อกริเพียวฯรุกธุรกิจเกษตรครบวงจร ดึงริเวอร์แควฯเป็นฐานส่งสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2001 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค
"อกริเพียวฯ" มั่นใจศักยภาพสินค้าเกษตรไทย เปิดแนวรุกธุรกิจเกษตรครบวงจรสู่ตลาดโลกจับมือกลุ่มทุน "นาวิสเอเชีย" ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ดึงริเวอร์แควฯ เป็นฐานพัฒนาข้าวโพดหวาน คุณภาพ โชว์มาตรฐาน HACCP และ GMP ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปทั่วโลก
นายโรจน์ บุรุษรัตนพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจากที่บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยมีกองทุนนาวิส เอเชีย แคปปิตอล เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เมื่อเดือนสิงหาคม 2543 บริษัทก็ได้มีการปรับนโยบายการดำเนินงานของบริษัทด้วย โดยอกริเพียวฯ จะมีโครงสร้างเป็นบริษัทประเภทโฮลดิ้งคอมปานีเต็มรูปแบบ และกำหนดนโยบายด้านการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรเพียงด้านเดียว และเน้นการดำเนินธุรกิจเกษตรแบบครบวงจร ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด และในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะพิจารณาขยายการลงทุนไปยังธุรกิจเกษตรอื่นๆ ด้วย
"การที่อกริเพียวฯซึ่งเป็นโฮลดิ้งคอมปานีเต็มรูปแบบ กำหนดนโยบายด้านการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรแบบครบวงจรเพียงด้านเดียวนั้น เพราะมั่นใจในศักยภาพของผลิตภัณฑ์เกษตรของไทยซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ทั้งในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งนักวิชาการไทยมีการพัฒนาเชิงวิชาการอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะพิจารณาการลงทุนในรูปแบบเกษตรครบวงจร ซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรที่มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นที่ต้องการของตลาดโลกอย่างกว้างขวางและมีระบบผลิตที่มีมาตรฐานซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับเช่นมาตรฐาน HACCP และมาตรฐาน GMP" กรรมการผู้จัดการ บริษัทอกริเพียวฯกล่าว
สำหรับการลงทุนในบริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด นายโรจน์กล่าวว่า อกริเพียวได้เข้าถือหุ้นในบริษัทริเวอร์แควฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจข้าวโพดหวานและเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ รวมทั้งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผัก ผลไม้สดไปจำหน่ายยังต่างประเทศทั่วโลกอีกด้วย ปัจจุบันริเวอร์แควฯดำเนินธุรกิจหลัก 2 ส่วน คือ การผลิตข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง โดยเป็นการจัดแบบครบวงจรนับตั้งแต่พัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวาน การส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกการผลิตด้วยเครื่องจักรทันสมัย โรงงานได้รับการรับรองมาตรฐาน HACCP จากสถาบันในประเทศอังกฤษและมาตรฐาน GMP บริษัทส่งข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องไปขายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก สำหรับธุรกิจหลักส่วนที่ 2 ของริเวอร์แควคือการผลิตและจัดจำหน่ายผักผลไม้สด ซึ่งส่งไปขายทั้งในทวีปยุโรปเอเชียและออสเตรเลียประมาณ 10 ประเทศ ด้วยการขนส่งทางอากาศทุกวัน ธุรกิจผักผลไม้สดนี้นอกจากริเวอร์แควฯจะมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกเองแล้ว บริษัทยังมีการทำไร่ขนาดใหญ่ของบริษัทเอง เพื่อการควบคุมปริมาณสารเคมีและการจัดการตามมาตรฐาน GAP ซึ่งจะนำมาใช้เป็นแม่แบบในการถ่ายทอดการจัดการไปให้กับเกษตรกรในอนาคต
บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจประเภทโฮลดิ้งคอมปานีเต็มรูปแบบโดยเน้นการลงทุนในธุรกิจเกษตรแบบครบวงจร อกริเพียวฯก่อตั้งขึ้นในปี 2529 ต่อมาในเดือนสิงหาคมปี 2543 บริษัทมีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยกองทุนนาวิส เอเชีย แคปปิตอล เข้าถือหุ้น 90% กลุ่มผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ถือหุ้น 10% มีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 2,400 ล้านบาท ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ชั้น 21 อาคารธนิยะพลาซ่า ถนนสีลม และมีโรงงานผลิตในนามบริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ซึ่งอกริเพียวถือหุ้น 100% ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี
รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
นายชาญยุทธ ชาญวิถี ประชาสัมพันธ์
บริษัท อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทร.02-585-1841--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ