กลุ่มเอ.อาร์. ตั้ง ar4u ชุมชนแลกเปลี่ยนความรู้ของคนไทย

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2001 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--ar4u.com
กลุ่มเอ.อาร์ แถลงนโยบายศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู ผนึกหน้าร้านและเว็บไซต์เป็นหนึ่งเดียว เดินหน้าบุกธุรกิจแฟรนไชน์เต็มรูปแบบ ชูคอนเซ็ปต์เครือข่ายความรู้ (Knowledge Network) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ให้ความรู้และนันทนาการในรูปแบบต่างๆ ตั้งเป้าขยาย 5 สาขาภายในปีนี้
นายศักดิ์ชัย ธรรมครุฑ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู บริษัท กลุ่มแอดวานซ์ รีเสิร์ช จำกัด (ARG) เปิดเผยว่า “ศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู. เป็นคอนเซ็ปต์เครือข่ายความรู้ (Knowledge Network) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ให้บริการทางด้านความรู้และนันทนาการในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ (Books and Magazine) อินเทอร์เน็ต (Internet) ซีดี (CD) ซอฟต์แวร์ (Software) เกมส์ (Games) และบริการอื่นๆ เช่น การฝึกอบรมความรู้ด้านไอที การบริหารและการจัดการ การตลาด ตลอดจนสินค้าและอุปกรณ์ไฮเทคเทคโนโลยี เป็นต้น”
รูปแบบของศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู จะเป็นลักษณะ Internet Bookcafe ภายในศูนย์ความรู้จะประกอบไปด้วยบริการต่างๆ อาทิ
1. หนังสือทั้งไทยและต่างประเทศมากกว่า 100 สำนักพิมพ์
2. ซีดี ซอฟต์แวร์ และเกมส์ ทั้งเพื่อการศึกษาและความบันเทิง
3. บริการสินค้าประเภทฮาร์ดแวร์ราคาพิเศษ
4. บริการอินเทอร์เน็ต ให้สมาชิกสามารถเข้ามาใช้ค้นคว้าหาความรู้และความบันเทิง
5. บริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และโกโก้ ทั้งร้อนและเย็นในร้านด้วยราคาพิเศษสุด
6. บริการจัดฝึกอบรมทางด้านคอมพิวเตอร์และการบริหารให้แก่สมาชิกฟรี สมาชิกสามารถสำรองที่นั่งได้ทั้งทางอินเทอร์เน็ตและทางโทรศัพท์
ปัจจุบันศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู มีทั้งหมด 2 สาขา คือ สาขารัชดา และสาขาไอที มอลล์ ซึ่งสองสาขานี้ อยู่ในช่วงการเก็บข้อมูล และทดสอบระบบของร้านให้สมบูรณ์ ก่อนที่จะขยายแฟรนไชน์ให้กับลูกค้าซึ่งรอเปิดสาขาอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับปีนี้บริษัทฯมีแผนที่จะขยายแฟรนไชน์เพิ่มอีก 5 สาขา
สำหรับธุรกิจศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู จะเป็นรูปแบบของแฟรนไชน์ โดยบริษัทฯ จะคิดค่า แฟรนไชน์ในการเปิดสาขาประมาณ 1 ล้านบาทต่อพื้นที่ขนาดตึก 2 คูหา ซึ่งจะแบ่งเป็นค่าแฟรนไชน์ฟี 3 แสนบาทต่อ 3 ปี ที่เหลือเป็นค่าซอฟต์แวร์และการวางระบบ ส่วนรอยัลตี้ฟี ทางศูนย์ความรู้เอ.อาร์.ฟอร์.ยู จะคิด 3 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายต่อเดือน นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้จัดทำคู่มือในการดำเนินธุรกิจศูนย์ความรู้ เอ.อาร์.ฟอร์.ยู ตั้งแต่การเปิดร้าน การตลาด และการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
นายศักดิ์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากมีบริการหน้าร้าน ar4u เป็นจุดนัดพบของสมาชิกและผู้ที่สนใจจะค้นคว้าความรู้จากสื่อที่ให้บริการในร้านแล้ว เรายังมีเว็บไซต์ ar4u.com ให้บริการลูกค้าออนไลน์อีกด้วย ซึ่งเดิมชื่อ thaiamazon.com ที่เปิดบริการขายหนังสือผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด แม้ว่าจะไม่มีร้านหนังสือเป็นของตนเองในขณะนั้น ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเว็บไซต์ อีคอมเมิร์ชต้นแบบของประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด”
ทั้งนี้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้จากหน้าร้าน ar4u (Bricks & Mortar) และเว็บไซต์ ar4u.com (Click) ซึ่งเป็นแนวทางการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในรูปแบบที่เรียกว่า Clicks & Mortar เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าขณะออฟไลน์ด้วย
ด้านนายประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช ที่ปรึกษาเว็บไซต์ และการตลาด ศูนย์ความรู้เอ.อาร์.ฟอร์.ยู บริษัท กลุ่มแอดวานซ์ รีเสิร์ช จำกัด (ARG) กล่าวเพิ่มเติมว่า “นับเป็นโอกาสดี ที่เปิดศูนย์ความรู้ ar4u เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายให้ร้านหนังสือออนไลน์ ที่ต้องการทำให้เกิดชุมชนที่ลูกค้าสัมผัสได้จริง ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าเห็นในออนไลน์ ก็จะได้พบในร้าน และอะไรที่ได้พบเห็นในร้านก็จะอยู่บนออนไลน์ด้วยเช่นกัน ผมอยากให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านเหมือนเข้ามาในเว็บไซต์”
“นอกจากนี้สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นในบ้านเรา และถือเป็นวัตถุประสงค์ข้อแรกๆ ของการทำธุรกิจนี้คือ ความหวังที่จะทำให้คนไทยหันมาอ่านหนังสือ หาความรู้ในแขนงต่างๆ มากขึ้น นอกจากนี้การเป็นเวทีให้สมาชิกของเราได้แสดงออกทางความคิดก็เป็นสิ่งที่เราได้ทำมานานแล้วด้วย ผมต้องการให้ลูกค้าได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะของการวิจารณ์ (comment) หนังสือเล่มต่างๆ มากขึ้น ที่ผ่านมา เราได้รับความคิดเห็นดีๆ จากผู้อ่านมากมาย แน่นอนว่า ความคิดเห็นเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของผลงานด้วย ซึ่งจะสะท้อนออกมาในรูปของผลงานที่ดีขึ้น” --จบ--
-สส-

แท็ก แฟรนไชน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ