กทม.ประชุมร่วมกับผู้แทนจาก 8 ประเทศอาเซียนเพื่อส่งเสริมสถานภาพสตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2000 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.43) เวลา 14.00 น. ที่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง Citizenship and Good Governance: A Gender Perspectives โดยมี นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ดร.สุธีรา ทอมสัน ประธานสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีและผู้แทนประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียตนาม กัมพูชา พม่าและลาว จำนวน 30 คน ร่วมประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง “มิติหญิงชายสิทธิชองประชาชน และกระบวนการจัดการที่ดี” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค. - 8 ก.ย.43 ณ ห้องประชุมสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ เขตดอนเมือง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันสถานภาพของผู้หญิงในประเทศไทยนับว่ามีความเสมอภาคกับเพศชายมากกว่าในอดีต กล่าวคือตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ได้เกิดกฎหมายที่ระบุให้ผู้หญิงมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ ผู้หญิงในปัจจุบันมีความรู้ความสามารถ มีบทบาทสำคัญในสังคม และก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งในระดับบริหารได้เช่นเดียวกับเพศชาย ดังจะเห็นได้จากผู้อำนวยการเขตหญิงหลายคนของกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรท้องถิ่น มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยจะดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตราที่ 80 วรรคแรก ซึ่งกำหนดแนวนโยบายแห่งรัฐว่า “รัฐจะต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน ส่งเสริมความเสมอภาคของหญิงและชาย สร้างเสริมการพัฒนาเป็นปึกแผ่นของครอบครัว และความเข้มแข็งของชุมชน”
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กทม.จะให้ความร่วมมือในการส่งเสริมสถานภาพสตรีอย่างเต็มที่ โดยขอให้ผู้แทนของสมาคมฯ นำเสนอปัญหาที่ต้องการจะให้ช่วยเหลือ กทม.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนเป็นผู้ประสานกับ รัฐบาล หากต้องการนำเสนอนโยบายต่าง ๆ อนึ่ง การประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค “มิติหญิงชาย สิทธิของประชาชน และกระบวนการจัดการที่ดี” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญของบทบาทหญิงชายต่อการบริหารและจัดการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบ ความโปร่งใส ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน เนื้อหาโดยสรุปที่ได้จากการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้แทนจากหลายประเทศในครั้งนี้ จะนำมาปรับใช้ในการดำเนินการของกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ