์ประเวศ วะสี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษแล้ว คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการ ก.พ.ได้เปิดเผยว่า ทุกท่านที่มาร่วมในงาน "วันคนไทยรวมใจ ประเทศไทยใสสะอาด" ในวันนี้ ได้ร่วมใจที่จะสร้างให้ประเทศไทยใสสะอาด ปราศจากคอรัปชั่น เพราะไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวิกฤติเศรษฐกิจในสังคมไทยช่วง 2-3 ปีนี้ เป็นผลพวงจากการคอรัปชั่น และจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคอรัปชั่นในสังคมไทยแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่สำคัยของการคอรัปชั่นในสังคมไทยมีอยู่ 3 ประการ คือ
1) การขาดคุณธรรมและจริยธรรมของคน
2) สิ่งแวดล้อมหรือโอกาสที่เปิดให้ และ
3) บทลงโทษที่ไม่มีประสิทธิภาพ
ปัญหาคอรัปชั่นจึงจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการแก้ไขปรับปรุงที่ตัวเรา และแนวทางในการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นนั้น ไม่ได้เป็นหน้าที่ของภาคราชการแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน
โครงการประเทศไทยใสสะอาดนี้ กำเนิดขึ้นโดยคนในสังคมไทยกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคการเมือง องค์กรเอกชน NGOs ภาคประชาชนและผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ รวมตัวกันเป็นกลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์ โดยสร้างค่านิยมใหม่ที่สร้างสรรค์ โดยการปฏิเสธคอรัปชั่นด้วยคำขวัญง่ายๆ ว่า "ไม่ให้ ไม่รับ" นอกจากนั้นจะต้อง "ไม่ยกย่องผู้ทำคอรัปชั่น" สำหรับการรณรงค์เพื่อสร้างประเทศไทยให้ใสสะอาดนั้นต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ไม่อาจท้อถอย ท้อแท้ หรือล้มเลิกได้ โครงการประเทศไทยใสสะอาดถือได้ว่าเริ่มก่อตัวแล้ว แต่จะยืนอยู่ได้ต่อไปหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับแรงพลังของคนไทยทุกคน สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมผนึกกำลังในเครือข่ายประเทศไทยใสสะอาด อาจส่งจดหมายมาร่วมอุดมการณ์ได้ที่ "โครงการประเทศไทยใสสะอาด" สำนักงาน ก.พ. ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯ 10300 ทั้งนี้ คุณหญิงทิพาวดี ได้ย้ำในตอนท้ายว่า เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะดูแลรักษาประเทศชาติของเรา โดยการร่วมกันต้านคอรัปชั่นในสังคมไทย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณณัฐณิชา กตัญญู ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บจก. สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง
โทร.259-0310-5 ต่อ 127--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ