กรมการศาสนา ขอเชิญร่วมงานประเพณีลอยกระทง ที่พุทธมณฑล

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2001 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--กรมศาสนา
นายสมานจิต ภิรมย์รื่น อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวถึงเรื่องการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่พุทธมณฑลว่าประเพณีลอยกระทงถือได้ว่าเป็นประเพณีที่มีมาช้านานควบคู่กับสังคมไทย โดยมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรไว้หลายแห่งในวรรณคดีไทย ความสำคัญของประเพณีลอยกระทงเกี่ยวข้องกับความเชื่อของประชาชนหลายแนวทาง ในด้านศาสนาเชื่อว่าเป็นการบูชาพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทานที ผลที่ได้คือประชาชนได้มีโอกาสจัดกิจกรรมการลอยกระทง และสนุกสนานร่วมกันในวันเพ็ญเดือนสิบสองอันเป็นวันที่ดวงจันทร์ขึ้นเต็มดวงสดใสสวยงามพร้อมทั้งถือโอกาสระลึกถึงคุณของพระแม่คงคาในวันนี้ด้วย
สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่พุทธมณฑลในปีนี้ ตรงกับวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2544 เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ภาคเช้า เวลา 09.00 น. การประกวดประดิษฐ์กระทงลอย โดยแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสถาบันการศึกษา และประเภทบุคคลทั่วไป ส่วนภาคค่ำมีการแสดงพระธรรมเทศนา การบรรเลงดนตรีไทย การจำหน่ายกระทงการกุศล ถึงเวลา 20.09 น. ประกอบพิธีลอยกระทง ณ สระน้ำบริเวณมหาวิหารประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อน
กรมการศาสนาขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนไปร่วมงานประเพณีลอยกระทงที่พุทธมณฑลโดยทั่วกัน หากสถานศึกษาหรือสถาบันใดมีความประสงค์จะเข้าร่วมประกวดประดิษฐ์กระทงลอย โปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โทรศัพท์หมายเลข 0-2441-9009, 0-2441 — 9012 ,0-2441-9801 — 4--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ