บีโอไอร่วมวงแก้ปัญหาแรงงานอุตสาหกรรม IC ระดมผู้ประกอบการ-สถานศึกษาพัฒนาบุคลากร

ข่าวทั่วไป Thursday September 6, 2001 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--บีโอไอ
บีโอไอรุกพัฒนาแรงงานรองรับอุตสาหกรรม IC เชิญผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐกว่า 20 แห่ง ระดมสมองหาแนวทางการพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานไทย พร้อมโชว์โครงการนำร่องจัดเชื่อมโยงการพัมนาทรัพยากรมนุษย์ โดยดึงบริษัทแม็คซิมและบริษัทฮานา รับนักศึกษาและอาจารย์จากกรมอาชีวศึกษาและสำนักงานการศึกาาเอกชนกว่า 180 คน เข้าฝึกอบรม
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรม IC (Integrated Circuit Board) หรือแผงวงจรรวมที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอยู่ บีโอไอจึงได้จัดการประชุมขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค. 2544) เพื่อระดมความเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรม IC เพื่อนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานของไทยต่อไป
การพัฒนาขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบการและช่างฝีมือแรงงานจะต้องพัฒนาไปด้วยกัน ถึงแม้ว่าอุตสหากรรม IC จะเผชิญภาวะถดทอยอยู่ในขณะนี้ แต่ถือว่าช่วงนี้เหมาะสมที่จะทำการปรับปรุงและพัฒนาอุตสาหกรรม IC โดยเฉพาะด้านแรงงาน ที่จำเป็นจะต้องสร้างเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรร มีการวิจัยค้นคว้า และมีความสามารถในการเรียนรู้ให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
นายจักรมณฑ์กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้หน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้จัดทำโครงการนำร่องในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แล้ว โดยประสานกับภาคเอกชนให้มีการจัดฝึกอบรมแก่สถานศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษา ได้แก่ บริษัท แม็คซิม อินทิเกรเต็ด โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะรับนักศึกษาจำนวน 130 คน และอาจารย์จำนวน 20 คน เข้ารับการฝึกอบรมด้านความรู้อิเล็กทรอนิกส์และการปฏิบัติงานในโรงงานอตุสาหกรรม
นอกจากนี้ บีโอไอยังได้ประสานงานกับบริษัท ฮานา เซมิคคอนดักเตอร์ (กรุงเทพ) จำกัด ในการให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) คัดเลือกนักเรียนระดับปวส.สาขาอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 30 คนจากสถานศึกษาหลายแห่ง เข้าร่วมโครงการอบรมพัฒนาเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้มีความรู้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมทั้งเนื้อหาวิชา และความรู้พิเศษทางอิเล็กทรอนิกส์
การประชุมในครั้งนี้ หน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุน (Industrial Human Resources Development Unit) ของบีโอไอได้เชิญบริษัทผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรม IC กว่า 10 บริษัทเข้าประชุมหารือร่วมกับกรมอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) สถาบันไฟฟ้า สถาบันไทย-เยอรมัน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และหลังจากนั้น บีโอไอจะจัดให้มีการประชุมหารือระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ