ตลาดสินค้าชุมชน 20 แห่งของกทม.เปืดให้บริการแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กทม.
โครงการส่งเสริมการตลาด กทม.เดินหน้านำสินค้าชุมชน จาก 50 เขตลงในตลาด 20 แห่งทั่วกรุง สำหรับประชาชนจับจ่ายเพื่อมอบเป็นของขวัญ ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ กำหนดเปิดตลาดทุกแห่งอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่ 4 พ.ย.44 เวลา 10.00-18.00 น.
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ อาร์.ซี.เอ โซนซี หน้าห้างท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ตลาดชุมชนไทยในบางกอก" โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณ กทม. นายสามารถ มะลูลีม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า หลังจากที่กทม.ได้จัดงาน "มหกรรมชุมชนไทยในบางกอก" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเปิดตัว แสดงศักยภาพ และความหลากหลายของสินค้าชุมชนไปแล้ว ขณะนี้กทม.ได้จัดหาตลาดจำนวน 20 แห่งทั่วกรุงเทพฯ สำหรับให้ชุมชนนำสินค้าไปวางจำหน่าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เป็นเวลา 1 ปี ภายใต้ชื่องาน "ตลาดชุมชนไทยในบางกอก" ไว้พร้อมแล้ว ซึ่งกำหนดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ (4 พ.ย.44) ที่บริเวณตลาด อาร์ .ซี.เอ. ด้านหน้าท็อบซุปเปอร์มาร์เก็ต ซอยศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง ทั้งนี้เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลของขวัญปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งมี สินค้านานาชนิดให้เลือกซื้อหามากมาย ทั้งของอุปโภค บริโภค ของฝาก ของที่ระลึก โดยแบ่งสินค้าออกเป็น 5 หมวด ได้แก่ 1. สินค้าสมุนไพร 2. สินค้าการเกษตร 3. สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านไทย 4. สินค้าประเภทอาหารและสินค้าแปรรูป 5. สินค้าอื่นที่กำลังอยู่ในความสนใจของตลาด
สำหรับสินค้าที่นำมาจำหน่ายในตลาดเป็นสินค้าที่จัดแสดงในงาน "มหกรรมชุมชนไทยในบางกอก 2544" รวมทั้งสินค้าจากชุมชนในกทม.ที่กำลังพัฒนาให้ได้คุณภาพมาตรฐานไปวางจำหน่ายในตลาด 20 แห่ง จำนวน 250 บูธ ทั่วกทม. ในจำนวนนี้มีตลาดขนาดใหญ่อยู่จำนวน 1 แห่ง บริเวณ RCA ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือสินค้าชุมชนมี 117 บูธ และอีก 19 แห่ง กระจายอยู่ทั่วพื้นที่กทม. ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค พระราม 3 มี 6 บูธ และบางแค มี 4 บูธ เมอร์รี่คิงส์ สะพานควาย มี 6 บูธ วงเวียนใหญ่และวังบูรพา มี 6 บูธ อิมพีเรียล ลาดพร้าว มี 5 บูธ จัสโก้ (เดิม) มีนบุรี มี 30 บูธ ตึกช้าง มี 15 บูธ ศูนย์การค้ามีนบุรี มี 5 บูธ ตลาดน้ำมีนบุรี มี 6 บูธ ตลาดธนบุรี มี 5 บูธ บางกะปิ พลาซ่า มี 4 บูธ ตลาดสิงหา มี 5 บูธ ตลาดราษฎร์บูรณะ มี 5 บูธ ตลาดประชานิเวศน์ มี 5 บูธ ตลาดมหาโชค มี 5 บูธ ตลาดเทวราช มี 5 บูธ ตลาดพญาไม้ มี 5 บูธ และตลาดรัชดาภิเษก มี 5 บูธ ทั้งนี้เพื่อรองรับชุมชนที่ต้องการตลาดในการขายสินค้า อันเป็นการเปิดโอกาสให้กับชุมชนในกทม.อย่างแท้จริงปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์และสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาของชุมชนนั้นผลิตขึ้นด้วยความประณีต ละเอียดอ่อน และมีการพัฒนาด้วยสติปัญญาของคนในชุมชนนั้น ๆ ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าและเป็นขุมทรัพย์แห่งพลังปัญญาที่มีค่ายิ่ง เช่นการเนรมิตรก้อนดินเป็นเครื่องใช้ ใยไหมเป็นแพรพรรณต่าง ๆ จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้มีตลาดที่เหมาะสมสำหรับรองรับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์จากชุมชน เพื่อการจำหน่าย ซึ่งจะเป็นรากฐานในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนมีความเข้มแข็งและมีความมั่นคงในการเลี้ยงอาชีพ นอกจากนี้การช่วยกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์หรือสินค้าในชุมชนของไทยก็เปรียบเสมือนเรามีส่วนช่วยสืบสานมรดกทางอารยธรรมของประเทศให้ยั่งยืนต่อไป สำหรับการจัดตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน งาน "ตลาดชุมชนไทยในบางกอก" ครั้งนี้นับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าของชุมชนได้ออกเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งจะเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง
โอกาสนี้ กทม.ขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครเรียนฝึกอาชีพต่าง ๆ กับกทม. โดยสมัครได้ฟรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ One Stop Shop โทรศัพท์หมายเลข 0-2354-1094 , 0-2354-0961 , 0-2354-1332 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.--จบ--
-นห-

แท็ก ปีใหม่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ