สภา กทม. เตรียมจัดตั้ง “สภามหานครอาเซียน” ในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2001 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กทม.
ปี 2545 สภากทม.จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ 10 ประเทศอาเซียน เพื่อสานสัมพันธ์สมาชิกสภาฯ อาเชียน พร้อมจัดตั้งองค์กรสภามหานครอาเซียน สำหรับเป็นศูนย์กลาง แลกเปลี่ยนข้อมูลนิติบัญญัติส่วนท้องถิ่น พัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สู่ความยั่งยืน
นายสามารถ มะลูลีม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตวัฒนา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสภามหานครอาเซียน สภากทม. เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค.45 สภากรุงเทพมหานคร จะจัดประชุมใหญ่การก่อตั้งองค์กรสภามหานครอาเซียน (ASEAN CITY COUNSILS ORGANIZATION หรือ ACCO) ขึ้น ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งของสภากทม. ครบ 30 ปี โดยจะมีสภามหานครต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียน เข้าร่วมประชุม 10 ประเทศ ประกอบด้วย มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, บรูไน, ฟิลิปปินส์, สิงค์โปร์, เวียดนาม, พม่า , ลาว , กัมพูชา และประเทศไทย ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติขององค์กรระดับท้องถิ่นในอาเซียน โดยมีสภากทม.เป็นแกนกลางในการสานสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก
นายสามารถ กล่าวด้วยว่า องค์กรสภามหานครอาเซียน จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนากรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความชำนาญข้อมูลด้านนิติบัญญัติ การบริหารส่วนท้องถิ่น การแก้ปัญหา ตลอดจนการพัฒนา รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทของภาครัฐบาลและเอกชน ในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเยี่ยมเยือนประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียน ในปี 2545 รวม 4 ครั้งด้วยกัน ดังนี้ ครั้งแรก ประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม ครั้งที่ 2 ประเทศพม่า และสิงค์โปร์ ครั้งที่ 3 ประเทศมาเลเซีย และบูรไน ครั้งที่ 4 ประเทศอินโดนิเซีย และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการฯ ยังได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนกงศุลของหลายประเทศ อาทิ เวียดนาม ลาว พม่า ฯลฯ โดยได้มีการปรึกษาแนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานคร เพื่อความยั่งยืนต่อไปในอนาคต อีกทั้งได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษาของคณะฯ อาทิ ดร.รองเพ็ชร สุจริตกุล ผู้เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต 9 ประเทศ มรว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ศ.ดร.อิมรอน มะลูลีม ดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ คณะกรรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภา และนายอิสระ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งโครงการสภามหานครอาเซียนสมัย ดร.พิจิตต รัตตกุล เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
สำหรับโครงการการสภามหานครอาเซียนและบ้านพี่เมืองน้องได้ดำเนินการมาหลายปีแล้ว และเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา สภากรุงเทพมหานครได้เคยเชิญสภามหานครประเทศต่าง ๆ 7 ประเทศ มาประชุมที่กรุงเทพมหานครในสมัยนายศราวุธ ปฤชาบุตร เป็นประธานสภากทม. ต่อมาได้เกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจของโลก สภามหานครจึงขาดการติดต่อไปช่วงระยะหนึ่ง สำหรับในปี งบประมาณ 2545 นี้ สภากรุงเทพมหานครเห็นควรจัดตั้งองค์กรสภามหานครอาเซียนขึ้น เพื่อให้เป็นสภาเมืองหลวงในภูมิภาคนี้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ