ยูเอ็นเอดส์ชี้ ผู้นำที่เข้มแข็ง และแหล่งเงินทุนสนับสนุนที่พอเพียงคือพื้นฐานที่สำคัญในการต่อสู้กับโรคเอดส์

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2001 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ยูเอ็นเอดส์
รายงานฉบับล่าสุดโดยโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอดส์) ระบุผู้นำที่เข้มแข็งคือกุญแจสำคัญในป้องกันการระบาดของโรคเอดส์
นิวยอร์ค, 21 มิถุนายน 2544 - โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (The Joint United Nations Programme on HIV/AIDS - UNAIDS) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "ร่วมกัน เราทำได้" (Together We Can) โดยรายงานระบุว่าระดับความสำคัญของการแก้ปัญหาโรคเอดส์จำเป็นต้องอาศัยผู้นำที่เข้มแข็งทุ่มเท และแหล่งเงินทุนสนับสนุนอย่างเพียงพอ
รานงาน "ร่วมกัน เราทำได้" (Together We Can) ชี้ว่าความเป็นผู้นำคือเงื่อนไขสำคัญพื้นฐานในการทำงานต่อสู้กับปัญหาโรคเอดส์อย่างมีประสิทธิภาพ และที่ผ่านมาผู้นำเหล่านี้ในทุกระดับได้เป็นแนวหน้าในโครงการต่อสู้กับโรคร้ายที่ประสบความสำเร็จหลายโครงการ "ความสำเร็จทั้งหลายได้ฝากไว้กับความเพียรพยายามของผู้มีวิสัยทัศน์และความกล้าหาญ" รายงานระบุ "บางคนเป็นผู้มีอำนาจทางการเมือง ผู้นำทางศาสนา และผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ คนอื่นๆ ที่ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่ากัน ทั้งในบทบาทของผู้ปฏิบัติงาน นักศึกษา นักธุรกิจ นักแสดง นักการเมือง นักพัฒนา และผู้นำชุมชน"
ในการแถลงการณ์เปิดเผยรายงานฉบับนี้ ก่อนการเปิดประชุมสามัญของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องโรคเอดส์ ที่นครนิวยอร์ค ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายนนี้ ผู้อำนวยการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่ง -สหประชาชาติ (UNAIDS) นายปีเตอร์ ไพออต กล่าวว่า "ปัญหาโรคเอดส์ได้แสดงให้มนุษย์ได้เห็นทั้งด้านที่ร้ายที่สุดและดีที่สุดของมัน การเพิกเฉย ตกใจเสียขวัญ และการลงโทษผู้ติดเชื้อ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของผลในด้านที่เลวร้าย แต่ความกล้าหาญ ความริเริ่มสร้างสรรค์ และความห่วงใยก็ได้เกิดขึ้นทีละน้อย ความพยามยามร่วมกันเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ตอนนี้โลกได้รู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรถึงจะเอาชนะโรคร้ายนี้ได้"
รายงานได้เสนอให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการจัดการกับโรคและนำเสนอตัวอย่างที่ชัดเจนของความสำเร็จและการบรรลุเป้าหมายในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมานับแต่มีการตรวจพบโรคเอดส์ และระบุว่าผู้นำเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่สำคัญต่อความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานและจัดการทรัพยากรในการต่อสู้กับโรคเอดส์รายงานกล่าวว่า ในขณะที่มีคนอีกมากมายที่ยังมองหาที่พักพิงอย่างเงียบๆ ผลเสียจากการไม่กล้าเปิดเผยและการเพิกเฉย สามารถทดแทนได้จากความมุ่งมั่นและกล้าหาญของพวกที่กล้าเปิดเผย ชุมชนต่างๆ เริ่มที่จะเข้าใจว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา นักกิจกรรม และผู้นำองค์กร กำลังเตือนให้สถาบันและธุรกิจต่างๆ ได้ทราบถึงภัยคุกคามของโรคร้ายนี้ ผู้นำทางการเมืองหลายท่านได้เสนอกฎหมายและนโยบายที่เอื้อต่อการดำเนินการและการขยายงาน เช่น โครงการในสถานประกอบการที่ป้องกันคนงานจากการติดเชื้อ HIV ประเทศยากจนที่มีหนี้สินมากมายได้เสนอแผนให้มีการลดหนี้ให้กับประเทศกำลัง-พัฒนา และได้มีความคืบหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง แต่ยังคงห่างไกลจากระดับเงินทุนที่ต้องการอยู่มาก
รายงานได้ชี้ว่าในขณะที่ผู้นำในระดับ "บน" ได้เริ่มสนใจให้การสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางพื้นที่ที่มีปัญหามาก การให้ความช่วยเหลือนี้ต้องสามารถวัดได้จากผลการปฏิบัติจริงในด้านต่างๆ การป้องกัน การดูแล และการให้การสนับสนุนจะเป็นสิ่งส่งเสริมซึ่งกันและกัน และจำเป็นต้องเกิดขึ้นพร้อมๆ กันด้วย
"ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ การพลัดถิ่นที่อยู่ ซึ่งเกิดจากปัญหาความขัดแย้ง ภัยพิบัติ การขาดการศึกษา การใช้ความรุนแรงและการทารุณ รวมทั้งการถูกกีดกันจากข้อมูลข่าวสาร ได้ทำให้ผู้มีความสามารถหลายล้านคนไม่สามารถปกป้องตัวเองและผู้อื่นได้" รายงานระบุว่า "เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าขั้นตอนการตัดสินใจที่ชัดเจนเด็ดขาด จะเป็นสิ่งจำเป็นในการลดความเสี่ยงของบุคคลพลัดถิ่นเหล่านี้"
ขณะที่ความสำเร็จของงานด้านโรคเอดส์ที่เป็นที่ยอมรับและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานเหล่านั้น ได้เป็นตัวจุดประกายให้เกิดความร่วมมือกันอย่างท้วมท้นในระดับโลก ในการรักษาโรคเอดส์ แต่ระดับความเร่งด่วนดูจะบดบังความสำเร็จที่เกิดขึ้น รายงานได้ชี้ถึงการขาดแคลนแหล่งเงินทุนที่ต้องใช้ในการต่อสู้กับโรค และกล่าวว่ามีเพียงการผสมผสานแหล่งเงินทุนสนับสนุน และผู้นำที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะสามารถผลักดันให้เกิดความร่วมมือกันเป็นพิเศษตามความต้องการนี้ได้
ประมาณการว่าประชากรโลก 36.1 ล้านคนติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ จำนวน 21.8 ล้านราย จากทั่วโลกได้เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4.3 ล้านราย ในปี 2543 เพียงปีเดียวมีประชากรโลกติดเชื้อ HIV สูงถึง 5.3 ล้านคน
รายงานฉบับนี้เป็นการเกริ่นนำให้กับการเปิดประชุมสามัญนัดพิเศษขององค์การสหประชาชาติในเรื่องโรคเอดส์ (HIV/AIDS) ซึ่งจะมีผู้นำระดับชาติ นักกิจกรรม องค์กรด้านการบริการและชุมชน และภาคเอกชนมารวมพลังเพื่อเร่งให้เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการจัดการกับโรคร้ายนี้ คาดว่าผู้นำรัฐบาลต่าง ๆ จะร่วมลงนามในประกาศความร่วมมือในการประชุมครั้งนี้ ซี่งมีการกำหนดเป้าหมายหลักที่ต้องการบรรลุในไม่กี่ปีข้างหน้า ประเด็นสำคัญของประกาศความร่วมมือฉบับนี้คือความต้องการผู้นำที่เข้าใจและห่วงใยในปัญหานี้มากขึ้น
ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อคุณเพ็ญศรี ทรรศนะวิเทศ UNAIDS Media Consultant โทรศัพท์: 257-0300 โทรสาร: 257-0312 อีเมลล์: pensri@shandwick.th.com, www.unaids.org-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ