ผู้ว่าฯกทม. ประชุมมอบนโยบายให้ผู้ปฏิบัติงานด้านเทศกิจ 3,700 คน

ข่าวกีฬา Tuesday October 17, 2000 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.43) เวลา 10.00 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้ปฏิบัติงานด้านเทศกิจ ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขต ข้าราชการและลูกจ้างสังกัดฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตและของกองตรวจการเทศกิจ สำนักเทศกิจ รวมจำนวนประมาณ 3,700 คน เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานด้านเทศกิจ รวมทั้งการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยของกรุงเทพมหานคร โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตนได้มีนโยบาย ชัดเจนที่จะช่วยเหลือดูแลประชาชนผู้ทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ ซึ่งค้าขายอยู่ตามทางเท้าในที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ ได้ทำการค้าขายอย่างสะดวก ถูกกฎหมาย และต้องได้รับการคุ้มครองมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือนักเลงอันธพาลไปรบกวนรีดไถผู้ค้าขายที่สุจริตเหล่านั้น โดยไม่ถูกทำนองคลองธรรมและผิดกฎหมาย แต่ขณะเดียวกันผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยก็จะต้องไม่เพิ่มขึ้นจากเดิมและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์กติกาที่กรุงเทพมหานครกำหนดโดยเคร่งครัด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าวตนจึงได้ประชุมผู้ปฏิบัติงานด้านเทศกิจในวันนี้ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ให้ผู้ปฏิบัติทุกคนเข้าใจเป็นแนวเดียวกัน นอกจากนี้ตนยังได้มอบนโยบายให้เทศกิจดูแลทุกข์สุขของประชาชน รวมทั้งเป็นผู้รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูแลด้านความปลอดภัย และให้ความอุ่นใจแก่ประชาชน รวมถึงสร้างความนิยมชมชอบให้เกิดในสายตาของชาวต่างประเทศ ทั้งนี้ตนจะไปเยี่ยมเยียนเพื่อดูการปฏิบัติงานและรับทราบปัญหา อุปสรรคของเจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักงานเขต ร่วมกับผู้อำนวยการเขต ในเฉพาะบางเขตต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตนจะดูแลในเรื่องสวัสดิการด้านที่อยู่อาศัยก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เทศกิจมีที่พักอาศัยใกล้สำนักงานเขตที่สังกัด โดยอาจจะสร้างตึกฝักข้าวโพดในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ให้เช่าหรือซื้อในราคาถูก รวมทั้งจะอนุเคราะห์ครอบครัวของเทศกิจให้มีรายได้ประจำ เช่น หาอาชีพเสริมให้แก่ภรรยาของเทศกิจ เป็นต้น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินงานจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยของกทม. โดยคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จไปประมาณ 99 % แล้ว อย่างไรก็ดี ถึงแม้คณะกรรมการฯ ได้สิ้นสุดการได้รับมอบหมายการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ตนเห็นว่าขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะส่งมอบงานให้สำนักงานเขตดูแลในรูปของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ตนจึงจะขยายเวลาให้คณะกรรมการฯ ดำเนินการในเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ต่อไปอีก 30 วัน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ