สจร.ร่วม ตร.รายงานสภาพจราจรผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตที่ www.ocmlt.go.th

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2000 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--สจร.
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่ชาติ และกรุงเทพมหานคร พัฒนาระบบรายงานสภาพจราจรแบบองค์รวม และทันเหตุการณ์ เผยแพร่ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ของ สจร. www.ocmlt.go.th ช่วงหยุดปีใหม่
ทั้งนี้ การรายงานสภาพจราจรดังกล่าวจะแบ่งเป็นการรายงานสดสภาพจราจร เป็นการแสดง ข้อมูลในรูปเส้นทางสัญจรหรือแผนที่ถนนโดยนำข้อมูลด้านการจราจรที่ทันเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงข้อมูลอัตโนมัติ จากระบบการควบคุมสัญญาณไฟเป็นพื้นที่ (ATC) ระยะที่ 1 ของ กทม. จำนวน 143 ทางแยก พื้นที่ 31 ตารางกิโลเมตร สำหรับการรายงานสภาพจราจรแบบกึ่งอัตโนมัตินอกพื้นที่ ATC ระยะที่ 1 ใช้ข้อมูลการ รายงานสภาพจราจรจากเครือข่ายวิทยุตำรวจ และสื่ออื่น ๆ เช่น สถานีวิทยุ โทรทัศน์ ที่มีการรายงานสภาพจราจร โดยการแสดงสภาพการจราจรจะแบ่งระดับการติดขัดเป็น 3 สี คือ สีแดง หมายถึงการจราจรติดขัดมาก สีเหลือง หมายถึงการจราจรติดขัดปานกลาง และสีเขียว หมายถึงการจราจรคล่องตัว หากเป็นสีดำจะหมายถึงบริเวณที่มีการปิดการจราจร หรือกรณีมีเหตุการณ์ผิดปกติ เช่น ไฟไหม้ อุบัติเหตุ เป็นต้น ซึ่งจะแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษรวิ่งบนแผนที่ของถนนเส้นดังกล่าวด้วย
อีกส่วนหนึ่งเป็นการรายงานสภาพจราจรบริเวณทางแยก สามารถแสดงสภาพจราจรบริเวณ ทางแยกต่าง ๆ โดยเชื่อมโยงข้อมูลภาพจราจรทางแยกที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 ทางแยก จากระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) แบบอัตโนมัติ ของศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร บก.02
ในช่วงปลายเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ และมี วันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ประชาชนมักนิยมเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากก่อให้เกิดปัญหาการจราจร ติดขัดและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจราจรทั้งในพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ต่อเชื่อมระหว่างจังหวัด ดังนั้น สจร. จึงได้ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.น.1-9) กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจทางหลวง และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 ซึ่งรับผิดชอบ พื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพมหานคร ให้เน้นการรายงานสภาพจราจรบนถนนสายหลัก สายรอง และทางเลี่ยงเมือง ผ่านทางเครือข่ายวิทยุของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มากขึ้น โดยให้สำนักงานกองบัญชาการตำรวจภาค 1, 2 และ 7 และกองบังคับการตำรวจทางหลวงเป็นศูนย์ส่งต่อข้อมูลให้ สจร. เพื่อนำเข้าระบบอินเทอร์เน็ต
การรายงานสภาพจราจรจะครอบคลุมเส้นทางสายเหนือ ในระยะทาง 60 กิโลเมตร เส้นทาง ตะวันออก 40 กิโลเมตร และเส้นทางสายตะวันตก 40 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานคร ครอบคลุม 11 จังหวัด คือ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี นครปฐม และสระบุรี
นอกจากนี้ สจร.ได้ขอความร่วมมือสื่อต่าง ๆ ทั้งสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ ข้อมูลการรายงานสภาพการจราจรดังกล่าว ให้ประชาชนรับทราบผ่านทางสื่อวิทยุ ขณะที่ขับรถอยู่บนเส้นทางต่าง ๆ หรือผ่านทางสื่อโทรทัศน์ เพื่อประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต สจร.จะเน้นการรายงานสภาพจราจรแบบองค์รวม ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และในเขตพื้นที่ต่อเนื่องกรุงเทพมหานคร ผ่านอินเทอร์เน็ตในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 28—29 ธันวาคม 2543 ก่อนเทศกาลปีใหม่ และวันที่ 2-3 มกราคม 2544 ช่วงก่อนเปิดทำงาน---จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ