แม่บ้านเกษตรกรจังหวัดลำพูนและพิษณุโลก ขานรับการใช้งบ มพช. ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพสร้างรายได้เสริม

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 11, 2001 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
แม่บ้านเกษตรกรจังหวัดลำพูนและพิษณุโลก ขานรับการใช้งบ มพช. ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพสร้างรายได้เสริม เห็นผลต่อเนื่องชาวบ้านขอยึดเป็นอาชีพเสริมอย่างยั่งยืน
จังหวัดลำพูนและจังหวัดพิษณุโลก ได้รับงบประมาณสนับสนุนภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) สำหรับดำเนินโครงการไทยเที่ยวไทยและท่องเที่ยวชุมชนเกษตร ภายใต้วงเงินกว่า 800,000 บาท เพื่อใช้ในโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวหนองหอย ต.ป่าซาง จ.ลำพูน และโครงการส่งเสริมพัฒนากลุ่มอาชีพหมู่บ้านท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก
นางแดง รังกาสิทธิ ประธานกลุ่มแม่บ้านหนองหอย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ตัวแทนผู้ได้รับประโยชน์จากการใช้เงินดังกล่าว เปิดเผยว่า จากการที่กลุ่มแม่บ้านฯ ได้รับการสนับสนุนในการอบรมเพื่อสร้างอาชีพและเสริมรายได้ให้กับชาวบ้านจากทางการ ทำให้กลุ่มแม่บ้านหนองหอย สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามกำหนดเวลา และพัฒนาคุณภาพได้ตรงกับความต้องการของผู้สั่งสินค้า ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น
"แต่เดิมชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มแม่บ้านหนองหอย จะทอผ้าขาย แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน และการผลิตยังมีปัญหาคือเรื่องของคุณภาพสินค้า และการผลิตได้ไม่ทันตามกำหนดระยะเวลาที่ลูกค้าสั่ง" ประธานกลุ่มแม่บ้านหนองหอย กล่าว
"แม่บ้านที่เข้าอบรม ทุกคนจะมีทอผ้าฝ้ายอยู่แล้ว แต่ยังขาดเรื่องการจัดการที่ยังไม่มีแบบแผน เมื่อเข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการจัดการ ในทันทีที่มีออเดอร์เข้ามา กลุ่มแม่บ้านก็สามารถจัดการได้เป็นขั้นเป็นตอน ในส่วนของคุณภาพก็จะมีการตรวจสอบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และผลิตสินค้าได้ทันกับระยะเวลาที่ผู้สั่งสินค้าต้องการ" เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนป่าซาง กล่าว
การจัดสรรเงินงบประมาณจำนวน 500,000 บาท ให้กับหมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านหนองหอย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ได้แบ่งเงินจำนวน 225,000 บาท เพื่อใช้เป็นค่าอบรมอาชีพและการจัดซื้ออุปกรณ์ในการทอผ้า ส่วนที่เหลือจะเป็นการใช้จ่ายเป็นค่าคุรุภัณฑ์ และการจัดซื้อจัดจ้าง ในการสร้างศาลา และทางเดิน
นอกจากกลุ่มแม่บ้านหนองหอย อ.ป่าซาง ที่ได้รับงบประมาณจากโครงการ มพช. ในการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพแล้ว กลุ่มแม่บ้าน 7 กลุ่มในจังหวัดพิษณุโลก ก็ได้รับการจัดสรรเงินประมาณ 350,000 บาท เพื่อใช้ในการสร้างอาชีพ เสริมรายได้ ในโครงการส่งเสริมพัฒนากลุ่มอาชีพหมู่บ้านท่องเที่ยว
กลุ่มแม่บ้านในจังหวัดพิษณุโลก แต่เดิมมีอาชีพทำไร่ทำนา เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลก็ไม่มีอาชีพเสริม ประกอบกับจังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ท่องเที่ยวที่เป็นรอยต่อกับจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีอุทยานแห่งชาติเขาค้อ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก เห็นว่า กลุ่มแม่บ้านจึงน่าที่จะมีอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง
การอบรมแม่บ้านทั้ง 7 กลุ่ม ในจังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วย 1. ส่งเสริมกลุ่มการผลิตสินค้าและจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง คือ ไม้กวาด 2.ส่งเสริมกลุ่มอาชีพสตรีแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ข้าวกล้องซ้อมมือ 3. ส่งเสริมกลุ่มอาชีพเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เพื่อสนับสนุนการบริโภคไข่ไอโอดีน 4.ส่งเสริมกลุ่มปลูกข้าวเหนียวดำและปลูกผักปลอดสารพิษ 5.ส่งเสริมกลุ่มอาชีพจักรสาน 6.ส่งเสริมอาชีพปลูกผักสวนครัว และ7.ส่งเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์หัตถกรรมการประดิษฐ์วัสดุจากผ้า แต่ละกลุ่มจะได้รับการจัดสรรเงินกลุ่มละ 50,000 บาท
ทั้งนี้ ภายหลังการอบรมพัฒนาอาชีพให้กับกลุ่มแม่บ้านทั้ง 7 กลุ่ม ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 1,000 บาท จากเดิมที่มีรายได้ไม่มาก และถึงแม้ว่าโครงการ มพช.จะจบลงไปแล้ว กลุ่มแม่บ้านทั้งหมด ยังคงยึดอาชีพที่ได้รับจากการอบรมเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร. 0-2279-7937 , 0-2616-2214-5--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ