อย.ทลายแหล่งผลิตยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2000 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--อย.
อย.ทลายแหล่งผลิตวัตถุออกฤทธิ์ฯเถื่อน พบยาลดความอ้วนชนิดแคปซูล บรรจุยาอันตรายเฟนฟลูรามีนที่ถูกเพิกถอนทะเบียนแล้ว บรรจุกับยานอนหลับและยาระบายมูลค่ากว่าล้านบาท ขณะนี้กำลังดำเนินคดีตามกฎหมาย
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 14ธ.ค.43 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย.ได้เข้าตรวจค้นทาวน์เฮ้าล์เลขที่ 126/2075 เคหะชุมชนนนทบุรี ซ.19/2 อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เนื่องจากสืบเสาะจนพบว่าเป็นแหล่งผลิตวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทที่ใช้ลดความอ้วนอย่างผิดกฎหมาย เมื่อตรวจค้นพบกำลังมีการบรรจุยาเม็ดชนิดต่างๆ ลงในแคปซูลสีเขียวและสีแดง โดยยาดังกล่าวประกอบด้วย ยาลดความอ้วนเฟนฟลูรามีน ซึ่งเป็นยาที่ถูกเพิกถอนทะเบียนแล้ว เพราะมีผลต่อลิ้นหัวใจ กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เบื่ออาหาร และเกิดอาการข้างเคียง ใจสั่น นอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังมีอาไดอะซีแพม ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท มีผลให้นอนหลับ และยาบิสซาโคดิวซึ่งเป็นยาระบายเพื่อให้ถ่ายสะดวก ยาแคปซูลดังกล่าวอยู่ในตลับไม่มีฉลาก มีเพียงข้อความระบุ "ลดไขมันส่วนเกิน" ตลับแคปซูลสีเขียว จะเพิ่มข้อความว่าเป็นชุดเร่งรัดราคาขายประมาณ 250 บาท ชุดปกติตลับแคปซูลสีแดงราคา 120 บาท จำนวนเม็ดยาที่เจ้าหน้าที่ อย.ทำการตรวจจับมีทั้งสิ้น 165,000 เม็ด มีมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท มีขายตามร้านค้าทั่วไป การลักลอบผลิตนี้จัดเป็นการผลิตวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทโดยได้รับอนุญาต มีความผิดต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท
ยาดังกล่าวจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ซึ่งต้องขายโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น ผู้บริโภคไม่ควรซื้อมารับประทานเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ แม้ว่าระยะสั้นจะทำให้ดูเหมือนได้ผลดี ผอมลง แต่ในระยะยาวจะทำให้ผอมแห้งขาดอาหาร และเกิดอาการทางประสาท ผู้ปกครองควรสอบถามบุตรหลานว่ารับประทานยาดังกล่าวหรือไม่ หากรับประทานขอให้หยุดเสียและแจ้งเบาะแสมายัง อย.โทร.5907354-5 ในเวลาราชการ ส่วนนอกเวลาราชการ ขอให้ฝากข้อความโดยละเอียดที่หมายเลข 1556 กดต่อ 1005 สำหรับร้านค้าย่อยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากมียาดังกล่าวจำหน่ายอยู่ ขอให้ทำลายเสีย เพราะถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ