ระวัง! อย่าหลงเชื่อผุ้ขายเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดอ้างฉลากอย.

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2001 14:35 —ThaiPR.net

นนทบุรี--19 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้ประกอบการรายย่อย อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาของพ่อค้าหัวใสขายเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดที่อ้างว่าไม่ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับอย. เพราะที่จริงการผลิตน้ำแข็งหลอดเพื่อจำหน่ายต้องมาขออนุญาตกับอย.ทุกราย ผู้ที่ประกอบธุรกิจนี้ต้องคำนึงถึงความพร้อมของตนเอง ที่จะทำให้น้ำแข็งหลอดมีคุณภาพอยู่เสมอ มิฉะนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎหมายได้
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ รก.นักวิชาการอาหารและยา 10 ชช. ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข อย. เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ประกอบการขายเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดบางรายอวดอ้างว่าเมื่อใช้เครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดยี่ห้อนี้แล้ว จะได้รับอนุญาตจากอย.ทันที โดยไม่ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนนั้น อย.มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าวเกรงว่าประชาชนจะตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงจากพ่อค้าหัวใส จึงขอชี้แจงว่า น้ำแข็งหลอดจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ การผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่ายนั้น ผู้ผลิตจะต้องมาขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตอาหารและขอขึ้นทะเบียนตำรับอาหารในกรณีสถานที่ผลิตเข้าข่ายเป็นโรงงาน หรือกรณีสถานที่ผลิตไม่เข้าข่ายโรงงานต้องขอรับเลขสถานที่ผลิตและใบสำคัญการใช้ฉลากอาหาร จาก อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เสียก่อน โดยะเมื่อได้รับอนุญาตแล้วจะได้รับเลขสารบบอาหารในเครื่องหมาย อย.นอกจากนี้สถานที่ผลิตต้องได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหารว่าด้วยสุขลักษณะโดยทั่วไป (จีเอ็มพี) ด้วย จึงจะสามารถผลิตน้ำหลอดออกจำหน่ายได้ และหลังจากที่มีการจำหน่ายน้ำแข็งหลอดออกสู่ท้องตลาดแล้ว อย.จะมีการติดตามตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอยู่เสมอ ดังนั้นผู้ที่คิดจะเข้ามาประกอบการธุรกิจด้านนี้ ควรคำนึงถึงความพร้อมของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันมีผู้ประกอบการผลิตน้ำแข็งหลอดจำนวนมาก จึงมีการแข่งขันทางการตลาดสูง ผู้ประกอบการต้องมีการพัฒนาความรู้ความรับผิดชอบ ในการทำให้น้ำแข็งหลอดมีคุณภาพมาตรฐาน และมีความปลอดภัยกับผู้บริโภคอย่างแท้จริง มิฉะนั้น หากพบว่าผู้ผลิตรายใดมีข้อบกพร่องทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพ ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีบทลงโทษถึงขั้นจำคุก
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ กล่าวแนะนำในตอนท้ายว่า ก่อนที่จะซื้อน้ำแข็งมาบริโภคนั้นควรพิจารณาดูความสะอาดของภาชนะบรรจุและต้องปิดสนิท มีชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ฉลากต้องมีเลขสารบบอาหาร และต้องมีข้อความ "น้ำแข็งใช้รับประทานได้" อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบปัญหาเรื่องน้ำแข็งหลอดไม่ได้คุณภาพ หรือสงสัยว่าน้ำแข็งหลอดนั้นจะไม่ปลอดภัย สามารถร้องเรียนได้ที่หมายเลข 0 2590 7354-5 หรือสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 กดต่อเพื่อฝากข้อความที่ 1005 ต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด--จบ--
-นห-

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ