กทม.มอบเกียรติบัตรร้านอาหารสะอาดในสถาบันการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2001 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 25 พ.ค.44 เวลา 13.00 น. นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. เป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตรร้านอาหารสะอาดในสถาบันการศึกษาให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนและสถาบันการศึกษา 260 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งในและนอกสังกัดกทม. ที่ผ่านมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารของโรงอาหารในสถาบันการศึกษา โดยมี นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายธงชัย สัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองอนามัยสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการกองอนามัยสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กองอนามัยสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตได้ดำเนินงานพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารในสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ปี 2542 โดยมีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการคุ้มครองด้านคุณภาพและความปลอดภัยจากการบริโภคอาหารมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบโรงอาหาร ผู้สัมผัสอาหารในโรงเรียน ให้มีความเข้าใจ และปฏิบัติถูกต้องในเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการออกตรวจสอบ แนะนำ ปรับปรุงสถานที่จำหน่ายอาหารและคุณภาพอาหารให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อรับรองผลการปฏิบัติด้านสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน สำหรับพิธีมอบเกียรติบัตรร้านอาหารสะอาดในสถาบันการศึกษาที่กองอนามัยสิ่งแวดล้อมจัดขึ้นในวันนี้ เพื่อยกย่องและเป็นตัวอย่างอันดีแก่สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ในการดำเนินการปรับปรุงสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ดูแลสุขภาพอนามัยของชาวกทม. ซึ่งโรคระบบทางเดินอาหารก็เป็นปัญหาใหญ่ประการหนึ่ง โดยเฉพาะโรคอาหารเป็นพิษ และโรคท้องเสียด้วยเหตุนี้ กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร เช่น การตรวจสอบคุณภาพอาหารริมบาทวิถี เป็นต้น สำหรับการดูแลเรื่องสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน เป็นอีกเป้าหมายของการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ทั้งในสังกัดกทม.และนอกสังกัดกทม. มีจำนวนไม่น้อยกว่า 300,000 คน กทม.จึงได้เข้าไปดูแลเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหารของโรงอาหารในสถานศึกษาต่าง ๆ สำหรับสถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกทม. และได้รับเกียรติบัตรในวันนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งที่ได้รับเกียรติบัตรในครั้งนี้ รักษามาตรฐานที่ดีนี้ไว้ รวมทั้งพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของนักเรียน นักศึกษา และบุคลกรในสถานศึกษานั้น ๆ เอง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ