ย้ำโฆษณายา ผ่านทางเวบไซต์ ต้องขออนุญาต อย.ก่อน

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2000 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--อย.
ยุคอี-คอมเมอร์ส บูม อย.เตือน โฆษณาผลิตภัณฑ์ยาผ่านทางเวบไซต์ต้องขอนุญาติก่อนรวมทั้งห้ามขายยานอกสถานที่ มิฉะนี้นจะมีความผิดกฎหมาย พร้อมฝากถึงผู้บริโภคไม่ควรเสี่ยงซื้อผลิตภถัณฑ์ยามาใช้เองโดยเชื่อข้อมูลจากโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตเพราะอาจเป็นข้อมูลที่ผิดและได้รับอันตรายจากการบริโภคได้
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้เกิดธุรกิจการค้าโดยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-คอมเมิร์ส (E-commerse) ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่ามีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาโดยระบุสรรพคุณในการบำบัดบรรเทารักษาโรคต่างๆ มากมาย รวมทั้งขายยาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งขณะนี้ อย.กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการดังกล่าว และจะมีการเฝ้าระวังการโฆษณาประเภทนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง
จึงขอแจ้งเตือนมายังผู้ประกอบการว่าการขายยาจะต้องได้รับใบอนุญาติ รวมทั้งห้ามขายยานอกสถานที่ที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ยกเว้นเป็นการขายส่งที่เป็นไปตามข้อยกเว้นในกฎหมาย และก่อนที่จะโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือยาแผนโบราณทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รวมทั้งสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งขณะนี้ อย. กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการดังกล่าว และจะมีการเฝ้าระวังการโฆษณาได้ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้บริโภคควรให้ความระมัดระวังในเรื่องการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยา ผ่านทางระบบอี-คอมเมิร์ส โดยไม่ควรเสี่ยงซื้อมาใช้เองโดยเชื่อข้อมูลจากโฆษณา เพราะหากโฆษณานั้นไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก อย. อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ผิดและได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์นั้นได้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ