มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday March 23, 2000 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ในวันที่ 1 เมษายน นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยชุมนุมดนตรีไทย มธ. จัดการแสดงดนตรี และนาฏศิลป์ไทย ถวายพระพร เนื่องในวโรกาส วันคล้ายวันพระราชสมภพ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เมษายน 2543 ซึ่งรัฐ กำหนดให้สัปดาห์ดังกล่าว เป็นสัปดาห์แห่งการอนุรักษ์มรดกไทย โดยการแสดงชุดดังกล่าว กำหนดบันทึกเทปโทรทัศน์ วันที่ 23 มีนาคม เวลา 14.00 น.และเผยแพร่ออกอากาศ ในวันที่ 1 เมษายน นี้ หลังข่าวภาคค่ำ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ กองทัพบก ช่อง 5
การแสดงดนตรี และนาฏศิลป์ไทยครั้งนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จะทรงอ่านบทอาเศียรวาท ซึ่งประพันธ์โดย อาจารย์โชษิตา มณีใส อาจารย์ภาควิชา ภาษาไทย คณะศิลปศาสตร์ มธ. และจะทรงบรรเลงดนตรีไทย ร่วมกับนักศึกษาชุมนุม ดนตรีไทย ในเพลงโหมโรงยูงทอง ซึ่งมหาวิทยาลัย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระบรมราชานุญาต ให้เชิญเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง มาประดิษฐ์ เพื่อใช้เป็นเพลงประจำวงดนตรีไทย ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นสิริมงคล และ เป็นการสร้างสรรเพลงไทย ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ตามแนวพระราชดำริ โดยได้รับความร่วมมือจากกรมศิลปากร และมอบหมายให้นายศิลปี ตราโมท ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านดนตรีไทย เป็นผู้ประพันธ์เพลง นอกจากนี้ ยังมีการรำฉุยฉาย ถวายพระพร โดยนักศึกษาของชุมนุมดนตรีไทยอีกด้วย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญชมการแพร่ภาพ เทปบันทึกโทรทัศน์ การแสดงดังกล่าว ได้ทางสถานีวิทยุ โทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในวันที่ 1 เมษายน นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ