กทม.ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จัดกิจกรรม "ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล" เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 4, 2001 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
ที่บริเวณท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.44 ที่ผ่านมา นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและ สิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี "ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล" ซึ่งเป็นกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2544 โดยมี พระพิศาลธรรมพาที (พระพยอม กัลยาโณ) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสันทัด สมชีวิตา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นายกิตินันท์ ขาวสุทธิ์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ผู้แทนจากสำนักรักษาความสะอาด และเจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนร่วมพิธี
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "วันสิ่งแวดล้อมไทย รวมใจเพื่อในหลวง" ซึ่งในส่วนกลางกรุงเทพมหานครและวัดสวนแก้วได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะมีค่า เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการ สิ่งแวดล้อม โดยใช้หลักการป้องกันมลพิษ คือให้ประชาชนลดและแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือน ด้วยการนำขยะมีค่ามาทอดผ้าป่า ซึ่งเป็นการส่งเสริมการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ และจะช่วยลดปัญหาการจัดการขยะได้ อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะได้ไม่น้อยกว่า 40 % และการลด แยกขยะในพื้นที่ 50 เขต ก็ได้ทำกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว นอกจากนี้ในส่วนภูมิภาคมีการจัดกิจกรรมขึ้น ทั้ง 4 ภูมิภาคโดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น สำหรับกิจกรรมประกอบด้วยการสัมมนาและกิจกรรมด้าน สิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่ประวัติความเป็นมาและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมไทย รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนด้าน สิ่งแวดล้อม โดยมีการประชุมสัมมนาทางวิชาการเพื่อระดมความคิด และหาแนวทางเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งมีสภาพแวดล้อมและปัญหาแตกต่างกันการจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมของไทยได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี นับจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าฯถวายพระพรเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2532 โดยมีใจความที่สะท้อนถึงน้ำพระทัยที่ทรงเอื้ออาทรและห่วงใยในปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และได้ตรัสเตือนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าให้ร่วมใจกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศให้คงอยู่ต่อไป
สำหรับกิจกรรมในวันที่ 4 ธ.ค.44 จะเป็นการสัมมนาในหัวข้อ "สิ่งแวดล้อมกับเศรษฐกิจไทย จากวันนี้สู่อนาคต" ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี บรรยายพิเศษ เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาท พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" และนายเดช บุญหลง รองนายกรัฐมนตรี แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ทิศทางการจัดการสิ่งแวดล้อมของไทย" และกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะร่วมกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ เอกชน และองค์กรพัฒนาเอกชนในแต่ละท้องถิ่น จัดสัมมนาเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย จำนวน 4 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ในช่วงเดือนธ.ค.44 - เดือนม.ค.45 เพื่อให้ประชาชนในส่วนภูมิภาครับทราบถึงความสำคัญของวันสิ่งแวดล้อมไทยและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ