ผู้ว่าฯกทม. ประกาศนโยบายแก้ปัญหาสุนัขจรจัด ยกเลิกการทำลายแต่ทำให้เป็นสุนัขปลอดภัยใส่ปลอกคอเขียว

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2000 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.43) เวลา 11.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดจากประเทศลอนดอน จะมาร่วมประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในนครหลวง ที่ศาลาว่าการกทม. ประมาณกลางเดือน ก.ย. 43 ในการประชุมดังกล่าวตนจะประกาศนโยบายการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดซึ่งต่อไปกทม.จะไม่มีการทำลายสุนัขจรจัดอีกแต่จะทำให้เป็นสุนัขปลอดภัยไม่มีโรคพิษสุนัขบ้า และในวันนี้ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ก็ได้เห็นชอบนโยบายนี้แล้ว ทั้งนี้ เดิมการกำจัดสุนัขจรจัดของกทม. มี 2 ระบบ คือ สุนัขจรจัดที่จับได้จะไปไว้ที่ศูนย์ควบคุมประชากรสุนัข ดินแดง ซึ่งเมื่อกักขังครบ 5 วันแล้ว ยังไม่มีเจ้าของมารับตัวคืน กทม.จะคัดแยกสุนัขกลุ่มที่มีเครื่องหมายประจำตัว เช่น ปลอกคอ และกลุ่มที่มีนิสัยดีสุขภาพแข็งเรง เพื่อรอให้ประชาชนมารับไปเลี้ยง แต่ก็จะมีสุนัขจรจัดส่วนหนึ่งซึ่งมีนิสัยดุร้าย สุขภาพทรุดโทรมเป็นโรคร้ายแรง ถูกทำลาย และสุนัขจรจัดที่เหลือจะถูกนำไปไว้ที่ศูนย์ศึกษาชีวิตสัตว์ ประเวศ เพื่อรักษาและรอการส่งเสริมให้ประชาชนมารับไปเลี้ยงอุปการะอีกครั้งหนึ่ง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับนโยบายการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดโดยทำให้เป็นสุนัขปลอดภัย กทม.จะยังคงมีการจับสุนัขจรจัดเหมือนเดิม แต่จะยกเลิกการทำลายสุนัขจรจัด โดยสุนัขจรจัดที่จับได้ทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ศูนย์ฯ ประเวศแห่งเดียวไม่มีการส่งไปทำลายที่ศูนย์ ฯ ดินแดง ซึ่งสุนัขที่ส่งมาที่ศูนย์ฯ ประเวศ นี้จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันให้ทุกตัวทั้งเพศผู้/เมีย รวมทั้งจะมีการใส่ปลอกคอสีเขียวของกทม.ให้เพื่อแสดงว่าเป็นสุนัขปลอดภัย หลังจากนั้น 7 วัน กทม. จะนำสุนัขกลับไปปล่อยยังสถานที่เดิมที่จับมา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า วิธีการดังกล่าว สุนัขจรจัดยังมีชีวิตอยู่ได้ โดยกทม. จะทำให้เป็นสุนัขปลอดภัยไม่มีโรคพิษสุนัขบ้า และเมื่อสุนัขได้รับการทำหมันก็จะไม่ขยายพันธุ์ จำนวนสุนัขจรจัดจะลดลงจนไม่มีสุนัขจรจัดในที่สุด
สำหรับนโยบายนี้ กทม. จะเริ่มใช้หลังจากได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจากลอนดอน กลางเดือนหน้าแล้ว โดยงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการจะใช้งบฯ ตลาดนัด คาดว่าจะต้องใช้งบฯ ประมาณ 3,600,000/ปี และหากที่ศูนย์ฯ ประเวศมีสถานที่ไม่เพียงพอในการรองรับสุนัขจรจัด กทม. ก็จะจัดหาสถานที่เพิ่มเติมให้ ในส่วนโครงการ “หาบ้านใหม่ให้หมาเทศ ฯ” ซึ่งกทม.ดำเนินการอยู่แล้ว โดยการนำสุนัขจรจัดมาคัดแยกและบำรุงสุขภาพพร้อมฝึกฝนเบื้องต้นให้ระยะหนึ่งเพื่อเชิญชวนและส่งเสริมให้ประชาชนมารับอุปการะนั้น ตนเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและจะสนับสนุนต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ