อ.ส.ม.ท.เปิดเวทีให้พรรคการเมืองแถลงนโยบาย

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2000 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--อ.ส.ม.ท.
ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า แถลงถึงการจัดรายการ “นายกฯ คนใหม่…คนไทยได้อะไร” ในวันที่ ๖-๗ พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่าง สถาบันพระปกเกล้า องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์และหนังสือพิมพ์มติชนว่าได้มีการติดต่อไปยังหัวหน้าพรรคการเมือง ๗ พรรคที่มีโอกาสจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างไรก็ตาม มีการตอบรับร่วมมายังสถาบันพระปกเกล้า ๔ พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ ชาติพัฒนา เสรีธรรมและถิ่นไทย โดยหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ไทยรักไทย และชาติไทย ติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมงานในวันดังกล่าวได้ โดยการจัดงานจะมีขึ้นในเวลา ๒๑.๓๐—๒๓.๓๐ น. ของแต่ละวันซึ่งได้จับฉลากแบ่งพรรคการเมืองที่จะแถลงนโยบายในแต่ละวันแล้วปรากฏว่า วันที่ ๖ พฤศจิกายนเป็นการแถลงนโยบายของหัวหน้าพรรคเสรีธรรมและหัวหน้าพรรคถิ่นไทย ส่วนวันที่ ๗ พฤศจิกายนนี้ เป็นการแถลงนโยบายของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติพัฒนา
“สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดรายการในครั้งนี้ เพื่อให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งอนาคตนายกรัฐมนตรีมาร่วมตอบคำถามให้ประชาชนได้ฟังก่อนที่จะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร เป็นการโหมโรงว่าท่านซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่อยู่ในข่ายจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีเหล่านั้น จะให้อะไรแก่คนไทยหลังประกาศผลการเลือกตั้งถ้าท่านได้เป็นนายกฯ” เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้ากล่าว สำหรับการจัดรายการจะมีขึ้นที่ห้องส่ง สถานีโทรทัศน์ช่อง ๙ อ.ส.ม.ท. โดยให้มีผู้เข้าชมรายการได้ ๒๐๐ คน เป็นผู้เข้าร่วมรายการจากพรรคการเมือง ๕๐ คน สื่อมวลชน ๕๐ คน และแขกรับเชิญ ๕๐ คน ที่เหลือเป็นของผู้ชมซึ่งเป็นประชาชนที่สนใจทั่วไป โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้ประ- ชาชนได้รับชมพร้อมกันทั่วประเทศด้วย ทางช่อง ๙ อ.ส.ม.ท.และช่อง ๑๑ กรมประชาสัมพันธ์
ทั้งนี้ รูปแบบของการจัดรายการจะแบ่งการตอบปัญหาออกเป็น ๒ ช่วง คือ ช่วงคำถามหลัก ๕ คำถามที่ทางรายการจะส่งให้หัวหน้าพรรคการเมืองทุกคนได้รับทราบล่วงหน้าก่อนแล้ว เพื่อให้ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนที่จะให้คำตอบด้านนโยบายในรัฐบาลครั้งหน้าต่อประชาชน ซึ่งเป็นคำถามเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การสาธารณสุข โดยเป็นการตั้งคำถามจากฝ่ายวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ส่วนช่วงที่ ๒ เป็นคำถามของผู้ เข้าร่วมรายการ โดยจะส่งมาให้พิธีกรผู้ดำเนินรายการพิจารณาล่วงหน้าก่อน อย่างน้อย ๑ ชั่วโมง ก่อนเริ่มรายการ เพื่อป้องกันปัญหาที่ไม่เหมาะสมต่อผู้เข้าร่วมรายการ โดยพิธีกรที่ทำหน้าที่ในการดำเนินรายการคือ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และ รศ.ธงทอง จันทรางศุ
ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไม่สามารถออก รายการ “นายกฯ คนใหม่ คนไทยได้อะไร” พร้อมกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ว่า โดยส่วนตัวแล้วก็สงสัยว่าเหตุใดพรรคไทยรักไทยจึงถอนตัว ทั้งที่เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตอนที่นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ โฆษกพรรคได้มาร่วมประชุมกับสถาบันพระปกเกล้าก็บอกว่าพร้อม และเมื่อมีการจับสลากในตอนแรกที่พรรคไทยรักไทย จะต้องออกรายการดังกล่าวร่วมกับพรรคถิ่นไทย และพรรคชาติพัฒนา ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร แต่เมื่อพรรคถิ่นไทยขอแลกกับพรรคประชาธิปัตย์ กลับบอกว่าจะต้องกลับไปสอบถามหัวหน้าพรรค และกลับมาบอกว่าไม่สามารถออกรายการร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติพัฒนาในวันที่ ๗ พฤศจิกายนนี้ได้
ส่วนกรณีที่อ้างว่าในตอนแรกพรรคไทยรักไทยพร้อม แต่พรรคอื่นติดปัญหา จึงไม่สามารถจัดได้ในตอนแรกนั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รายการที่จัดนี้ไม่ใช่รายการท้าทาย แต่เป็นรายการที่สถาบันพระปกเกล้าจัด หากสถาบันพระปกเกล้าพร้อมก็จัดไปเลย แต่บังเอิญว่ามีอีกหลายพรรคที่ไม่พร้อม จึงได้มีการเลื่อนมา แต่พอเลื่อนมาในครั้งนี้คนที่ไปร่วมประชุม สถาบันพระปกเกล้าก็ขออำนาจเต็มในการตัดสินใจ และรู้สึกแปลกใจ เพราะตอนแรกโฆษกพรรคไทยรักไทยเป็นคนเสนอให้มีการจัดเช่นนี้ถึง ๓ ครั้ง แต่ทางสถาบันพระปกเกล้าเกรงจะติดขัดในข้อกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากรายการอื่นจะเชิญหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปออกพร้อมกับหัวหน้าพรรคไทยรักไทยนั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค ฯ ได้หารือกับหัวหน้าพรรคแล้ว และเห็นว่าหากไม่ติดภาระกิจอะไร หัวหน้าพรรคก็พร้อมที่จะไปร่วมรายการ เพราะรายการเช่นนี้เป็นประโยชน์กับประชาชน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ